กสม.ประณามเหตุระเบิดเทพา ชี้เป็นการละเมิดสิทธิฯอย่างรุนแรง โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม

20 เม.ย. 2559 จากกรณีเกิดเหตุการณ์ลอบวางระเบิดบริเวณด้านหลังสถานีรถไฟบ้านตาแปด และหน้าร้านขายของชำ ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บ 14 ราย ในจำนวนนี้มีเด็กชายอายุ 11 ปี รวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ ยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการและประชาชน  ตามที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านทางสื่อมวลชน นั้น

วันนี้ (20 เม.ย.59) ชาติชาย สุทธิกลม กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  กล่าวว่า ในห้วงเวลาที่ผ่านมา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  มีความกังวลต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  และได้ติดตามตรวจสอบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ความรุนแรงที่สร้างผลกระทบต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ด้วยวัตถุระเบิด จึงขอประณามต่อผู้กระทำความรุนแรงในพื้นที่สาธารณะที่ก่อให้เกิดผลกระทบในวงกว้างเช่นนี้  ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง โหดร้ายและไร้มนุษยธรรมอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด  มาลงโทษตามกฎหมาย

อังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะรองประธานอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นหลายครั้งในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน เป็นการสร้างความหวาดกลัวให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชน จึงขอให้รัฐเร่งสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้แก่ประชาชน โดยเปิดโอกาสให้ภาคประชาสังคมมีส่วนร่วม ในการเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา และเร่งให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาต่อครอบครัวผู้สูญเสียและผู้ที่ได้รับความเสียหายอย่างเป็นธรรมโดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้โดยเร็ว สุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ ตลอดจนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีขวัญกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่ และดำรงชีวิตอย่างปกติสุขต่อไป เพื่อนำความสงบสันติกลับคืนสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็วที่สุด

      

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท