Skip to main content
sharethis
ยึดขันแดง 547 ใบจากแกนนำเสื้อแดง จ.สุรินทร์ พร้อมนำตัวไปปรับทัศนคติที่ มทบ.25 ด้าน ‘ชลน่าน’ เข้าพบทหาร มทบ.38 ระบุขันไม่ผิดแต่ผิดที่แจก ห่วงอาจถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง
 
9 เม.ย. 2559 เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่าวานนี้ (8 เม.ย.) พล.ต.สนธยา ศรีเจริญ ผบ.กองกำลังสุรนารี และ ผบ.พล.ร.6 พล.ต.ต.ฉลอง ภาคย์ภิญโญ ผบก.ภ.จว.สุรินทร์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มบุคคลเตรียมดำเนินการแจกขันน้ำพลาสติกสีแดง จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.นิธิศ ปิติธีรโชติ ผกก.สภ.ศีขรภูมิ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 44 ม.9 บ.โนนแคน ต.แตล อ.ศีชรภูมิ จ.สุรินทร์ ของนายพลังพล มุมทอง อดีตแกนนำเสื้อแดง พบขันพลาสติกสีแดงเขียนข้อความว่า "แม้สถานการณ์จะร้อน ขอให้พี่น้องได้รับความเย็น จากน้ำผ่านขันใบนี้ ด้วยครับ รักและห่วงใย" สุขสันต์วันสงกรานต์ปีใหม่ไทย 2559 พร้อมลายเซ็น นายทักษิณ ชินวัตร จำนวน 547 ใบ เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวนายพลังพล พร้อมนำขันพลาสติกสีแดง มาที่ สภ.ศีขรภูมิ เพื่อขอความร่วมมือและทำบันทึกข้อตกลงว่าจะไม่ดำเนินการแจกจ่ายในพื้นที่
 
ต่อมานายพลังพลถูกเชิญตัวไปพบปะพูดคุยปรับทัศนคติ ที่กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 25 (มทบ.25) ค่ายวีรวัฒน์โยธิน อ.เมือง จ.สุรินทร์ พร้อมให้การว่า ได้รับขันพลาสติกสีแดงดังกล่าวมาจากนายดุ่ย (ไม่ทราบชื่อและนามสกุล) ชาว อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เมื่อช่วงกลางเดือน มี.ค. 2559 โดยก่อนหน้านี้ตนได้พบกับนายดุ่ยที่ตลาดเทศบาลเมืองสุรินทร์ และนายดุ่ยถามตนว่าต้องการขันน้ำเล่นสงกรานต์หรือไม่ ซึ่งตนก็ตอบตกลงไป
 
‘ชลน่าน’ เข้าพบจนท.ในมทบ.38 ระบุขันไม่ผิดแต่ผิดที่แจก ห่วงอาจถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง
 
มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 8 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี พล.ต.ชัยณรงค์ แกล้วกล้า ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบในพื้นที่ มณฑลทหารบกที่ 38 (กกล.รส.มทบ.38) นัดนายชลน่าน ศรีแก้ว อดีตส.ส.น่าน เขต 2 พรรคเพื่อไทย เข้ารายงานตัวในค่ายสุริยพงษ์ อ.เมืองน่าน กรณีตรวจยึดขันน้ำสีแดง ระบุข้อความและลายเซ็นนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ที่สำนักงานอดีต ส.ส.น่าน 3 เขตว่า นายชลน่านพร้อมด้วยภรรยาได้สักการะพระอนุสาวรีย์พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ อดีตเจ้าผู้ครองนครน่านที่บริเวณหน้าค่าย และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่บริเวณหน้าค่ายทหารดังกล่าวว่า พล.ต.ชัยณรงค์ได้แจ้งให้เข้าพบตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน แต่ตนติดภารกิจที่กรุงเทพฯ จึงได้รับอนุญาตเลื่อนมาพบวันนี้ โดยก่อนหน้านี้นายวัลลภ สุปริยศิลป์ บิดาของนายณัฐพงษ์ อดีตส.ส.น่าน เขต 3 เข้าพบปะเพื่อทำความเข้าใจและขอความร่วมมือการเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้าใจว่าตนก็คงมาในแนวลักษณะเดียวกัน ส่วนนางสิรินทร รามสูต อดีตส.ส.น่าน เขต 1 จะเข้าพบวันพรุ่งนี้ (9 เมษายน)
 
นายชลน่านกล่าวว่า ตนได้รับทราบข่าวมีนายทหารได้รับมอบอำนาจจาก ผบ.กกล.รส.มทบ.38 เข้าแจ้งข้อหาดำเนินคดีที่ สภ.เมืองน่าน กล่าวหาการตรวจยึดขันแดงดังกล่าว เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 มีนางสิรินทรเป็นผู้กระทำความผิดฐานเป็นกบฏต่อแผ่นดิน มีตนและนายณัฐพงษ์เป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดนั้น ส่วนข่าวที่จะให้เข้าอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมผู้นำการสร้างชาติอย่างสร้างสรรค์นั้น ตรวจสอบแล้วเป็นหลักสูตรให้ มทบ.แต่ละพื้นที่เตรียมสถานที่ไว้ แต่ที่จ.น่านยังไม่มีแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะให้พวกตนเข้าอบรมหรือไม่ แต่สังเกตท่านผู้นำ คสช. เตรียมไว้สำหรับผู้ที่ไม่เข้าใจหรือไม่เห็นด้วยลักษณะพูดไม่รู้เรื่อง หากจะให้ตนเข้าอบรมก็พร้อมเพราะทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่คิดว่าขันแดงพร้อมกับคำอวยพรและมีชื่ออดีตนายกรัฐมนตรีจะเป็นภัยต่อความมั่นคง เพราะทำตามประเพณีสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยมาตลอด ตั้งแต่ปี 2554-2557
 
“ขันน้ำเป็นของฝากที่ทางเหนือเรียกว่าสูมาคารวะ สระน้ำดำหัวให้ผู้หลักผู้ใหญ่ ในขันก็จะมีผ้าขนหนู หรือสบู่ ยาสีฟัน ซึ่งทำมาเป็นประจำ แต่ปีนี้ภายใต้ภาวะสถานการณ์อย่างนี้มันอาจถูกตีความหมายได้หลายมุมมอง เราจะไม่เถียงข้อกฎหมายแต่มันคือข้อเท็จจริง” นายชลน่านกล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ตนเองต้องระมัดระวังการทำกิจกรรมทางสังคมอยู่ตลอด เนื่องจากเคยถูกเรียกเข้าค่ายกักกันเมื่อเหตุการณ์วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 อยู่ที่ค่ายสุริยพงษ์ 1 คืน แล้วไปอยู่ศูนย์ต่อสู้ป้องกันภัยทางอากาศที่ค่ายวังน้อย กองทัพบก 3 คืน 4 วัน ได้บันทึกกับทาง คสช. ว่าห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ห้ามสนับสนุนแสดงออกทางการเมืองโดยเฉพาะการแสดงเป็นกลุ่มคณะ และเขาขอร้องห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมืองลักษณะประชุม สัมมนา อบรมต่าง ๆ
 
ต่อมามีนายทหารมาเชิญนายชลน่านไปพบ พล.ต.ชัยณรงค์ที่ห้องรับรองอาคาร มทบ.38 บรรยากาศเป็นไปด้วยความเป็นกันเองและให้เกียรติ โดยเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์และสอบถามข้อสงสัย แต่อนุญาตให้นำเสนอเป็นข่าวได้เพียงบางเรื่อง เช่น การนัดพบกับอดีต ส.ส.น่าน เป็นปกติที่เคยเจอกันบ่อยๆ ในงานสังคม การตรวจยึดขันแดงดังกล่าวเป็นคำสั่งจากหน่วยเหนือให้ติดตามความเคลื่อนไหวในพื้นที่ภาคเหนือ ความผิดไม่ใช่อยู่ที่ตัวขันแต่เป็นลักษณะของการกระทำผิดความมั่นคง หากแจกขันน้ำไปถึงมือชาวบ้านสำเร็จก็จะเป็นเหตุให้ผู้ไม่หวังดีปลุกปั่นไปก่อสถานการณ์ความวุ่นวายได้ จึงจำเป็นต้องดำเนินคดีดังกล่าว โดยพล.ต.ชัยณรงค์ยังย้ำเตือนด้วยว่า ใครที่ได้รับแจกขันน้ำไปทำกิจกรรมแบบเงียบๆ ก็ไม่เป็นไร แต่หากปรากฏเป็นข่าวหรือสื่อมวลชนจะถูกดำเนินคดีทุกราย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือแลกเปลี่ยนประเด็นต่างๆ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง พล.ต.ชัยณรงค์จึงอนุญาตให้นายชลน่านเดินทางกลับ โดยนายชลน่านเปรยว่าหนักใจที่ให้ อดีต ส.ส. รับผิดชอบพื้นที่ของตน หากมีใครนำขันน้ำลักษณะเดียวกับเจ้าหน้าที่ตรวจยึดไว้แต่มีจำนวนไม่ครบ จะถือว่าอดีต ส.ส.ในพื้นที่นั้นได้แจกจ่ายให้ชาวบ้านสำเร็จแล้ว ตนเป็นห่วงอาจเป็นสาเหตุให้กลั่นแกล้งกันทางการเมืองได้
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net