อาสาสมัครชี้แจงร่าง รธน.แบบ 'เคาะประตูบ้าน' ลงพื้นที่ ก.ค.นี้

โฆษก กรธ.เผยความคืบหน้าการอบรมอาสาสมัครชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญในส่วนของ กทม. ซึ่งจะใช้ชุมชนละ 2 คน โดยจะเริ่มอบรมอาสาสมัครตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้ และออกชี้แจงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญแบบเคาะประตูบ้านได้ในเดือน ก.ค. ด้าน ผบ.ทบ.ฮึ่ม! กลุ่มก่อกวนประชามติร่าง รธน. ลั่นเดี๋ยวจัดการเอง
 
2 พ.ค. 2559 ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการลงพื้นที่ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญของ กรธ.ว่า สมาชิก กรธ.แต่ละคนจะใช้วิธีการสุ่มเพื่อลงพื้นที่ โดยสมาชิก กรธ. 2 คนจะรับผิดชอบลงพื้นที่ต่อ 1 กลุ่มจังหวัด ในวันที่มีการอบรมครู ข. กรธ.ก็จะลงพื้นที่ไปด้วย โดยคาดกันว่าในวันที่ 15 พ.ค.ทางกระทรวงมหาดไทยก็จะแจ้งมายัง กรธ.ให้ทราบว่าในแต่ละพื้นที่จะมีการอบรมครู ข.กันวันไหน ซึ่งวิธีนี้จะแบ่งจำนวน กรธ.ให้ดูแลพื้นที่ได้อย่างครอบคลุม
       
นายชาติชายกล่าวว่า การลงพื้นที่ของ กรธ.มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียนรู้ว่าชาวบ้านมีความเข้าใจในเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ กรธ.จะเป็นส่วนที่ช่วยเสริมการอธิบายในส่วนที่ ครู ข.ยังไม่เข้าใจอยู่ ทั้งนี้ส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือการทำหน้าที่ของครู ค.ทั้ง 4 คนที่จะทำหน้าที่เคาะประตูชี้แจงตามหมู่บ้าน ซึ่งทางครู ค. นั้นถ้าไปชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญแล้วเจอคำถามที่ไม่เข้าใจ ก็สามารถติดต่อสายตรงมาถามมายัง กรธ.ได้เลย แต่ทั้งนี้ตนอยากให้ทำเป็นขั้นๆไปก่อน ถ้าครู ค.ไม่เข้าใจก็สายตรงมาถามครู ข. ครู ก. แล้วถึงจะมายัง กรธ. ถ้าวิทยากรทั้ง ครู ก. ครู ข. และ ครู ค. มีความไม่เข้าใจว่าสิ่งที่ตัวเองทำจะผิดกฎหมายหรือไม่ ทาง กรธ.ก็สามารถจะตอบคำถามตรงนี้ได้ แต่ทั้งนี้เรื่องประกาศของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ได้ประกาศออกมานั้น ทาง กรธ.คงจะได้ชี้แจงให้ ครู ก.เข้าใจชัดเจนแล้วตั้งแต่วันที่ 18-19 พฤษภาคม ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ในวันดังกล่าวนี้ก็จะมีตัวแทนจากสภาองค์กรชุมชนจำนวน 70 กว่าคนเข้ารับการอบรมพร้อมกับ ครู ก.จำนวน 380 คนด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนผู้รับการอบรมรวมกัน 456 คน
       
นายชาติชายกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมจะเป็นวันแรกที่วิทยากรอาสาสมัครของ กรธ.จะเริ่มลงพื้นที่ชี้แจงร่างร่างรัฐธรรมนูญทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและในต่างจังหวัด หลังจากที่ กรธ.ได้ลงพื้นที่ไปดูการอบรมวิทยากรล่วงหน้าในเดือน มิถุนายน
       
