โดนอีกแล้ว วัฒนาเผยถูกทหารนัดคุมตัวหลังโพสต์ "ผมก็ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ"

 

14 เม.ย.2559 เวลา 9.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเซบุ๊กแฟนเพจ 'Watana Muangsook' ระบุว่า วานนี้ (13 เม.ย.59) เวลาประมาณ 9.30 น. ตนได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ผมก็ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ" สาระสำคัญคือตนเห็นว่าขณะนี้้อยู่ในระหว่างการนำร่างรัฐธรรมนูญไปให้ประชาชนออกเสียงประชามติ ทุกฝ่ายรวมถึงพรรคการเมืองย่อมมีเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นทั้งในเชิงสนับสนุนหรือคัดค้าน ตนจึงไม่เห็นด้วยกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีและ ผบ.ทบ. ที่แสดงความไม่พอใจที่พรรคการเมืองใหญ่สองพรรคแถลงไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้นเวลา 14.30 น. ตนได้รับการติดต่อจากทหารว่าได้รับคำสั่งให้มาควบคุมตัวตนจากการโพสต์ข้อความดังกล่าว ตนนัดทหารให้มาที่บ้านในวันจันทร์ที่ 18 เม.ย. เวลา 11.00 น. ซึ่งตนจะไปตามนัด

"การแสดงความคิดเห็นเรื่องร่างรัฐธรรมนูญทั้งในทางสนับสนุนหรือคัดค้าน ถือเป็นสิทธิและเสรีภาพที่ชนชาวไทยพึงกระทำได้ตามมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว นายกรัฐมนตรีและ ผบ.ทบ. ได้แสดงความเห็นเชิงสนับสนุน ส่วนผมหรือประชาชนที่ไม่เห็นด้วยก็ย่อมมีสิทธิที่จะมีความเห็นในทางตรงข้ามได้เช่นกัน อีกทั้งก่อนที่ผมจะโพสต์ข้อความแสดงจุดยืนว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์และผู้บริหารของพรรคการเมืองทั้งสองได้แสดงจุดยืนไม่รับรัฐธรรมนูญไปก่อนหน้าแล้ว ผมเห็นว่าการแสดงความเห็นไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เป็นเสรีภาพทางความคิดที่พึงกระทำได้โดยชอบ ผมจึงไม่ได้กระทำความผิดและไม่ยินดีที่จะให้ คสช. นำตัวผมไปควบคุมโดยมีข้ออ้างว่าเป็นการปรับทัศนคติ" วัฒนา ระบุ

วัฒนา ยังโพสต์ด้วยว่าตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ซึ่งให้ทหารตั้งแต่ยศร้อยตรีขึ้นไปเป็น "เจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย" มีอำนาจเรียกตัวบุคคลที่สงสัยว่าจะกระทำความผิด 4 ประเภท คือ (1) ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ ฯ (2) ความผิดต่อความมั่นคงภายในของรัฐ (3) ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน และ (4) ความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่ง คสช. หรือหัวหน้า คสช. มาสอบถามหรือให้ถ้อยคำ หากยังสอบถามไม่เสร็จก็ให้มีอำนาจควบคุมตัวบุคคลนั้นไว้ได้ไม่เกิน 7 วัน แต่กรณีของตนเกิดจากการโพสต์ข้อความว่าตนไม่รับรัฐธรรมนูญโดยกฎหมายการออกเสียงประชามติยังไม่มีผลบังคับใช้ จึงไม่เป็นความผิดตาม (1)-(4) ที่จะทำให้ คสช.มีอำนาจมานำตัวตนไปควบคุมได้ไม่เกิน 7 วัน ดังนั้น คสช. หรือเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อยต้องแจ้งข้อกล่าวหาให้ตนทราบว่า การโพสต์ข้อความว่าตนไม่รับรัฐธรรมนูญเป็นความผิดข้อใดตามคำสั่งดังกล่าว และหากเป็นความผิดเหตุใดพรรคการเมืองและคณะผู้บริหารของพรรคทั้งสองที่แสดงความเห็นเช่นเดียวกันไปก่อนหน้าตนจึงไม่ถูกดำเนินคดี

"คสช. กำลังใช้อำนาจตามอำเภอใจ เลือกปฏิบัติและละเมิดสิทธิมนุษยชน ผมไม่ยินดีที่จะให้ควบคุมตัวแต่ไม่มีกำลังไปต่อต้าน จึงต้องขอความกรุณาพี่น้องประชาชน สื่อมวลชน สถานทูตและองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน ช่วยตรวจสอบการใช้อำนาจที่ไม่ชอบของ คสช. ด้วย" วัฒนา ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมา วัฒนา ถูกทหารควบคุมตัวจากการโพสต์เฟซบุ๊ก 2 ครั้งติดต่อกันมาแล้ว

บรรหารออกตัวรับร่าง รธน. ชี้ส่วนใหญ่มีข้อดี

ขณะที่วานนี้ (13 เม.ย.59) มติชนออนไลน์ รายงานว่า บรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงร่างรัฐธรรมนูญ ว่า โดยส่วนตัวตนเห็นว่า ส่วนใหญ่มีข้อดี ส่วนที่มีความเห็นว่ายังมีข้อขัดแย้งนั้น ก็พอรับได้ ดังนั้นโดยส่วนตัวแล้วตนคิดว่าจะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ก็ต้อง ไปถามประชาชนส่วนใหญ่ด้วยว่าจะรับได้หรือไม่
 
“ผมอยากให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมาจะได้มีการเลือกตั้งในปี 2560 และเมื่อมีการเลือกตั้งแล้วจะได้คืนอำนาจคืนประชาธิปไตยให้แก่ประชาชน ชาวไทยทั้งหมด ดังนั้นมติจะออกมาอย่างไรก็ต้องแล้วแต่คนไทยทุกคน แต่ส่วนตัวผมคิดว่าพอรับได้” บรรหาร กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีคำถามพ่วงที่ให้ส.ว. มีสิทธิเลือกนายกฯจะทำให้กลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย บรรหารกล่าวว่า ตรงนี้เป็นกลไกตามที่มีคำถามพ่วงออกมา ซึ่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ต้องการให้เป็นเช่นนั้น เมื่อต้องการให้ส.ว. มีสิทธิ์กดเลือกนายฯได้ก็ต้องเป็นไปตามวิถีทางนั้น เราคงคัดค้านอะไรไม่ได้ ซึ่งอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรในอนาคตก็ได้ตนก็ตอบไม่ได้เช่นกัน
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า สองพรรคการเมืองใหญ่มีท่าทีไม่รับคำถามพ่วง รวมถึงอาจจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ บรรหาร กล่าวว่า ที่ตนพูดครั้งนี้ถือเป็นความคิดเห็นส่วนตัวไม่ใช่ความคิดเห็นของพรรคชาติไทยพัฒนา เพราะขณะนี้พรรคการเมืองทำอะไรไม่ได้ เคลื่อนไหวใดไม่ได้
 
“ผมอยากให้มีการเลือกตั้งในปี 2560 ตามที่นายกฯพูดมา เลือกตั้งไปเถอะ อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิดไป มันอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคตก็ได้ ก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน แต่ถ้าไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้เสียเลยปัญหาก็อาจจะเกิดขึ้น เดี๋ยวก็ไปร่างขึ้นมาใหม่ถ้าแย่ยิ่งกว่าเดิมก็ยิ่งจะไปกันใหญ่เลยทีนี้ แล้วปี 2560 ก็ไม่มีการเลือกตั้ง ถ้าต้องยืดไปอีกกว่านี้คงไม่ไหวแล้ว ก็ผู้ใหญ่ในรัฐบาล ผู้ใหญ่ในคสช. บอกว่าจะมีการเลือกตั้งแล้วนี่นา เราก็ถือคำมั่นสัญญาของท่านเอาไว้ เพราะเห็นว่าคำมั่นสัญญานั้นสำคัญ ผมมั่นใจว่าไม่มีการเลื่อนการเลือกตั้ง คำมั่นของผู้ใหญ่นั้นสำคัญมาก สัจจะนี้สำคัญผมคิดว่าไม่เลื่อนเลือกตั้งเด็ดขาด” บรรหาร กล่าว
 
นายบรรหาร กล่าวว่า คนเราต่างความคิดต่างความคิดเห็น ทุกคนมีสิทธิ์ต่อการเห็นค้านหรือเห็นด้วยก็ได้ แต่สำหรับตนเห็นว่าพอที่จะไปไหว ก็ต้องเอา เพราะเดี๋ยวออกมาใหม่มันจะแย่ยิ่งกว่าเดิมเสียอีกแล้วจะทำอย่างไร ส่วนตรงอ่ะพอจะรับได้ ยังไม่ใช่ความเห็นของอาจารย์ไทยพัฒนา สำหรับความเห็นของพรรคการเมืองอื่นตนไม่ทราบ แล้วจะผ่านหรือไม่ผ่านเป็นเรื่องของอนาคตก็ตอบไม่ได้เช่นกัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท