Skip to main content
sharethis
'วินธัย' ระบุยังไม่ได้รับรายงานเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ช่วงสงกรานต์ หลัง 'ทักษิณ' พูดคุยสมาชิกและแกนนำพรรคเพื่อไทย ย้ำเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับผู้เห็นต่างรวมถึงผู้ที่นำขันแดงมาใช้ช่วงสงกรานต์ ขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หวั่นสร้างความขัดแย้งในสังคม ด้าน มทบ.38 สั่งล่าต้นตอคลิปเพลง 'ขันแดงแสลงใจ' 
 
10 เม.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่าพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มที่เห็นต่างในช่วงสงกรานต์ โดยเฉพาะการแจกขันแดงว่า ฝ่ายความมั่นคงยังไม่ได้รับรายงานว่าจะมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง  แม้ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะออกมาเคลื่อนไหวด้วยการสไกป์พูดคุยกับสมาชิกพรรคเพื่อไทยบ้างก็ตาม แต่ขณะนี้สถานการณ์ยังปกติ
 
โฆษก คสช. กล่าวว่า การแจกขันแดงที่มีข้อความของนายทักษิณนั้น ถือเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งที่ผ่านมาได้พูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ที่เคลื่อนไหวแล้ว ทั้งกับกลุ่มคนที่แจกและนำขันไปเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์  โดยเจ้าหน้าที่ได้พยายามชี้ให้เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่อาจจะสร้างความขัดแย้ง แตกแยกในสังคมได้ จึงขอความร่วมมือประชาชนให้หลีกเลี่ยง แต่หากยังพบว่ามีการนำขันนี้มาใช้อยู่ เจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่ก็จะพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจต่อไป
 
“เชื่อว่าสังคมก็ทราบดีว่าเรื่องนี้มันละเอียดอ่อน แต่ก็ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนที่ยังคงนำขันมาใช้หรือโพสภาพเชิงสัญลักษณ์  เพราะมันจะเป็นการสร้างความขัดแย้ง และเป็นการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายได้จนนำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อยในสังคม จึงขอความร่วมมือทุกคนให้ระมัดระวังหรือควรหลีกเลี่ยงจะเป็นการดีที่สุด ”
 
เมื่อถามว่าในช่วงสงกรานต์นี้ คสช.ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูแลและป้องกันเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่ พ.อ.วินัย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะทราบสถานการณ์ดีอยู่แล้ว จึงไม่ได้เน้นย้ำ เรื่องใดเป็นพิเศษ เพราะเจ้าหน้าที่ทหารทุกคนรู้หน้าที่ของตนเองดีอยู่แล้ว  มั่นใจเจ้าหน้าที่จะดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชนให้ดีที่สุด ซึ่งประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่มีเรื่องใดน่ากังวล
 
มทบ.38 สั่งล่าต้นตอคลิปเพลง 'ขันแดงแสลงใจ' 
 
มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมาว่านางสิรินทร รามสูต อดีต ส.ส.น่าน เขต 1 พรรคเพื่อไทยพร้อมด้วยนายทรงพล อัชวากุล ทนายความและนายกฤษณะ ยอดหงส์ เลขานุการของนางสิรินทร เดินทางเข้าพบ พล.ต.ชัยณรงค์ แกล้วกล้า ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบในพื้นที่ มณฑลทหารบกที่ 38 (กกล.รส.มทบ.38) ที่ค่ายสุริยพงษ์ตามนัด โดยจอดรถแวะลงหน้าค่ายและนำพานดอกไม้สักการะพระอนุสาวรีย์พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ อดีตเจ้าผู้ครองนครน่าน จากนั้นเข้าพบปะพล.ต.ชัยณรงค์ ที่ห้องรับรอง อาคาร มทบ.38 ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมสังเกตการณ์และบันทึกภาพเหมือนกับกรณีนายชลน่าน ศรีแก้ว เข้ารายงานตัวเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา บรรยากาศเป็นกันเองและให้เกียรติกัน และชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปฏิบัติตามคำสั่งคำสั่งหน่วยเหนือ จำเป็นต้องดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 อย่างไรก็ตาม หลังจากตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วปรากฎว่ามีผู้ส่งขันแดงที่ใช้เป็นเครื่องมือเผยแพร่ให้เกิดตระเตรียมการ เคลื่อนไหวและปั่นป่วน แตกแยกทางความคิด ส่งมาจากกรุงเทพฯไปทั่วภาคเหนือไม่ใช่ที่น่าน ดังนั้นนางสิรินทรอาจไม่ใช่ตัวการกระทำความผิด แต่เข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนเหมือนอดีต ส.ส. คนขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ คสช. ส่วนกลางอีกที
 
“เหมือนกับตั้งวงเล่นไพ่แล้วถูกจับ เจ้าของบ้านไม่อยู่แต่ก็ต้องโดนข้อหาไปด้วย” พล.ต.ชัยณรงค์ กล่าว ด้านนางสิรินทรสอบถามถึงข่าวโด่งดังไปทั่วโลกเกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งที่ตกลงกันแล้วจะไม่เผยแพร่ข่าว รวมถึงข่าวที่จะให้พวกตนเข้าโรงเรียนอบรมหรืออบรมหลักสูตรการฝึกอบรมผู้นำการสร้างชาติอย่างสร้างสรรค์ พล.ต.ชัยณรงค์ตอบว่า เป็นการเชิญมาพูดคุย ทำความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน คสช.เองก็ไม่สบายใจที่มีคลิปเพลง “ขันแดงแสลงใจ” เผยแพร่ออกมาในระยะนี้และกำลังล่าตัวผู้หญิงดังกล่าวที่ด่า คสช. อยู่ ส่วนนางสิรินทรและอดีตส.ส.น่านอีก 2 คนยังไม่เข้าข่ายกลุ่มการเมืองที่ไม่ยอมรับ คสช. แต่อาจตกเป็นเหยื่อของกระแสสื่อมวลชน นางสิรินทรจึงขออนุญาตนำคำตอบดังกล่าวไปเผยแพร่ชี้แจงผู้สอบที่ถามตนประเด็นนี้มาจำนวนมาก
 
ขณะที่พล.ต.ชัยณรงค์กล่าวต่ออีกว่า อาจเชิญและขอความร่วมมือผู้สมัคร ส.ส. ต่างๆ ช่วยประชาสัมพันธ์รัฐธรรมนูญ แบ่งกลุ่มนักการเมืองและผู้นำทางความคิดเป็นภาค ใช้เวลา 7 วันไปร่วมแสดงความคิดเห็นเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่มีประโยชน์ที่จะชี้นำคว่ำรัฐธรรมนูญ เพราะเสียเวลาโรดแม็บ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net