สำหรับในส่วนของกรุงเทพฯ ซึ่งมีพื้นที่ชุมชนมากกว่า 2,060 ชุมชนนั้นก็จะมีวิทยากรไปชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญชุมชนละ 2 คน เป็นชายหนึ่งคนหญิงหนึ่งคน รวมจำนวนวิทยากรจำนวนมากกว่า 4,000 คน ซึ่งในเดือน มิถุนายนนั้น ก็จะมีการอบรมวิทยากรเหล่านี้ ที่รัฐสภาโดยแบ่งออกเป็น 6 รุ่น ดังนั้น ขอยืนยันว่าทางกรุงเทพฯ ให้ความร่วมมือส่วนนี้เป็นอย่างดี โดยในวันที่ 2 มิถุนายน กรธ.จะชี้แจงให้ผู้อำนวยการเขต 50 เขตในกรุงเทพฯ ชี้แจงหัวหน้าฝ่ายปกครอง หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนของแต่ละเขต เขตละ 2 คน รวมจำนวน 150 คน ที่ห้องประชุมของสภากรุงเทพมหานครด้วย เพื่อให้ทั้ง 150 คนนี้ไปหาผู้มีคุณสมบัติเป็นวิทยากรชุมชนละ 2 คนต่อไป
       
ส่วนการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญนั้นควรจะเปิดพื้นที่ให้ฝ่ายที่เห็นต่างเข้าในเวทีของ กรธ.ด้วยหรือไม่ นายชาติชายกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นคนละเรื่องกัน หน้าที่ของ กรธ.นั้นไม่ได้ชักจูงให้คนไปโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ แค่ไปชี้แจงข้อเท็จจริงในร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้น ซึ่งตามมาตรา 10 ของ พ.ร.บ.ประชามติก็ให้หน้าที่ตรงนี้ชัดเจนแล้ว กรธ.มีหน้าที่ต้องไปอธิบายร่างรัฐธรรมนูญ แต่จำนวน กรธ.นั้นไม่เพียงพอก็ต้องให้คนอื่นมาช่วย ตราบใดก็ตามที่ไม่ไปเคาะประตูแล้วบอกว่าชวนไปโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่รับจะไม่ได้รับสิ่งตอบแทน หรือไปข่มขู่เขา ตรงนี้ก็ไม่ผิดกฎหมาย
       
ส่วนเรื่องเบี้ยเลี้ยงของครู ค.ที่ทำหน้าที่ นายชาติชายกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีเงินให้ การทำหน้าที่ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญของครู ค ก็ได้แค่เบี้ยเลี้ยงวันเดียวจำนวน 370 บาท ดังนั้น ทางกระทรวงมหาดไทย หรือทาง กทม.จะเพิ่มเบี้ยเลี้ยงให้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับทางเขา กรธ.ไม่ได้เป็นเจ้าของเงิน
 
ผบ.ทบ.ฮึ่ม! กลุ่มก่อกวนประชามติร่าง รธน. ลั่นเดี๋ยวจัดการเอง
 
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึง กลุ่มคนที่ออกมาก่อกวนการลงประชาชามติร่างรัฐธรรมนูญ และการต่อต้าน โดยการโหวตโนว่า ตนยังสงสัยว่ามาต่อต้านกันทำไม เมื่อต้องการประชาธิปไตย นี่คือสิ่งหนึ่งในการเริ่มทำประชามติ ซึ่งกองทัพบก และคสช. ต้องการรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ในการลงประชามาติให้มากที่สุด ทั้งประชาชนที่ไม่เห็นด้วย หรือและประชาชนที่เห็นด้วย ก็ให้ไปลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ก็ไม่เห็นมีเรื่องอะไรที่ต้องวุ่นวาย แต่พวกที่ทำให้เรื่องมันวุ่นวาย มันมีปัญหา ไม่ปล่อยหรอก เพราะจะทำให้ประชาชนเดือดร้อน และประชาชนส่วนใหญ่ต้องการความสงบเรียบร้อย ความสงบสุขในบ้านเมือง มีไม่กี่กลุ่ม หน้าเดิมทั้งนั้น ก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวตนดูแลเอง พวกนี้ 
 
