Skip to main content
sharethis

29 เม.ย.2559 จากกรณีที่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า การที่ผู้แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กอย่างน้อย 10 คนถูกควบคุมตัวและตั้งข้อหาเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยใช้อำนาจอย่างกว้างขวางตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) การกระทำดังกล่าวแสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนที่จะปิดกั้นการอภิปรายถกเถียงก่อนจะถึงการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดย โจเซฟ เบเนดิกต์ ผอ.ฝ่ายรณรงค์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอมเนสตี้ฯ เรียกร้องต่อรัฐบาลทหารไทยให้ยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมดที่มีต่อผู้แสดงความเห็นเหล่านั้นโดยทันที และปล่อยตัวอย่างไม่มีเงื่อนไข พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนสามารถพูดได้เกี่ยวกับการทำประชามติ และใช้วิจารณญาณทางการเมืองตัดสินใจด้วยตนเอง นั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

วานนี้ (28 เม.ย.59) มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวถึงข้อเรียกร้องของแอมเนสตี้ ดังกล่าวว่า เป็นองค์กรที่อยู่ในต่างประเทศ ไม่ได้เข้ามาสัมผัสข้อเท็จจริงเพียงพอ ทั้งยังได้ข้อมูลมาไม่ครบถ้วน แต่คสช.ไม่รู้สึกกังวล เพราะเป็นเพียงบางองค์กรเท่านั้นไม่ใช่ทั้งหมด ส่วนใหญ่ที่แสดงความคิดเห็นเป็นกลุ่มการเมือง พรรคการเมือง องค์กรสิทธิมนุษยชนที่มองการกระทำเจ้าหน้าที่ในแง่ลบ เจ้าหน้าที่พร้อมสร้างความเข้าใจ แต่ยืนยันว่าเรายึดตามกรอบกฎหมาย ดำเนินการตามหลักฐาน ไม่ใช่ความรู้สึก 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net