พบกองกระดูกถูกเผา คาดโยงการหายตัว 'ลุงเด่น คำแหล้' นักสู้สิทธิที่ทำกินทุ่งลุยลาย

สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน เผยพบกองกระดูกถูกเผา คาดโยงการหายตัว กว่า 20 วันของ 'ลุงเด่น คำแหล้'  นักสู้สิทธิที่ทำกินแห่งทุ่งลุยลาย จ.ชัยภูมิ ส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจห้วยาง เพื่อตรวจสอบพิสูจน์หลักฐาน

เด่น บนเวทีสภาประชาชนเพื่อการปฏิรูป ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 25 ก.พ.58

ที่มาภาพ สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน

7 พ.ค.2559 ความคืบหน้ากรณีการหารตัวไปของ เด่น คำแหล้ อายุ 65 ปี ประธานโฉนดชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ แกนนำการนักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินบนผืนป่าโคกยาว ที่หายตัวไปตั้งแต่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังเดินทางเข้าป่าบริเวณสวนป่าโคกยาวรอยต่อระหว่างป่าสงวนหางชาติภูซำผักหนาม และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เพื่อเข้าไปหาเก็บหน่อไม้ ไปวางขายที่ตลาดทุ่งลุยลาย

ล่าสุดวานนี้ (6 พ.ค.59) สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน รายงานว่า ทีมชาวบ้านของเครือข่ายฯ  ได้ลงพื้นที่ซ้ำบริเวณที่พบท่อนไม้ดังกล่าวอีกครั้ง ปรากฏว่าสังเกตุเห็นกองดินผิดปกติ จึงร่วมกันใช้ไม้เขี่ยพบร่องรอยกระดูกถูกเผามีจำนวน 4 จุด ในรอบรัศมีบริเวณที่ได้เคยพบท่อนไม้ไม้ขี้เหล็กป่า ยาวประมาณ 2 เมตร ตกอยู่บริเวณฝั่งลุ่มน้ำพรม ตรงข้ามกับหน่วยพิทักษ์ป่าหนองไรไก่ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) ก่อนหน้านี้ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรห้วยยาง ต.ห้วยยาง อ.ตอนสาร จ.ชัยภูมิ นำไปเก็บไว้เพื่อพิสูจน์ว่ากองกระดูกที่ถูกเผาทิ้งไว้นั้นเป็นกระดูกคนหรือกระดูกสัตว์

ทั้งนี้ ทีมชาวบ้านเครือข่ายปฏิรปที่ดินภาคอีสาน คาดว่าจากร่องรอยการเผาไหม้น่าจะเป็นกระดูกคนที่ถูกเผาซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายครั้ง แต่เผาไม่หมด ซึ่งอาจเป็นหลักฐานที่สำคัญเชื่อมโยงกับการหายตัวไปของ เด่น จึงส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจห้วยาง เพื่อตรวจสอบพิสูจน์หลักฐาน

ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ป่าไม้จัดชุดลงสำรวจพื้นที่รอบบริเวณสวนป่าโคกยาว รอยต่อระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวและป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม เพื่อช่วยค้นหาร่องรอยการหายตัวไปของ เด่น โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม่ระดมกำลังค้นหา แยกชุดลาดตระเวณทั้งหมด 11 จุด ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ไม่พบร่องรอยแต่อย่างใด นอกจากทีมเครือข่ายชาวบ้านที่พบร่องรอยการเผากระดูก ที่คาดว่าอาจจะเป็นกระดูกคนที่เชื่อมโยงการหายตัวไปขอนายเด่น คำแหล้ (แกนนำนักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ) ภายหลังจากที่นายเด่นเข้าไปหาเก็บหน่อไม้ ในวันที่ 16 เม.ย.59 หลังจากนั้นหายตัวไปถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 21 วันแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท