Skip to main content
sharethis

รัฐบาลจีนระงับสิทธินักธุรกิจจีนการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ชั่วคราว จากกรณีที่เขาวิจารณ์สีจิ้นผิงว่าพยายามคุมสื่อให้อยู่แทบเท้า หลังจากสีจิ้นผิงเรียกร้องให้สื่อใต้การควบคุมของพรรคฯ มีความจงรักภักดีต่อเขา

3 พ.ค. 2559 เริ่นจื้อเฉียง เศรษฐีปากจัดผู้ได้รับฉายาว่าเป็น 'โดนัลด์ ทรัมป์ ของจีน' วิจารณ์เรื่องนี้ผ่านทางโซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามหลายสิบล้านคนว่า "เมื่อไหร่กันที่รัฐบาลของประชาชนกลายเป็นรัฐบาลของพรรคเพียงอย่างเดียว"

สำนักงานบริหารไซเบอร์ของจีน (Cyberspace Administration of China หรือ CAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าจับตาอินเทอร์เน็ตจีนตอบโต้ด้วยการปิดบัญชีโซเชียลมีเดียของเริ่นจื้อเฉียงและกล่าวหาว่าเขา "เผยแพร่ข้อมูลที่ผิดกฎหมาย" ทางด้านโฆษกของรัฐบาลจีนกล่าวว่าคำวิจารณ์ของเริ่นจื้อเฉียง "ส่งอิทธิพลเลวร้าย"

อย่างไรก็ตามเริ่นจื้อเฉียงก็ถูกลงโทษเบากว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้เพียงแค่ถูกระงับการเป็นสมาชิกพรรคชั่วคราว 1 ปีจากข้อกล่าวหาละเมิดวินัยทางการเมืองของพรรคเท่านั้น เนื่องจากเขากล่าวข้อความสวนทางกับนโยบายของพรรคในหลายโอกาส

การลงโทษเริ่นจื้อเฉียงเกิดขึ้นในช่วงที่จีนกำลังพยายามควบคุมทางการเมืองมากขึ้น เช่นการพยายามควบคุมองค์กรเอ็นจีโอจากต่างชาติให้อยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานความมั่นคงที่นักวิจารณ์บอกว่า กฎหมายนี้ออกแบบมาเพื่อบังคับให้เอ็นจีโอที่ทางการมองว่าเป็นภัยต่อรัฐบาลออกนอกประเทศ

เมื่อเดือน ก.พ. สีจิ้นผิง เดินทางเยี่ยมองค์กรสื่อรัฐบาล 3 แห่ง เพื่อเป็นการพยายามควบคุมสื่อโดยมีการกล่าวต่อนักข่าวว่าพวกเขาควรจะรักในพรรคคอมมิวนิสต์ ช่วยปกป้องพรรค และมีความใกล้ชิดกับผู้นำพรรคทั้งในด้านความคิด การเมือง และการกระทำ

การพยายามแผ่อำนาจควบคุมมากขึ้นทำให้เกิดสัญญาณการต่อต้าน เช่นกรณีที่มีจดหมายเปิดผนึกออนไลน์เรียกร้องให้สีจิ้นผิงลาออกจนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องตามล่าตัวผู้ที่เขียนจดหมายนี้

เคอร์รี บราวน์ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับผู้นำจีนสีจิ้นผิงชื่อหนังสือ "CEO, China" กล่าวว่าการพยายามปราบปรามของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นการพยายามปราบปรามผู้ต่อต้านในแบบที่มีมานานแล้ว โดยสาเหตุที่สีจิ้นผิงพยายามปราบปรามผู้ต่อต้านเขามากขึ้นน่าจะเป็นเพราะเขาหวาดผวาเมื่อเห็นฝ่ายตรงข้ามเขาเริ่มทำสิ่งที่มีประสิทธิภาพ แต่บราวน์ก็ยังมองว่าเหล่าผู้นำระดับสูงของพรรคเห็นด้วยกับการปรามผู้วิพากษ์วิจารณ์ในครั้งนี้ถึงแม้ว่าเหล่าผู้นำอาจจะมีความเห็นไม่ตรงกันหลายเรื่องแต่พวกเขาก็คงพยายามรักษาพรรคของตัวเองไว้


เรียบเรียงจาก

Chinese Communist party suspends tycoon after Xi Jinping outburst, The Guardian, 02-0-2016
http://www.theguardian.com/world/2016/may/02/chinese-communist-party-suspends-ren-zhiqiang-social-media-xi-jinping

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net