Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เพลง "เมืองแห่งความเกลียดชัง" ถูกเขียนขึ้น และถ่ายทอดออกมาในช่วงเวลาที่ประเทศไทยอยู่ใต้การปกครองของรัฐบาล คสช. ที่มาจากการยึดอำนาจ ซึ่งเป็นผลพวงจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองที่มีมาต่อเนื่องยาวนาน ไม่เพียงในรอบสิบปีนี้เท่านั้น แต่ต้องย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์ความรุนแรงอีกหลายครั้งในประวัติศาสตร์ ที่มีจุดร่วมคล้ายกันคืออุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างเป็นเหตุสะสมและบ่มเพาะความเกลียดชังมากจนคนในประเทศเดียวกันลุกขึ้นมาใช้ความรุนแรงต่อกัน

เหตุการณ์หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ความเห็นแตกต่างทางการเมือง นำมาซึ่งความเกลียดชัง และนำไปสู่ความรุนแรงจนสุดท้ายมีผู้สูญเสีย แต่สังคมกลับดูไม่ได้เรียนรู้จากเหตุการณ์นั้นและมีแนวโน้มจะเดินหน้าเข้าสู่ความรุนแรงครั้งใหม่ๆ อีกในอนาคต

เพลง "เมืองแห่งความเกลียดชัง" ขอเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ เอาไว้เป็นบทเรียน

วีดีโอนี้ เป็นผลงานของผู้เข้าร่วมโครงการ "อาสาสมัครเยาวชนผลิตสื่อวิดีโอ ส่งเสริมเสรีภาพออนไลน์" โดยประชาไท ทำงานร่วมกับ ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ โดย ไอลอว์ วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับประเด็นสิทธิเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ต และสื่อสารเรื่องเสรีภาพการแสดงออกในสังคมไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net