เมื่อถามว่า จับตากลุ่มก่อกวนกลุ่มไหนเป็นพิเศษ เพราะมีทั้ง กลุ่มโพสต์ข้อความ กลุ่มออกมายืนเฉยๆ พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า พวกที่มายืนเกะกะวุ่นวาย มาประมาณ 3-4 คน จะมีสื่อมวลชนอีกเป็นโหล ตำรวจอีกกว่า 100 คน วุ่นวายไปหมด ความจริงไม่อยากไปให้ความสำคัญ ถ้าสื่อไม่ให้ความสำคัญ จะไม่เกิดอะไรขึ้น จะเป็นเด็กๆก็แล้วแต่ ตนมองว่าในสถาบันต่างๆมีเยาวชน นักศึกษา อีกจำนวนมากที่ทำความดี มีจิตอาสา เก่งเรื่องการศึกษา ทำประโยชน์ต่อสังคม อยากให้สื่อนำเสนอคนกลุ่มนี้บ้าง น้องๆจะได้มีกำลังใจในการทำความดี พวกที่เกะกะปล่อยไปเหอะ เรียนหนังสือไม่จบเสียที ถือเป็นพวกก่อกวน กวนได้กวนไป กวนก็จับ  
 
เมื่อถามว่า มีกลุ่มที่มาจากพรรคการเมือง พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า ท่านก็ทราบ หาตัวได้อยู่แล้ว ชี้นำไปทางด้านนั้นอยู่แล้ว สื่อฉลาด และรู้ อย่างไปสร้างความขัดแย้ง เราต้องการความสามัคคีกัน ประเทศต้องเดินไปได้ รัฐบาลเองก็ทำทุกอย่างเพื่อให้ประเทศเดินไปได้ด้วยความสงบ อยากให้สื่อช่วยกัน เมื่อถามว่า ต่อไปจะใช้ไม้แข็งหรือไม่ เพื่อเชือดไก่ให้ลิงดู พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า ไม่เว้น เมื่อถามย้ำอีกว่า จะถึงขั้นนั้นหรือไม่ พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า ต้องดูเอา แต่คงไม่เรียกมาปรับทัศนคติแล้ว เพราะพูดไม่รู้เรื่อง
 
เมื่อถามถึง กรณี มีแผนผังเชื่อมโยงไปถึง นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือ โอ๊ค บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นผู้จ่ายเงินให้กับกลุ่มทำเพจ “เรารักพล.อ.ประยุทธ์” ว่า สื่อก็ดูเอา ออกมาจากการสอบถามและเขาก็รับ ก็ดูตามนั้น ส่วนจะเชิญนายพานทองแท้ มาสอนสวนหรือไม่ ยังไม่เชิญ 
 
เมื่อถามว่า มีการใช้ต่างชาติมากดดันการทำงานของ คสช. พล.ธีรชัย กล่าวว่า คนไทยหรือไม่ ชอบชักศึกเข้าบ้านไปดูตัว ตัวเดิมทั้งนั้นแหละ คนที่ทำความเดือดร้อนให้ประเทศชาติและประชาชนทั้งนั้น ประชาชนต้องการความสงบสุข ตอนนี้เขาเดือดร้อนเรื่องภัยแล้ง ช่วยกันหน่อย ไปดูประชาชนที่เดือดร้อนที่มากมาย กับกลุ่มไม่กี่คน นับตัวได้ เดี๋ยวจัดการเอง ไม่เป็นไร ทั้งนี้ตนไม่ห่วงว่า ก่อนลงประชามติจะมีกลุ่มขบวนการต่างๆออกมาอีกมากมาย เรามีวิธีดำเนินการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท