Skip to main content
sharethis

20 เม.ย.2559 จากกรณีกลุ่มพลเมืองโต้กลับนัดหมายใส่เสื้อสีขาวชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วานนี้ (19 เม.ย.59) ในเวลา 18.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว วัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากถูกเรียกรายงานตัวที่ มทบ.11 จากการโพสต์เฟซบุ๊กว่าจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยเขาถูกควบคุมตัว "ปรับทัศนคติ" ครั้งนี้เป็นครั้งที่สี่ โดยในการจัดกิจกรรมดังกล่าวแกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวก่อนปล่อยตัวในเวลาต่อมา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
 

นัดรวมพลยืนเฉยๆ แต่งขาว ร้องปล่อยวัฒนา เย็นนี้ ที่ BTS ช่องนนทรี

ล่าสุดวันนี้ เวลา 12.59 น. ทีผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen' ได้โพสต์ข้อความ เชิญชวนร่วมแสดงออกโดยสันติ เรียกร้องให้คณะรัฐประหารปล่อยตัววัฒนา โดยการแสดงตัวและยืนเฉยๆ อย่างสงบสันติ วันนี้ (20 เม.ย.59) เวลา 18.00 น. ที่สกายวอร์ค สถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี

พร้อมระบุด้วยว่า หากยังไม่ปล่อยตัววัฒนาภายในวันศุกร์นี้ เราขอเชิญชวนร่วมชุมนุมใหญ่กดดันอย่างเต็มรูปแบบ ในวันศุกร์นี้ เวลาที่จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ลั่นจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทุกเย็นตลอดสัปดาห์นี้ จนกว่าจะปล่อย

บีบีซีไทย รายงานด้วยว่า วันนี้กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดย อานนท์ อำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จัดแถลงข่าวกรณีที่เป็น 1 ใน 5 ผู้ชุมนุมคัดค้านการควบคุมตัว วัฒนา โดยคสช. จนตนและพวกถูกจับกุมและมีการปล่อยตัวเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (19 เม.ย.) ว่า ทางกลุ่มพลเมืองโต้กลับกำหนดจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทุกเย็นตลอดสัปดาห์นี้ และเชิญชวนให้ประชาชนที่เห็นด้วยมาร่วมชุมนุมกดดัน หากไม่มีการปล่อยตัวนายวัฒนาภายในศุกร์นี้

อานนท์ กล่าวว่า กิจกรรมในวันศุกร์จะเป็นการจัดชุมนุมและกดดันในทุกรูปแบบเพื่อให้ปล่อยตัวนายวัฒนา ซึ่งจะดำเนินไปภายใต้กฏหมาย โดยคาดว่าจะมีพี่น้องจากหลายจังหวัดเข้าร่วม สำหรับสถานที่หรือจะมีการกำหนดสัญลักษณ์ในการชุมนุมอย่างไรนั้น จะแจ้งให้ทราบในภายหลัง ทั้งนี้ คาดว่ากิจกรรมจะยืดเยื้อและใช้เวลาตลอดช่วงเย็น

เมื่อถามถึงความเสี่ยงที่ผู้ชุมนุมอาจถูกดำเนินการทางกฏหมายนั้น อานนท์ กล่าวว่าทุกการแสดงออกในวันนี้ล้วนมีความเสี่ยง ด้วยเพราะสังคมอยู่ภายใต้ข้อกฏหมายที่ไม่ยุติธรรม อย่างไรก็ดี ทางกลุ่มฯ ได้ปรึกษาทีมกฏหมายแล้ว หากมีการริดรอนสิทธิหรือการควบคุมตัวระหว่างการชุมนุม ก็จะเรียกร้องต่อองค์กรต่างประเทศ จึงคิดว่าไม่น่ามีปัญหา

ในส่วนที่หลายคนอาจมองว่าเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งนั้น อานนท์ บอกว่าทางกลุ่มฯ ไม่ได้มองวัฒนาในฐานะนักการเมือง แต่มองในแง่พลเมืองคนหนึง ซึ่งความอยุติธรรมที่เกิดกับคนนึง คือความอยุติธรรมที่เกิดกับคนทั้งสังคม นี่จึงเป็นการเรียกร้องเพื่อพลเมืองทุกคน

โดย อานนท์ ระบุอีกว่ากรณีการจับกุม วัฒนาเป็นตัวอย่างการกดดันการแสดงความคิดเห็นคัดค้านการทำประชามติที่จะมีขึ้น และต่อไปหากมีพลเมืองถูกริดรอนสิทธิ ก็จะเรียกร้องในลักษณะเดียวกัน แม้แต่พรรคการเมืองขั้วตรงข้าม ในอนาคตหากถูกริดรอนสิทธิ จะออกมาปกป้องเช่นกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net