ประยุทธ์บอกวุ่นวายนักทำประชามติไม่ได้ก็ไม่ทำ โยงพลเมืองโต้กลับ-ทักษิณ

บ่นเหนื่อยเปล่า ประยุทธ์ บอกวุ่นวายกันนักทำประชามติไม่ได้ก็ไม่ทำ ทุกอย่างกลับที่เดิม เหมือนเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พร้อมโยงพลเมืองโต้กลับที่เรียกร้องปล่อยวัฒนากับทักษิณ ขณะที่วัฒนาถูกนำตัวมาฝากขังที่ศาลทหาร ทหารเตรียมยื่นประกันตัว

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล
 
21 เม.ย. 2559 ความคืบหน้ากรณีกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ที่เรียกร้องให้คณธรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปล่อยตัว วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย หลังควบคุมตัวในค่ายทหารตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา จากกรณีการโพสต์เฟซบุ๊กไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ล่าสุดวันนี้ (21 เม.ย.59) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นความพยายามกดดันให้ คสช. ใช้อำนาจ เพื่อให้เกิดความขัดแย้งและความวุ่นวายในบ้านเมือง 
 
"นักศึกษาก็นักศึกษาแล้วอยู่กับพวกไหน พวกไหนใครเอารถไปส่ง ใครหะ วอยส์ทีวีไปส่งหรือเปล่า รถนปช.ไปหรือเปล่า ใครล่ะ ยึดโยงกันยังไง นี่วิเคราะห์แบบนี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว พร้อมกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้ให้ คสช. เร่งตรวจสอบผู้อยู่เบื้องหลัง 
 
"เขาทำอยู่ หรือเธอจะทำช่วยฉัน  ไม่รู้หรอ ไม่รู้เหรอตอบ ไม่รู้หรอว่ามาจากไหน ใครล่ะที่ทำตรงนี้ ใครล่ะที่สนับสนุนกันมา ใครมีการวางแผนมา หนึ่งล็อบบี้ยีสต์ต่างประเทศ ใครทักษิณ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า ไม่กังวลกับกรณีองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ หรือ แอมเนสตี้ ออกมาเรียกร้องเรื่องสิทธิมนุษยชน พร้อมเตรียมส่งหนังสือชี้แจงสถานทูตทุกประเทศ เพราะรัฐบาล และ คสช. ดำเนินการตามกฎหมาย ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ในระหว่างการทำประชามติหากเกิดความวุ่นวายก็จำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งอาจส่งผลกระทบถึงการทำประชามติได้
 
"กฎหมายเขาว่าไง ก็ทำไปสิ ทำไม่ได้ก็ไม่ทำ ทำไม่ได้ก็ทำไม่ได้ ก็มาประท้วงกันทำไม่ได้แล้วจะทำประชามติได้ไหมเล่า ก็เหมือนเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เลือกกัน มันเลือกได้ไหมเล่า ก็คุณเสนอกันไปกันมาจนกระทั่งมันตีกันเลือกตั้งไม่ได้ วันนี้เสนอก็ตีกันมาประชามติไม่ได้ แล้วจะทำยังไง ก็กลับที่เดิมทุกอย่าง เหนื่อยเปล่า" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
(เรียบเรียงจาก PPTV และทวิตเตอร์ @Korn_PPTV )
 

นำตัว วัฒนา ฝากขังที่ศาลทหาร

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า ทหารได้นำตัว วัฒนา มาคุมตัวที่ มทบ.11 ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อแจ้งข้อหาขัดคำสั่ง คสช.ที่ 39/2557 ตามเงื่อนไขที่ คสช. ได้ห้ามกลุ่มการเมืองแสดงความเห็นตั้งแต่หลังรัฐประหาร โดยเมื่อเวลา 09.30 น. พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ฝ่ายกฎหมาย คสช. ได้ออกมารับทีมทนายความ เดินทางเข้าไปพบ วัฒนา และพนักงานสอบสวน กองปราบปราม ภายใน มทบ.11
 
ก่อนหน้านี้ นรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความของวัฒนา พร้อมด้วยแกนนำและอดีต ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ได้มาติดตามความคืบหน้าในการควบคุมตัว วัฒนา ที่ มทบ 11 พร้อมเตรียมยื่นประกันตัวด้วยวงเงิน 5 หมื่นบาท ซึ่งทนายความเชื่อมั่นว่า จะได้รับการประกันตัวเนื่องจาก วัฒนา ไม่คิดหลบหนี และไม่กระทำการขัดต่อเงื่อนไขการขอปล่อยตัวชั่วคราว
 
ด้าน กิตติรัตน์ ณ ระนอง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงตามคำสั่งที่ 39/2557 ได้ทำขึ้นช่วงการรัฐประหาร ก่อนที่จะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 แต่การแสดงความคิดเห็นของนายวัฒนา ถือเป็นสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญปี 2557 ดังนั้น บันทึกข้อตกลงของคสช. จะมีอำนาจเหนือกว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้ ส่วนการแสดงความคิดเห็นและการยื่นคำร้องต่อองค์กรนานาชาติของทางครอบครัวนั้น เป็นการดำเนินการโดยบริสุทธิ์ใจ ยืนยันว่า ไม่มีกลุ่มบุคคลอยู่เบื้องหลังอย่างที่ คสช.กล่าวอ้าง
 
สำนักข่าวไทย ยังรายงานด้วยว่า นอกจากแกนนำพรรคเพื่อไทยแล้ว พอมีข่าวเรื่องของการเตรียมยื่นฟ้อง วัฒนาและปล่อยตัว ก็ได้มีแนวร่วม และมวลชน เดินทางมารอที่หน้า มทบ. 11

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท