สปท. เสนอไอเดีย 'พ.ร.บ.รอกำหนดโทษ' ต้องรับผิดก่อน 'ห้ามชุมนุม-ตัดสิทธิการเมือง' แทนรับโทษ

สปท.เสนอไอเดีย พ.ร.บ.รอการลงโทษสร้างความปรองดอง ตั้งเงื่อนไขต้องยอมรับผิดก่อน แล้วจะมีมาตรการมาควบคุมอย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้กลับไปกระทำผิดอีก เช่น การห้ามชุมนุมการเมือง ห้ามปลุกปั่น ตัดสิทธิการเมือง ข้อห้ามเหล่านี้จะกำหนดไปตลอดชีวิตไม่มีอายุความ พร้อมขอหารือ 'วิษณุ' สัปดาห์หน้า ด้าน 'สุริยะใส' ชี้สังคมการเมืองไทยเข้าสู่ 'ทวิรัฐ' ห่วง 2 ปี คสช.ไร้ทางออก
 
8 พ.ค. 2559 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า สปท.มีความคืบหน้าเรื่องไปมากแล้ว ทั้งเรื่องการเยียวยา และเรื่องคดีความ เบื้องต้น สปท.การเมืองได้วางกรอบการแก้ปัญหาไว้ 2 ระดับคือ 1.การแก้ปัญหาโดยใช้นโยบายรัฐ เช่น คดีความผิดเล็กน้อยหรือมีเจตนาไม่ร้ายแรง อาจมีนโยบายของรัฐไม่ดำเนินคดีต่อ เช่น การใช้มาตรา 44 การถอนฟ้อง และ 2.การแก้ปัญหาโดยตัวกฎหมาย จะใช้วิธีการออก พ.ร.บ.หรือ พ.ร.ก.รอการกำหนดโทษ เพื่อความปรองดอง ให้คดีสิ้นสุดลงทันที โดยไม่ต้องมีการตัดสินคดีหรือฟังคำพิพากษา จะใช้กับคดีที่มีความรุนแรงมากขึ้น เช่น กรณีแกนนำบุกยึดสถานที่ราชการ การปิดสนามบินหรือสี่แยกต่าง ๆ ที่เป็นอุดมการณ์ต่อสู้ทางการเมือง แต่ทำเลยเถิด เกินเลยทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคมตามมา แต่จะไม่รวมถึงคดีทุจริต มาตรา 112 และการวางเพลิงเผาทรัพย์
 
นายเสรี กล่าวอีกว่าส่วนเงื่อนไขการเข้าสู่กฎหมายรอการกำหนดโทษนั้น ผู้ถูกดำเนินคดีต้องยอมรับสารภาพว่าตัวเองกระทำผิดในชั้นศาลก่อนหลังจากได้รับการรอการกำหนดโทษแล้วจะมีมาตรการอื่น ๆ มาควบคุมอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้กลับไปกระทำผิดอีกอาทิ การห้ามชุมนุมการเมือง การห้ามปลุกปั่นก่อความวุ่นวาย รวมถึงอาจตัดสิทธิการเมืองตลอดไป ข้อห้ามเหล่านี้จะกำหนดไปตลอดชีวิต ไม่มีอายุความ หมายความว่า จะถูกคาดโทษติดตัวไปตลอดชีวิต หากใครฝ่าฝืนข้อห้ามรอการกำหนดโทษจะถูกเรียกตัวมาฟังคำพิพากษาในคดีเดิม เพื่อลงโทษทันที มาตรการรอการกำหนดโทษจึงแตกต่างจากการนิรโทษกรรม เพราะการนิรโทษกรรมไม่มีข้อห้ามต่างๆมาควบคุมหลังจากได้รับการนิรโทษกรรมแล้ว แต่วิธีรอการกำหนดโทษจะมีเงื่อนไขและข้อห้ามต่างๆมาควบคุม มิให้กลับไปกระทำผิดอีก
 
“มาตรการดังกล่าวเป็นหลักการที่สปท.การเมืองวางไว้ มีผู้เห็นด้วยจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้เตรียมขอเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในสัปดาห์หน้า เพื่อชี้แจงรายละเอียดต่างๆให้ฟังเพิ่มเติม สปท.การเมืองจะผลักดันกฎหมายรอการกำหนดโทษให้เสร็จภายใน 3 เดือน ก่อนสปท.จะหมาดวาระ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ก่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น” นายเสรี กล่าว
 
'สุริยะใส' ชี้สังคมการเมืองไทยเข้าสู่ 'ทวิรัฐ' ห่วง 2 ปี คสช.ไร้ทางออก
 
ด้าน เนชั่นทันข่าว รายงานว่านายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่าภาพความชุลมุนวุ่นวายทางการเมืองที่ยังปรากฏให้เห็นอยู่ในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มโจมตีสถาบัน กลุ่มต้านรัฐประหาร กลุ่มต้านรัฐธรรมนูญและกลุ่มอำนาจเก่าที่เสียประโยชน์ตอกย้ำให้เห็นถึงการเมืองของความแตกแยกที่ยังดำรงอยู่ แม้จะเป็นแค่กลุ่มเล็ก ๆ แต่ก็เป็นยอดภูเขาน้ำแข็ง ที่เบื้องหลังพร้อมกลับมาเผชิญหน้ากันได้อีก ความขัดแย้งที่อำพรางตัวในช่วง คสช.คุมอำนาจมากว่า 2 ปี จะกลายเป็นเงื่อนปมสำคัญที่กระทบต่อกระบวนการปฏิรูปประเทศไม่ว่า คสช.จะตั้งใจปฏิรูปมากน้อยแค่ไหน ประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญหรือแม้แต่การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงจะไม่สามารถทำให้การเมืองไทยออกจากความแตกแยกได้อย่างแท้จริง 
   
นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า ถ้าย้อนไปช่วงที่ คสช.เข้ายึดอำนาจและควบคุมสถานการณ์จะเห็นชัดว่า คสช.พยายามวางตัวเป็นอำนาจที่สามที่ไม่ฝักไฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งดูเหมือนสังคมทั่วไปก็รับได้ แต่มาถึงวันนี้ คสช.ยังไม่สามารถสร้างทางเลือกที่สามที่เป็นทางออกของสังคมการเมืองได้อย่างเป็นรูปธรรม การปฏิรูปประเทศและการลดการเผชิญหน้า ยังทำไม่ได้ในระดับใจกลางและต้นเหตุแห่งปัญหา ยังเป็นลักษณะปะผุเท่านั้น โครงสร้างอำนาจที่เป็นมูลเหตุปัญหายังไม่ได้รับการปรับเปลี่ยน ฉะนั้นการเมืองที่ยังไม่ได้ปฏิรูปอย่างจริงจังและความแตกแยกที่ดำรงอยู่แบบนี้จะฉุดการเมืองไว้ที่เดิม แม้บางคนอาจจะสบายใจบางระดับกับการเข้ามาคุมอำนาจของ คสช.แต่เนื้อในของการเมืองก็ต้องยอมรับความจริง ว่ายังพร้อมวนกลับมาที่เดิมตลอดเวลา 
   
“กว่า 2 ปี ของ คสช. ถ้ายังปฏิรูปในเรื่องใหญ่ ๆ ไม่ได้ สภาวะแบบนี้จะทำให้ในอนาคตสังคมการเมืองไทยกลายเป็นทวิรัฐ คือเป็นรัฐที่ปรับตัวให้อยู่ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งหรือมาจากการรัฐประหารก็ได้” นายสุริยะใส กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท