Skip to main content
sharethis
รมว.ต่างประเทศ ยืนยันไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะคิวชู ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดจะมีแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่องในเกาะคิวชูในช่วง 1 สัปดาห์ต่อจากนี้ โดยอาจจะมีความรุนแรงถึงระดับ 6 และขอให้ระมัดระวังไม่อยู่ใกล้อาคารที่อยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์หรือใกล้หน้าผารวมถึงสถานที่ที่ไม่แข็งแรง 
 
16 เม.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าสถานการณ์เหตุแผ่นดินไหว ที่เกาะคิวชู ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ จ.คุมะโมโตะ ว่าได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ประจำกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันว่า จากการประสานกับหน่วยงานทางการญี่ปุ่น คนไทยที่ลงทะเบียนกับสถานทูตฯ และอาสาสมัครคนไทยในเกาะคิวชูแล้ว ในชั้นนี้ ยังไม่มีรายงานคนไทยที่อาศัยอยู่ในเกาะคิวชูเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตได้แจ้งเตือนคนไทย รวมถึงสถานการณ์ความคืบหน้าและข้อมูลต่าง ๆ ผ่านทางเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ด้วย
 
นายดอน กล่าวว่าสถานเอกอัครราชทูต ประจำกรุงโตเกียว รายงานว่า เวลา 01.25 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าประเทศไทยประมาณ 2 ชั่วโมง ได้เกิดแผ่นดินไหวรับรู้แรงสั่นสะเทือนระดับ 6 มีการประกาศเตือนภัยสึนามี แต่ได้ประกาศยกเลิกไป เมื่อเวลา 02.15 น. จากนั้น มีอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงตามมาอีกมาก จนถึงเวลา 03.40 น. มี อาฟเตอร์ช็อกแล้ว 165 ครั้ง โดยอาฟเตอร์ช็อกหลัง ๆ เริ่มเยื้องมาจาก จ.โออิตะ
 
ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนว่า คาดว่าจะมีแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่องในช่วง 1 สัปดาห์ต่อจากนี้ โดยอาจจะมีความรุนแรงถึงระดับ 6 และขอให้ระมัดระวังไม่อยู่ใกล้อาคารที่อยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ หรือใกล้หน้าผาหรือบริเวณอื่นใดที่มีฐานไม่แข็งแรง รวมทั้งคาดว่าจะมีฝนตกหนักและลมแรงไปจนถึงวันที่ 17 เมษายนนี้ จึงขอให้เฝ้าระวังแผ่นดินถล่ม ฟ้าผ่า และลมกรรโชกแรงด้วย
 
เว็ปไซต์ของสถานเอกอัครราชทูต ประจำกรุงโตเกียว ล่าสุด ณ วันที่ 15 เมษายน ระบุว่า สถานทูตฯ ได้ประสานกับจังหวัดคุมาโมโตะ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวเมื่อคืนวันที่ 14 เมษายน แล้ว ในชั้นนี้ ยืนยันผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 9 คน โดยเป็นชาวญี่ปุ่นทั้งหมด 
 
นอกจากนี้ ได้แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ของกองต่างประเทศ จังหวัดคุมาโมโตะ (81-96-333-2315) ในกรณีที่คนไทยหรือนักท่องเที่ยวไทยที่อยู่ในจังหวัดคุมาโมโตะ ต้องการข้อมูล หรือมีปัญหาต้องการความช่วยเหลือตามที่จังหวัดฯ จะสามารถดำเนินการได้ โดยสามารถสื่อสารได้ในภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น และรับโทรศัพท์ 24 ชั่วโมงในช่วงปลายสัปดาห์นี้ แต่อาจจะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และสายด่วนแผนกคุ้มครองคนไทย (ศูนย์ดำรงธรรมในต่างประเทศ) (ฝากข้อความ) กรณีผู้ป่วยหรือผู้เสียชีวิตและผู้ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนเท่านั้น 090-4435-7812
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net