ชาวกะเหรี่ยงสะสมไม้เก่าสร้างบ้าน-อช.แม่เงาฟ้องข้อหาครอบครองไม้เถื่อน

หลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่เงาและทหารพรานร่วมกันตรวจยึดไม้ที่ถูกตัดเป็นท่อนเนื่องจากการขยายเสาไฟฟ้า - ต่อมามีการฟ้องชาวกะเหรี่ยงบ้านแม่เลาะครอบครองไม้ 66 แผ่น ชาวบ้านชี้แจงเป็นไม้จากบ้านเก่าที่พ่อแม่สะสมไม้มาสร้างบ้าน ก่อนรื้อเพื่อสร้างบ้านใหม่ ด้านผู้ใหญ่บ้านประชุมลูกบ้านเกรงซ้ำรอยกรณีทุ่งป่าคา ยันชาวบ้านมีแต่ไม้เก่า ค่อยๆ สะสมสำหรับสร้างหรือซ่อมบ้านเท่านั้น

ไม้สักและไม้กระยาเลย ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานยึดได้จากเส้นทางบนถนนอุทยานแห่งชาติแม่เงา ทั้งนี้บริเวณเส้นทางดังกล่าวมีการขยายเสาไฟฟ้าโดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

9 เม.ย. 2559 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 59 จากการสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง, หน่วยงานสังกัดจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่หลุย ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน, เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามฯ สาละวิน, ทหารพรานที่ 36 อุทยานแห่งชาติแม่เงา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สบเมย พบไม้สัก ไม้กระยาเลยในเขต อุทยานแห่งชาติแม่เงา หลังจากมีการแจ้งว่าพบการลักลอบตัดไม้ เส้นทางอุทยานแห่งชาติแม่เงาถึงบ้านแม่หลุยระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร พบ 2จุดที่มีไม้ของกลาง จุดที่ 1 ไม้สักท่อน, ไม้กระยาเลยท่อน 57 ท่อน ไม่มีรูปรอยตราประทับรัฐ บริเวณจุดชมวิวแม่น้ำสองสี จุดที่ 2 บนทางหลวงชนบท ตั้งแต่อุทยานแห่งชาติแม่เงาจนถึงบ้านแม่หลุย ต.แม่สวด พบตอไม้สักไม้และไม้กระยาเลยตัดกองไว้ประมาณ 200 กว่าตอ จากการนำกำลังเข้าตรวจคาดว่าเป็นการตัดไม้จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อขยายเสาไฟฟ้า โดยปักเสาพาดสายไฟเข้าหมู่บ้าน

บ้านของชาวบ้านแม่เลาะ ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ถูกแจ้งข้อหาว่าครอบครองไม้สัก 66 แผ่น ปริมาตร 0.8 ลบ.ม. ขณะที่ลูกสาวของเจ้าของบ้านชี้แจงว่าเป็นไม้จากบ้านเก่าที่รื้อมาสร้างที่อยู่ใหม่ หลังจากมีค่าใช้จ่ายมาซ่อมบ้าน

ผู้ใหญ่บ้านแม่เลาะ และกำนัน เรียกประชุมลูกบ้าน เนืองจากเกรงว่าชาวบ้านจะถูกฟ้องกลายเป็นแพะในคดีที่มีการยึดไม้สักและไม้กระยาเลย ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานยึดได้จากเส้นทางบนถนนอุทยานแห่งชาติแม่เงา

ต่อมาวันที่ 29 มีนาคม 59 เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและชุดปราบปรามเข้ายึดไม้สักแปรรูปพร้อมแจ้งข้อหาชาวบ้าน หมู่บ้านแม่เลาะ จำนวน 66 แผ่น ปริมาตร 0.8 ลูกบาศก์เมตร ลูกสาวของนางพนา(นามสมมติ) กล่าวว่า “ไม้ที่มีอยู่นั้นเป็นไม้ที่พ่อกับแม่เก็บสะสมมาสร้างเป็นบ้านอยู่อาศัยนานแล้ว เดิมทีบ้านหลังเก่า เป็นบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง เดือนที่ผ่านมาก็ได้รื้อเอาไม้ที่มีอยู่มาสร้างใหม่ โดยบ้านหลังนี้พ่อได้กู้เงินมาสร้าง แค่ค่ามือช่างก็จำนวนกว่า 100,000 บาท พอตอนนี้ไม้โดนยึดไปหมดก็ต้องไปอยู่กระต๊อบที่สร้างไว้ก่อนชั่วคราว ส่วนแม่ก็โดนตั้งข้อกล่าวหาว่ามีไม้ในครอบครอง วันที่ 20 เม.ย. นี้ก็ต้องไป สน.สบเมยเพื่อไปสอบปากคำ”

เบื้องต้นหลังจากที่มีการประชุมชาวบ้านทั้งหมู่บ้านถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 7 เม.ย.59 มีผู้เข้าร่วมประชุมราว 60 คน รวมไปถึงผู้ใหญ่บ้านและกำนันต่างเกรงว่าจะซ้ำรอยกับหมู่บ้านทุ่งป่าคาที่เริ่มต้นเกิดจากความขัดแย้งของหน่วยงานราชการในพื้นที่ แล้วหาแพะในการรับโทษจนกลายมาเป็นชาวบ้านต้องคดีกว่า 39 ราย เพราะไม้ที่พวกตนมีกันนั้นเป็นเพียงไม้และเรือนเก่าเท่านั้น จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ส่วนใหญ่หมู่บ้านแม่เลาะเป็นชาวกะเหรี่ยง หรือปกาเกอะญอทั้งหมู่บ้าน จะมีการเก็บสะสมไม้หมอนซึ่งเป็นไม้ที่มีไว้สำหรับซ่อมแซมและสร้างบ้านตามกำลังทรัพย์ของแต่ละครัวเรือน ซึ่งไม้ที่ได้มาทีละแผ่นสองแผ่น เมื่อได้จำนวนมากพอก็จะนำมาสร้างบ้านถือว่าเป็นวัฒนธรรมของชาวปกาเกอะญอ

สืบเนื่องจากการสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่รัฐและป่าไม้ ค้นหาไม้ของกลางหายไปในจุดชมวิวบริเวณแม่น้ำสองสี มีการดำเนินคดีกับชาวบ้านในพื้นที่ไปแล้ว 5 คดี ซึ่ง 1 ใน 5 คดี ดังกล่าว เป็นสองสามีภรรยาพบไม้แผ่นจำนวน 27 แผ่น จากการบอกเล่าฝ่ายชายแจ้งว่า มีการกระจายกำลังค้นบ้านของตนเองและภรรยาพร้อมกัน ที่บ้านของตนเองพบไม้เพียง 1 แผ่น ที่บ้านของภรรยาพบไม้แผ่นเช่นกันจำนวน 26 แผ่น หลังจากนั้นก็มีการแจ้งความดำเนินคดี ในช่วงแรกนั้นได้ประกันฝ่ายหญิงก่อนเป็นหลักทรัพย์ 100,000 บาท ส่วนตนนั้นต้องอยู่ในเรือนจำ 1 สัปดาห์ ก่อนจะได้รับการประกันตัวด้วยเงิน จำนวน 50,000 บาท เนื่องจากมีหลักทรัพย์ไม่เพียงพอ

สำหรับภายในพื้นที่เองนั้นมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร เข้าตรวจสอบภายในพื้นที่อยู่เป็นระยะ ทำให้ชาวบ้านที่ทำการเกษตรซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธ์เกิดความกังวลจนไม่กล้าเข้าทำการเกษตรในพื้นที่เกรงว่าจะถูกจับกุม ดำเนินคดี และถูกเชื่อมโยงกับไม้ที่หายไปบริเวณจุดชมวิวแม่น้ำสองสีและการลักลอบตัดไม้จากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ เพื่อขยายพื้นที่ปักเสาไฟพาดสายเข้าหมู่บ้าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท