Skip to main content
sharethis
ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ชี้ กกต. ไม่ควรตีความกฎหมายถึงขั้นขายเสื้อมีความผิด ข้อความโหวตโนไม่ใช่การปลุกปั่น คนซื้อไม่ได้ถูกจูงใจ ยันไม่กังวล
 
5 พ.ค. 2559 ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารพรรคการเมือง ออกมาระบุว่ามีเพจของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่จำหน่ายเสื้อในลักษณะรณรงค์ทั่วไป เพื่อนำไปสู่การปลุกระดมทางการเมืองให้เกิดการออกเสียงประชามติเป็นไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง อาจจะเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า ปัญหาคือไม่ควรตีความถึงขั้นว่าการขายเสื้อเป็นความผิด เนื่องจาก พ.ร.บ.ประชามติฯ ก็เขียนอธิบายไว้อยู่แล้ว การใช้คำบนเสื้อที่เขียนว่า “โหวตโน ไม่รับกับอนาคตที่ไม่ได้เลือก” โดยถ้อยคำแล้วไม่ใช่การปลุกปั่นแน่ๆ ไม่ใช่ว่าคนเห็นข้อความนี้แล้วต้องไปออกเสียงโหวตโนทันที มันตลก ถ้าตีความอย่างนั้นจะมีปัญหาว่าทำอะไรก็ยุยงปลุกปั่นทั้งหมด จะเป็นการดูที่ตัวคนทำไม่ได้ดูที่เนื้อหาจริงๆ อีกทั้งคนที่ตัดสินใจซื้อเสื้อนั้นก็เป็นคนที่คิดอย่างเดียวกัน จึงไม่ได้เป็นการจูงใจ และยืนยันว่าไม่กังวลกับเรื่องดังกล่าว เพราะเราทำไปตามหลักการ ไม่มีประชามติที่ไหนพยายามจะไม่ให้รณรงค์เลย ทุกวันนี้แค่พูดคำว่าโหวตโนยังมีความไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่ จึงดูไม่ใช่ประชามติ เราพร้อมยอมรับสถานการณ์อยู่แล้ว ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ก็คาดไว้อยู่แล้วว่าจะต้องเจอแบบนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net