Skip to main content
sharethis

ทหารจาก มทบ. 24 บุกถามแกนนำชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี เตรียมตัวจะเคลื่อนไหวอย่างไร พร้อมสืบมีกลุ่มดาวดิน 200 คน อยู่ในพื้นที่หรือไม่ ชาวบ้านระบุเวทีรับฟังความคิดเห็น เจ้าหน้าที่เตรียมโล่ห์ กระบอง และอุปกรณ์สลายฝูงชน รับมือการประชุม

22 เม.ย. 2559 เวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 24 (มทบ.24) ได้ลงพื้นที่ ต.นาม่วง และ ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี เพื่อเข้าพบแกนนำชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านการดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี เพื่อสอบถามถึงความเคลื่อนไหว ต่อการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียในโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี คำขอประทานบัตรที่ 1-4/2547 ของบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น ในวันที่ 23 เม.ย. พ.ศ.2559 ที่จะถึงนี้ ณ หอประชุมโรงเรียนโนนสูงพิทยาคาร ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี

ผู้สื่อข่าวในพื้นที่รายงานว่า ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ทหารจาก มทบ.24 ได้เข้าพบแกนนำกลุ่มอนุรักษ์ฯ ต.นาม่วง 1 จุด จากนั้นเวลาประมาณ 12.00 น. ได้เดินทางมาพบแกนอนุรักษ์ฯ ต.ห้วยสามพาด อีก 2 จุด โดยบรรยากาศในการพูดคุย เจ้าหน้าที่ทหารพยายามสอบถามว่า วันที่ 23 เม.ย. นี้ ชาวบ้านจะไปกันหรือไม่ ไปกันเท่าไหร่ มีนักศึกษาหรือคนนอกพื้นที่เข้ามาร่วมกับชาวบ้านหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ทหารยังอ้างอีกว่า มีข้อมูลว่านักศึกษากลุ่มดาวดินเข้ามาแฝงตัวในพื้นที่กว่า 200 คน หลังพูดคุยได้มีการถ่ายรูปกับแกนนำชาวบ้านทุกคนที่เข้าพบ

ด้าน มณี บุญรอด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีที่ถูกเข้าพบ ได้กล่าวว่า เป็นเรื่องที่แปลกมาก สำหรับการที่ชาวบ้านลุกขึ้นมาปกป้องชุมชนและสิ่งแวดล้อม แต่กลับถูกติดตามตรวจสอบ เข้าหาที่บ้านตลอดเวลาจากเจ้าหน้าที่รัฐ แต่บริษัทเหมืองแร่ที่ไม่รับผิดชอบและเห็นคุณค่าการมีส่วนร่วมของประชาชน กลับไม่ถูกห้ามปรามหรือติเตียนจากหน่วยงานรัฐ

“ชาวบ้านแค่ลุกมาสู้เพื่อปกป้องบ้านเกิดถิ่นฐานตนเอง เราไม่ใช่โจรหรือผู้ร้ายที่เจ้าหน้าที่รัฐจะต้องมาติดตามคุกคามการใช้ชีวิตประจำวันอยู่ตลอดเวลา นายทุนเหมืองแร่ต่างหากที่รัฐต้องไปตรวจสอบ เพราะจะทำโครงการที่มีผลกระทบและละเมิดสิทธิประชาชน ไม่ใช่เอากำลังทหารตำรวจมาปกป้องนายทุนเหมืองแร่” นางมณีกล่าว

แหล่งข่าวในพื้นที่รายงานเพิ่มเติมว่า ได้มีคำสั่งเตรียมการจากค่ายทหารในพื้นที่ ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี ให้มีการเตรียมโล่ห์ กระบอง และอุปกรณ์สำหรับสลายฝูงชน เพื่อรับมือการประชุมเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียในโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี คำขอประทานบัตรที่ 1-4/2547 ของบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น ในวันที่ 23 เม.ย. 2559 เวลา 09.00-12.00 น. ที่จะถึงนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net