Skip to main content
sharethis

ที่ปรึกษากฎหมายศาลยุติธรรมสหภาพยุโรปกล่าวให้คำแนะนำว่าการทำลิงค์ไปสู่เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาลิขสิทธิ์ของผู้อื่นไม่ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย หลังจากมีการขอคำแนะนำจากศาลเนเธอร์แลนด์ในคดีเว็บล็อกเนเธอร์แลนด์ทำลิงค์เชื่อมโยงสู่ภาพหลุดของนิตยสารเพลย์บอย

จากที่ก่อนหน้านี้ในปี 2557 ศาลยุติธรรมของสหภาพยุโรปประกาศว่า การเชื่อมโยงทางอินเทอร์เน็ต หรือ 'ลิงค์' ไปสู่เว็บไซต์ที่เปิดให้สาธารณชนรับชมได้นั้นไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมลคิออร์ วาเทอเลท์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของศาลยุติธรรมอียูก็กล่าวว่าการลิงค์ไปสู่เว็บไซต์ที่เผยแพร่เนื้อหามีลิขสิทธิ์โดยไม่ขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์ดั้งเดิมก่อน ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ตัวแทนจากศาลยุติธรรมอียูกล่าวถึงประเด็นนี้หลังจากที่ศาลเนเธอร์แลนด์ขอความคิดเห็นจาก วาเทอเลท์ ในกรณีคดีที่เว็บล็อกชื่อ GeenStijl ในเนเธอร์แลนด์เชื่อมโยงเว็บของพวกเขาไปสู่เว็บไซต์ที่โพสต์ภาพหลุดของนิตยสารเพลย์บอย โดยที่ก่อนหน้านี้ GeenStijl เคยโพสต์ลิงค์ไปสู่เว็บไซต์แชร์ไฟล์ที่สามารถให้คนเข้าไปดาวน์โหลดรูปภาพได้ แต่หลังจากที่นิตยสารเพลย์บอยสั่งปิดลิงค์ปลายทางดังกล่าว Geenstijl ก็หันไปโพสต์ลิงค์สู่เว็บสาธารณะแหล่งอื่นแทน

วาเทอเลท์ กล่าวแสดงความคิดเห็นไว้ในแถลงการณ์ว่า "ไฮเปอร์ลิงค์ซึ่งเชื่อมไปสู่ผลงานที่ได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์แม้แต่การเชื่องโยงโดยตรง ไม่ถือว่าเป็นการ 'ทำให้ผลงานเหล่านั้นถูกเผยแพร่' สู่สาธารณะ เมื่อผลงานเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้อย่างอิสระในเว็บไซต์อื่นอยู่แล้ว และถือเป็นแค่การช่วยให้เกิดการค้นพบเท่านั้นเว็บไซต์เหล่านี้"

ในกฎหมายของสหภาพยุโรประบุว่าผู้สร้างผลงานมี "กรรมสิทธิในการให้อนุญาตหรือห้ามการสื่อสารใดๆ ก็ตามที่เป็นการเปิดเผยผลงานของเขาสู่สาธารณชน"

โดยที่ก่อนหน้านี้ในคดีปี 2557 มีการขอคำปรึกษาจากศาลยุติธรรมอียูจากกรณีที่กลุ่มนักข่าวชาวสวีเดนไม่พอใจที่มีคนทำลิงค์ไปสู่เว็บไซต์ของพวกเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต

ถึงแม้ว่าคำแนะนำของวาเทอเลท์จะไม่มีผลผูกมัดตามกฎหมายและคดี Geenstijl ก็ยังไม่มีการตัดสินในตอนนี้ แต่ศาลของประเทศสมาชิกภาพยุโรปก็คำนึงถึงความคิดเห็นของที่ปรึกษากฎหมายอย่างจริงจังและศาลเหล่านี้ก็ดำเนินการตามหลักการวินิจฉัยและตีความกฎหมายสหภาพโดยศาลยุติธรรมของอียูเอง

 

เรียบเรียงจาก

EU court says linking to copyrighted material isn't illegal, Engadget, 08-04-2016 http://www.engadget.com/2016/04/08/eu-court-linking-copyrighted-content-is-legal/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net