ปตท. ยันดำเนินการคืนท่อครบตามคำสั่งศาลและมติ ครม.

7 เม.ย. 2559 เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  กล่าวในการเสวนา “CEO VISION กับอนาคตพลังงานไทย”  จัดโดย บมจ.อสมท  ระบุว่า เรื่องการคืนท่อก๊าซของ บมจ.ปตท นั้น ที่ผ่านมา ปตท.ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐดำเนินการด้วยความระมัดระวังในเรื่องนี้ และได้ยื่นเอกสารให้กับศาลปกครองสูงสุดเป็นระยะ ๆ ตั้งแต่ปี 2550 และปี 2551 จนศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งในช่วงปลายปี 2551 ว่า บมจ.ปตท ดำเนินการครบถ้วนตามคำสั่งศาลแล้ว อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น มีหน่วยงานและผู้ที่สนใจตรวจสอบ โดยเห็นว่าอาจจะยังมีบางส่วนที่ยังไม่ได้พิจารณาอีก ซึ่ง ปตท.ดำเนินการและทยอยส่งหลักฐานและข้อมูล รวมถึงให้ข้อเท็จจริงกับผู้ที่ตรวจสอบ รวมทั้งศาลเป็นระยะ ๆ และที่ผ่านมาศาลได้ยกคำร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้มาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งศาลยังยืนยันด้วยว่า ปตท.ได้ดำเนินการตามคำสั่งศาลครบถ้วนแล้ว

ส่วนล่าสุดที่มีกรณียื่นเพิ่มเติม โดยประธานผู้ตรวจการแผ่นดินในเรื่องนี้ ทาง ปตท. ยังไม่เห็นคำร้องดังกล่าว จึงขอใช้เวลาเพื่อดูคำร้องก่อนว่ามีเนื้อหาสาระอย่างไรและมีสิ่งใดที่ ปตท.จะให้ข้อมูลได้ก็ยินดี แต่วันนี้ค่อนข้างเชื่อมั่นว่า ปตท.ดำเนินการตามกระบวนการกำกับกิจการที่ดี ดำเนินการตามมติ ครม. ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดอย่างระมัดระวังอย่างรอบคอบมาโดยตลอด

สำหรับทรัพย์สินส่วนดังกล่าวนี้มีมูลค่าประมาณ 60,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 3 จากทรัพย์สินทั้งหมดของ บมจ.ปตท. 2 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตาม ห่วงผลกระทบความเชื่อมั่นที่จะตามมา ทั้งนี้ เห็นว่า การที่ศาลปกครองสูงสุดตัดสินออกมาแล้ว 3 ถึง 4 ครั้ง ก็น่าจะมีข้อยุติได้แล้ว เพื่อนำเวลาไปพัฒนาด้านอื่น ๆ ต่อไป

เทวินทร์ กล่าวในการเสวนา CEO VISION กับอนาคตพลังงานไทย ว่า สถานการณ์ราคาพลังงานโลกช่วงนี้ลดลงและเป็นเรื่องดีต่อประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยแม้จะมีพลังงานในประเทศเองแต่ไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ ทำให้ปี 2558 มียอดนำเข้าพลังงานสุทธิถึงร้อยละ 55 ของพลังงานที่ใช้ในประเทศทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ากว่า 600,000-700,000 ล้านบาท และราคาน้ำมันที่ปรับลดลงค่อนข้างมากและเป็นระดับราคาที่ปรับลดลงลึกในปัจจุบันเป็นระดับราคาที่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตน้ำมัน โดยขณะนี้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับประมาณ 30-40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และสถานการณ์นี้น่ายังคงต่อเนื่องไปพอสมควร แต่ระดับราคาน้ำมันที่สมดุลควรจะในระดับประมาณ 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ทั้งนี้  สาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับลดลง เนื่องจากมีปริมาณน้ำมันจากนอกกลุ่มโอเปคผลิตออกมามาก เช่น เชลออยมีการลงทุนและผลิตทดแทนการนำเข้าในสหรัฐอเมริกามาก แต่ผลจากการที่ระดับราคาน้ำมันอยู่ที่ 30 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลลซึ่งเป็นระดับราคาที่ถือว่าต่ำมาก เชื่อว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ต่ำนี้จะไม่จูงใจให้มีการผลิตเชลลออยเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้น ระดับราคาที่ลงมาต่ำถึง 26 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาน่าจะเป็นการผ่านจุดต่ำสุดของราคาน้ำมันไปแล้ว และจากนี้ไประดับราคาน้ำมันโลกจะค่อย ๆ กลับสู่จุดสมดุลได้ในอนาคต

นายเทวินทร์ กล่าวว่า ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ปตท.เตรียมงบลงทุนกว่า 100,000 ล้านบาทในการจัดหาและขนส่งพลังงานและพัฒนาสถานีบริการน้ำมันให้มีความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งขณะนี้รูปแบบสถานีบริการน้ำมันของไทยเป็นที่ถูกใจและ ปตท.ขยายธุรกิจออกไปในประเทศเพื่อนบ้านและล่าสุดมีการนำรูปแบบนี้ไปใช้ในตะวันออกกลางแล้วเช่นกัน

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท