พนักงานไทยพีบีเอสฟ้องเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้ง ผอ. ชี้องค์กรสื่อไม่ควรคลุมเครือ

18 เม.ย. 2559 เวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครอง แจ้งวัฒนะ กลุ่มพนักงานไทยพีบีเอส นำโดย โกวิท โพธิสาร เข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้พิจารณาไต่สวนกระบวนการสรรหาผู้เข้าดำรงตำแห่งผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส มิชอบด้วยกฎหมาย โดยฟ้องประธานคณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท.  และกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ทั้ง 8 คน รวมทั้งคณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการ ส.ส.ท.อีก 6 คน

สืบเนื่องจากการแต่งตั้ง กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ อดีตผู้จัดการกองสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็น ผอ.ส.ส.ท. เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มพนักงานไทยพีบีเอสมองว่า คุณสมบัติของนายกฤษดาไม่เป็นไปตาม พระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ.2551 (พ.ร.บ. องค์การฯ) โดยเฉพาะตามมาตรา 32 (3) ของกฎหมายดังกล่าวซึ่งระบุว่า “มีความรู้ความเข้าใจและมีความเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ในกิจการวิทยุกระจายเสียงกิจการวิทยุโทรทัศน์หรือการสื่อสารมวลชน” อันเป็นคุณสมบัติซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของผู้บริหารองค์กรสื่อที่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และมีวิสัยทัศน์ในการกำหนดทิศทางการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนที่มีต่อสังคม โดยเฉพาะในฐานะสื่อสาธารณะ

โกวิทกล่าวถึงสาเหตุที่ตัดสินใจยื่นฟ้องเนื่องจากว่าตนต้องการทำหน้าที่ของตนเองในฐานะของกลุ่มคนที่ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่โปร่งใส จึงต้องการคำชี้แจงตามกระบวนการเพื่อสร้างบรรทัดฐานเดียวกันว่า คุณสมบัติของ ผอ. คนดังกล่าว เป็นไปตาม พ.ร.บ. องค์การฯ หรือไม่

โกวิทยังกล่าวอีกว่า คุณสมบัติดังกล่าวนั้นเป็นกฏเพียงข้อเดียว แต่ยังมีการตีความที่แตกต่างกันไป องค์กรสื่อไม่ควรอยู่ในภาวะคลุมเคลือเพราะมีหน้าที่ในการเป็นสื่อสารมวลชน หากกรณีดังกล่าวนี้เกิดขึ้น สุดท้ายแล้วในอนาคตก็จะเกิดคำถามที่ว่าทำไมกรณีนี้ถึงยังเกิดขึ้นได้

“ถ้าถึงที่สุดแล้วเป็นผมเองที่เข้าใจผิดไปเองว่าหมอมีคุณสมบัติครบตามที่กฏหมายระบุก็จะได้เข้าใจว่าในอนาคตข้างหน้า ไม่ต้องมีประสบการณ์โดยตรง ไม่ต้องมีวิชาชีพโดยตรง ไม่ต้องเคยทำข่าว ไม่ต้องผ่านกระบวนการการผลิตอะไรมาก็สามารถเป็นผู้อำนวยการองค์การฯ ได้ อันนี้ก็จะเป็นบรรทัดฐานใหม่” โกวิท กล่าว

เขากล่าวต่อว่า ต่อให้ศาลรับพิจารณาไต่สวนหรือไม่ก็ถือว่าเป็นผลดีแก่องค์กร เนื่องจากจะทำให้มีความชัดเจนว่า นพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ มีคุณสมบัติบัติครบถ้วนในการดำรงตำแหน่งหรือไม่ โดยปราศจากความเคลือบแคลงสงสัย โดยขั้นตอนการพิจารณารับฟ้องหรือไม่จะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท