Skip to main content
sharethis
พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาลสถาบันพระปกเกล้า ระบุการออกหลักเกณฑ์ทำได้-ไม่ได้ ของ กกต. เพื่อไม่ให้มีการแสดงความเห็นชักจูง-ชี้นำ ขณะที่การจับกุมผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองจะไม่กระทบการทำประชามติ เพราะสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองผ่านจุดที่สูงสุดไปแล้ว ชี้ไม่จำเป็นต้องให้องค์กรต่างประเทศสังเกตการณ์การทำประชามติ
 
30 เม.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่าพล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า และอดีตสมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) ให้ความเห็นถึง ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการแสดงความคิดเห็นในการออกเสียงประชามติ ว่า การออกหลักเกณฑ์ดังกล่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจน ว่าสิ่งใดที่สามารถทำได้หรือทำไม่ได้ ในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการทำประชามติ ที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติแล้ว แต่ประชาชนก็ยังไม่เข้าใจความชัดเจนทั้งหมด
 
“ผมมองว่า การออกกฎหมายและหลักเกณฑ์ต่างๆ ก็เพื่อไม่ให้ฝ่ายการเมือง หรือกลุ่มต่างๆ แสดงความเห็นที่เป็นการชักจูง หรือชี้นำให้ประชาชนลงคะแนนอย่างใด อย่างหนึ่ง แต่เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้เรียนรู้ ทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญ และตัดสินใจด้วยตนเอง” พล.อ.เอกชัย กล่าว
 
พล.อ.เอกชัย กล่าวว่า ทุกคนต้องเข้าใจว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ และไม่ใช่สถานการณ์ที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ดังนั้นการแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง และเป็นอิสระนั้น ไม่สามารถทำได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา และในอนาคตหากประเทศอยู่ในบรรยากาศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงแล้ว ก็สามารถแสดงความเห็นได้อย่างเต็มที่ตามปกติ
 
ส่วนที่กลุ่มการเมืองต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้ พล.อ.เอกชัย มองว่า เป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์ เพื่อให้สังคมเห็นว่า แต่ละกลุ่มยังมีบทบาท และยังมีตัวตนอยู่ ขณะที่ ฝ่ายความมั่นคงจับกุมผู้ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบขั้นตอนการทำประชามติ เพราะสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองผ่านจุดที่สูงสุดไปแล้ว
 
“ถือว่าเป็นการดำเนินการตามกฎหมายของรัฐบาล เชื่อว่า หลายฝ่ายจะเข้าใจ รวมถึง จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำประชามติในสายตานานาชาติ เพราะทุกครั้งที่มีเวทีการประชุมนานาชาติ ก็เชิญนายกรัฐมนตรีของไทยเข้าร่วม ถือเป็นการให้เกียรตินายกรัฐมนตรีของไทย “ พล.อ.เอกชัย กล่าว
 
พล.อ.เอกชัย ยังกล่าวว่า การทำประชามติ ไม่จำเป็นต้องให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ เพราะไทยยังไม่ได้เป็นประชาธิปไตย และต่างชาติต้องเข้าใจบริบทของไทย ที่ต้องดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย หากองค์กรต่างชาติเข้ามา จะนำเอาประเทศไทยไปเปรียบเทียบกับประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ทำให้เกิดความไม่เข้าใจในการทำประชามติของไทยได้ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net