จุดเทียนเพื่อแม่จ่านิวหน้ากองปราบ-เตรียมยื่นประกันตัวที่ศาลทหารวันอาทิตย์นี้

จ่านิวและผู้สนับสนุนร่วมกันจุดเทียนหน้ากองปราบเรียกร้องปล่อยตัวแม่จ่านิว โวยจับแม่เพื่อบีบไม่ให้ตนเคลื่อนไหว - ขณะที่เตรียมประสานทนายความยื่นประกันตัววันอาทิตย์นี้ พร้อมตั้งคำถาม จนท. ค้นบ้านยึดสิ่งของตอนที่เจ้าบ้านยังไม่ทันไปถึงเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 7 พ.ค. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา แถลงข่าวกรณีการควบคุมตัวพัฒนนรี ชาญกิจ มารดา ซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ และเจ้าหน้าที่เตรียมยื่นฝากขังกับศาลทหารในวันอาทิตย์นี้ (8 พ.ค.) โดยสิรวิชญ์ กล่าวว่า ได้ประสานกับทนายความให้เตรียมยื่นประกันตัวแม่แล้ว หากศาลทหารอนุมัติการขอฝากขัง

เขากล่าวด้วยว่าจะมีการจุดเทียนที่หน้ากองบังคับการปราบปราม ถ.พหลโยธิน โดยระบุว่าเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และยึดหลักการสันติวิธี หากเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมดังกล่าว ก็จะย้ายที่ออกไปจุดเทียนบริเวณทางเท้าหน้ากองปราบปรามแทน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อกังวลกับการที่เจ้าหน้าตำรวจได้เข้าไปตรวจค้นที่บ้าน และยึดคอมพิวเตอร์ไปหรือไม่ สิรวิชญ์ตอบว่า ไม่มีความกังวลใดๆ เนื่องจากไม่มีข้อมูลที่เป็นความผิด แต่ต้องการตั้งคำถามกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ว่า การเข้าตรวจค้นบ้าน ขณะที่เขาไม่ได้อยู่บ้านนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วหรือไม่ แม้จะเป็นการกระทำที่มีหมายตรวจค้นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่พิจารณาแล้วถือว่าเป็นการทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ เพราะผู้ที่อยู่บ้านในเวลานั้นมีเพียงยายซึ่งป่วยอยู่กับน้องเท่านั้น

ต่อมาในเวลา 17.30 น. สิรวิชญ์และผู้สนับสนุนนับร้อยได้เดินเท้าจากหน้ากองปราบ ไปยังถนนหน้ากองปราบเพื่อจุดเทียน ระหว่างนั้นมีการร้องเพลงเพื่อมวลชน โดยตอนหนึ่งเขากล่าวว่าเจ้าหน้าที่กำลังใช้แม่ของเขาเป็นตัวประกันเพื่อบีบไม่ให้ตัวเขาเคลื่อนไหว ซึ่งนี่ไม่ใช่วิธีการลูกผู้ชาย เขากล่าวต่อว่า แม่ของเขาเองไม่เคยยุ่งเรื่องการเมือง แต่กลับต้องเจอเรื่องราวแบบนี้ ถือเป็นเรื่องที่อยุติธรรม

ด้านรังสิมันต์ โรม ได้มาให้กำลังใจสิรวิชญ์ด้วย โดยเขากล่าวถึงปัญหาการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า "นี่คือความไม่เป็นธรรมที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมไทยที่ต้องการเล่นงานลูกชายของเขาที่ไม่ได้ทำอะไรผิด เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นและเราไม่ควรปล่อยผ่านไป วันหนึ่งเขาเอาคนๆ หนึ่งไป เราไม่รู้จัก เราไม่ทำอะไร อีกวันหนึ่ง เขาเอาคนๆ หนึ่งไป เราไม่รู้จัก และเราก็ไม่ทำอะไร อและอีกวันหนึ่ง เขาอาจจะเอาตัวพวกท่านไป คราวนี้จะไม่เหลือใครที่จะช่วยพวกท่านอีก" รังสิมันต์กล่าวด้วยว่าความอยุติธรรมเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ที่กรุงเทพฯ แต่เกิดที่ขอนแก่น เชียงใหม่ และภาคใต้

จากนั้นสิรวิชญ์และผู้สนับสนุนได้ร่วมกันร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา "เราจะฝ่าขวากหนามไปด้วยกัน" สิรวิชญ์กล่าวตอนหนึ่งระหว่างร้องเพลง จากนั้นรังสิมันต์กล่าวว่ากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (NDM) จะจัดกิจกรรมให้กำลังใจผู้ที่ถูกจับกุมตัวในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 8 พ.ค. 59 ที่ลาน 6 ตุลา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

อนึ่งในช่วงเช้าวานนี้ (7 พ.ค.)  พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) แถลงข่าวเช้าวันนี้เรื่องการจับกุมดำเนินคดี น.ส.พัฒน์นรี หรือ หนึ่งนุช ชาญกิจ มารดาของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและกฎหมายอาญา และเนื่องจากกฎหมายนี้เป็นกฎหมายเดิมที่ใช้มานานแล้ว ไม่อาจอ้างว่าไม่รู้ พร้อมทั้งบอกว่า เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนรายละเอียดของคดี พนักงานสอบสวนไม่สามารถแถลงได้ แต่มีพยานหลักฐานข้อมูลโดยชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่กลุ่มนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ออกแถลงการณ์ เรียกร้องปล่อยตัว "แม่จ่านิว" (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

อนึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ออกมากล่าวถึงกรณีการดำเนินคดีกับ พัฒน์นรี ชาญกิจ ด้วยว่า ก่อนหน้านี้จ่านิวกับเพื่อนร่วมกันเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล แต่เมื่อรัฐบาลได้มีการอธิบายถึงโรดแมปอย่างชัดเจนและทุกคนก็เข้าใจ มีเพียงจ่านิวที่ยังเข้าใจยากและยังคงเคลื่อนไหวอยู่อย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวหรือนักการเมืองต่างๆ ได้ดูตัวอย่างของจ่านิวเป็นอุทาหรณ์ ว่าหากทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดีทุกกรณี (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท