จตุพรบอกประยุทธ์ ถ้าใจไม่กว้าง ก็เลิกประชามติไปเถอะ

หลังพล.อ.ประยุทธ์บอกหากยังวุ่นวายจะไม่ทำประชามติ ด้านจตุพรแนะเลิกไปเถอะ ถ้าจิตใจคับแคบ เพราะมันจะยิ่งจะวุ่นวาย ขออย่าทำตัวเป็นเจ้าของร่างรธน. หรือทำตัวเป็น กกต.เสียเอง ชี้หัวหน้าคสช.ก็มีเสียงเดียวเท่าคนอื่น อัดการข่าวเฮ็งซวย หลังโยงนปช.อยู่เบื้องหลังนักศึกษา

22 เม.ย.59 จากกรณีที่วานนี้ (21 เม.ย.59) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ออกมาระบุว่ากลุ่มพลเมืองโต้กลับและนักศึกษามีความเชื่อมโยงกันกับ ทักษิณ ชันวัตร อดีตนายกฯ และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นั้น (อ่านรายละเอียด)

จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ได้ออกมาชี้แจงว่า อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ตรวจสอบการข่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเป็นการข่าวที่ขาดสติและนำข้อมูลอันเป็นเท็จไปรายงานพล.อ.ประยุทธ์ 

"มีกรณีเดียวคือที่ท่านบอกว่ามีการขนนักศึกษานี้และขนคนไปร่วมชุมนุมนั้น ที่เกี่ยวข้องกับ นปช. คือกรณีรถโทรทัศน์ของช่องพีชทีวี เมื่อวานนี้ ทนายอานนท์ (นำภา) ที่ให่้สัมภาษณ์ที่สวนเงินมีมา ในเวลาตอนเที่ยง แล้วเขาก็ขอติดรถไปลงที่บิ๊กซีลาดพร้าว พร้อมกับคณะติดตามเขาอีกคนหนึ่ง ดังนั้นไม่มีกรณีอื่น และทนายอานนท์ก็เป็นทนายที่เกี่ยวข้องกับคดีของ นปช.ด้วย ไม่ได้มีความลับอะไร เขาติดรถจากสวนเงินมีมามาที่บิ๊กซีลาดพร้าว นายกรัฐมนตรีได้การข่าวเฮ็งซวยแบบนี้ได้อย่างไร การข่าวของนายกฯ ของประเทศไทยนั้น ควรจะมีเนื้อหาสาระ ไม่ใช่ไร้สาระ" จตุพร กล่าว

"แล้วต้องเคารพการตัดสินใจของคนรุ่นใหม่เขาด้วยว่าเขาสามารถคิดอ่านและตัดสินใจเองได้" จตุพร กล่าว

จตุพร ยังกล่าวด้วยว่า ถ้าตนและคณะมีความประสงค์ที่ต้องการจะดำเนินการใดๆ พวกตนทำซึ่งหน้าอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรุ้จักพวกตนดี ไม่มีพฤติการณ์และนิสัยเป็นพวกอีแอบ เพราะฉะนั้นถ้าจะทำอะไรก็จะบอกล่วงหน้า และก็บอกล่วงหน้าเรื่องที่ชัดเจนว่าพวกเรานั้นไม่ได้เกี่ยวข้อง และพยายามที่จะบอกบรรดาแกนนำทั้งหมดว่าต้องยืนห่างๆ กันไว้เสียด้วยซ้ำ เพราะถ้าเข้าไปอยู่ใกล่จะเป็นการทำลายน้ำหนักของคนหนุ่มสาวที่เขาจะได้แสดงความคิดเห็นโดยสุจริตที่เขาพึงจะทำได้ เราเป็นผู้นำนักศึกษากันมาก่อนทั้งนั้น ก็ต้องย่อมรู้ดีว่ายิ่งเข้าใกล้นักศึกษานั้นเป็นการทำลายเขามากกว่า ทำลายน้ำหนักความน่าเชื่อถือ 

บอกถ้าจิตใจคับแคบทำประชามติมันยิ่งจะวุ่นวาย ท้าเลิกทำไปเลยไม่ต้องขู่

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าหากวุ่นวายนักจะยกเลิกการทำประชามตินั้น จตุพร กล่าวว่า "พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องมาท้าทายอะไรกับคนไทย ฟังผมให้ดีนะ ยกเลิกเลยสิ เพระาแต่ละวันออกมาข่มขู่ห้ามไม่ให้คนแสดงความคิดเห็น เห็นต่าง ไปๆ มาๆ พล.อ.ประยุทธ์ ทำตัวเป็นเจ้าของร่างรัฐธรรมนูญเสียเอง ทำหน้าที่ของ กกต. เอง มันกงการอะไรของพล.อ.ประยุทธ์ในการที่จะดูแลควบคุมเรื่องการทำประชามติ มันเป็นหน้าที่ของ กกต. พล.อ.ประยุทธ์ ก็ 1 สิทธิ 1 เสียง เท่ากับคนไทยทั้งปวง ไม่มีสิทธิมากกว่านี้ เข้าคูหาวันลงประชามติ 7 สิงหา ก็ 1 เสียงเท่ากับคนอื่น แต่ดูเหมือนตอนนี้สำคัญตนผิดว่าเป็นเจ้าของร่างรัฐธรรมนูญ แล้วก็ทำหน้าที่เป็น กกต. อีกต่างหาก"

จตุพร กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเลิกเข้าใจว่าตนเองเป็นเจ้าของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แม้จะตั้ง มีชัย ฤทธิ์ชุพันธ์ มาเป็นคนร่าง เมื่อร่างเสร็จแล้วและไปถามประชาชนนั้น แม้พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการจะรับ พล.อ.ประยุทธ์ก็ไปใช้สิทธิในวันที่ 7 สิงหา แต่ไม่ใช่ทำตัวเป็นเจ้าของ ใครประกาศไม่รับโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยงกันแบบนี้ 

"เพราะฉะนั้นถ้าการทำประชามติแล้วทนความเห็นต่างไม่ได้ ผมเสนอพล.อ.ประยุทธ์เลยว่าเลิกไปเถอะ แล้วอย่ามาท้าว่าถ้าวุ่นแล้วจะเลิก เลิกไปเถอะ ถ้าจิตใจคับแคบ จิตใจไม่กว้างขวางพอ ทำประชามติมันยิ่งจะวุ่นวาย" จตุพร กล่าว

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท