ประยุทธ์ชี้เป็นสิทธิตามกม.ของผู้ถูกล่าวหาที่ขอ ป.ป.ช.ทบทวนมติคดีสลายการชุมนุม ปี 51

3 พ.ค.2559 เมื่อเวลา 14.30 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมรื้อฟื้นคดีสลายการชุมนุม ปี พ.ศ.2551 ว่า ไม่ใช่เป็นการรื้อฟื้นคดี แต่เป็นการยื่นหนังสือจากผู้ถูกกล่าวหาให้พิจารณาทบทวนมติเรื่องดังกล่าว ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาทุกคนสามารถยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช.ให้พิจารณาทบทวนมติได้ทุกกรณี ตามที่กฎหมายระบุไว้ ทั้งนี้ การดำเนินการต่อไปหลังจากการยื่นหนังสือ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ว่าจะตั้งคณะกรรมการเข้ามาศึกษาทบทวนกรณีที่มีการยื่นหนังสือหรือไม่ ซึ่งหากยังไม่มีการตั้งกรรมการเข้ามาศึกษา ก็แสดงว่ายังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้น จึงขอความร่วมมืออย่าไปปลุกกระแสเพื่อสร้างความขัดแย้งเกิดขึ้น สำหรับกลุ่มที่เห็นต่างก็สามารถยื่นหนังสือเพื่อให้ ป.ป.ช.พิจารณาทบทวนได้เหมือนกัน พร้อมกล่าวต่อไปว่า โดยส่วนตัวไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องของอคติ แต่สิ่งใดที่ควรทำหรือไม่ควรทำก็ให้ไปพิจารณาดำเนินการ

สำหรับกรณีที่ สนธิ ลิ้มทองกุล ได้ออกมาวิพากวิจารณ์เกี่ยวกับฐานนโยบายประชารัฐนั้น นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า ไม่ได้สนใจคำวิพากวิจารณ์ดังกล่าว เพราะได้ทำในสิ่งที่ดีแล้ว ซึ่งถ้าไม่เคยทำ คิดแล้วพูด จะมีแต่สร้างปัญหา สร้างความขัดแย้ง และสร้างความไม่เข้าใจต่อกันเท่านั้น

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ ป.ป.ช. ตั้งคณะทำงานพิจารณาถอนฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ ดังกล่าว ซึ่งเป็นคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฏีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และมีพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชายของพล.อ.ประวิตร เป็นหนึ่งในจำเลย  ว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตน  แต่มีผู้ร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ ซึ่งได้มีการตั้งคณะทำงาน เพื่อตรวจสอบหลักฐานข้อมูลเก่าใหม่มาเปรียบเทียบกัน ไม่ใช่การรวบรัดหรือทำได้ทันที เพราะมีขั้นตอนเป็นจำนวนมาก

 

ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบและสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท