โพลหอการค้าไทยเผย ปชช.อยากให้รัฐคุมราคาสินค้า-ปรับขึ้นเงินเดือน/ค่าจ้าง 5-7% ด่วน

19 เม.ย. 2559 ธนวรรธน์ พลวิชัย  ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชนเรื่องค่าครองชีพไทยแพงจริงหรือ  ผลกระทบของประชาชนในช่วงภัยแล้ง ว่า จากผลการสำรวจพบว่าประชาชนรู้สึกว่าราคาสินค้าสูงขึ้นเมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเกษตรกรและผู้รับจ้างรายวันที่มีรายได้ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อปี เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำและไม่มีการขึ้นค่าแรงเป็นระยะเวลา 3 ปีแล้ว ทำให้กลุ่มดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน เพราะมีการใช้จ่ายมากกว่ารายรับ  แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อไตรมาสแรกปีนี้จะติดลบประมาณร้อยละ 0.6 ก็ตาม

ทั้งนี้  จากผลสำรวจพบว่าประชาชนเห็นว่าราคาเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผลไม้ อาหารจานด่วน ค่าเทอม และค่ากวดวิชา มีราคาสูงขึ้น  ซึ่งประชาชนรับได้ เพราะเห็นว่าเป็นการปรับขึ้นตามกลไกของราคา แต่ก็มีการปรับตัว โดยร้อยละ 46.6 ซื้อของเท่าที่จำเป็น  ซื้ออย่างมีเหตุผล  ร้อยละ 30.8 ประหยัดมากขึ้น  ร้อยละ 9.6 ลดจำนวนการซื้อลงจากปกติ  ผลสำรวจยังพบด้วยว่าผู้ที่มีปัญหารายได้ไม่เพียงพอจะตัดสินใจกู้ยืมนอกระบบถึงร้อยละ 43  กู้ยืมในระบบร้อยละ 19.3  และนำเงินออมออกมาใช้ร้อยละ 17.8

นอกจากนี้  ประชาชนส่วนใหญ่ยังเสนอให้รัฐบาลเร่งควบคุม ดูแลราคาสินค้า ถึงร้อยละ 25.6 ปรับขึ้นเงินเดือนและค่าจ้างอีกร้อยละ 5-7 หรือจาก 300 เป็น 310  บาทต่อวัน เพื่อให้เหมาะสมกับค่าครองชีพในปัจจุบัน อีกร้อยละ 19.1 เห็นว่ารัฐบาลควรเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ  เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มสำรวจถึงร้อยละ 30 เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในปี 2560  ทำให้ประชาชนยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย

ส่วนหนึ่งจากรายงานลสำรวจ ค่าครองชีพไทยแพงจริงหรือ ผลกระทบของประชาชนในช่วงภัยแล้ง 19 เม.ย.59 ที่มาเว็บไซต์ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ทางศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ จะปรับประมาณการจีดีพีวันที่ 10 พ.ค.  โดยคาดว่าจะโตต่ำกว่าร้อยละ 3  การส่งออกจะปรับลงจากโตร้อยละ 2 เป็นติดลบ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และปัญหาภัยแล้งที่คาดว่าจะยืดเยื้อจนถึงเดือนมิถุนายน ทำให้มีผลกระทบ 119,000 ล้านบาท หรือกระทบจีดีพีร้อยละ 0.85

 

ที่มา : เว็บไซต์ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท