ไฟป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เจ้าหน้าที่พยายามควบคุมเพลิง

เกิดไฟป่าบริเวณอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ด้านขุนช่างเคี่ยน ศูนย์แก้ไขหมอกควันและไฟป่าส่ง จนท.ดับไฟป่าเข้าพื้นที่ รถดับเพลิง ทต.สุเทพ อบต.ช้างเผือก อบจ.เชียงใหม่ เสริมกำลัง ส่วน ผวจ.เชียงใหม่ลงพื้นที่สั่งการดับไฟ ขณะที่อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเตรียมส่งเฮลิคอปเตอร์สนับสนุน 2 ลำ

แผนที่แสดงที่ตั้งอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มีที่ตั้งด้านตะวันตกของเมืองเชียงใหม่

9 พ.ค. 2559 ในช่วงเย็นวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้ป่าบริเวณเชิงดอยสุเทพ บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ใกล้กับพื้นที่ขุนช่างเคี่ยน ในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยในช่วงค่ำสามารถมองเห็นแนวไฟป่าจากศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เชียงใหม่ ได้อย่างชัดเจน

สวท.จังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 15.00 น.ของวันที่ 8 พ.ค. 59 มีผู้พบเห็นกลุ่มควันเกิดขึ้นที่บริเวณเชิงดอยสุเทพ ใกล้กับบ้านขุนช่างเคี่ยน ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ภายในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เมื่อศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ได้รับแจ้งเหตุจึงส่งเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า จำนวน 60 คน พร้อมรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลสุเทพ องค์การบริหารส่วนตำบลช้างเผือก องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียงเข้าไปยังที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากเป็นหน้าผาสูงชัน รถบรรทุกน้ำไม่สามารถเข้าไปถึง ประกอบกับมีใบไม้แห้งที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ไฟจึงลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีทำแนวกันไฟดักรอให้ไฟมาชน แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

กระทั่งเวลา 20.00 น. ไฟได้ลุกลามขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ โดยไม่มีทีท่าจะสงบลง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่บัญชาการดับไฟด้วยตัวเอง โดยขอกำลังสนับสนุนจากหน่วยทหาร หน่วยกู้ภัย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และชุดดับไฟป่าจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนับ 100 คน เข้าดับไฟป่า กระทั่งเวลา 24.00 น. จึงสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้บางส่วนแล้ว แต่ยังคงเหลือไฟป่าที่ลามในพื้นที่หน้าผาและมีความลาดชัน

โดยในช่วงเช้าวันรุ่งขึ้น (9 พ.ค.59) นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินซึ่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดได้สั่งการให้ส่งเฮลิคอปเตอร์จากหน่วยฝนหลวงเข้ามาสนับสนุนดับไฟป่าเพิ่มเป็น 2 เครื่อง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบสวนและเข้าพื้นที่ตรวจสอบเพื่อหาผู้ที่ทำการจุดเพลิงครั้งนี้

ในเพจชมรมคนกู้ภัยจังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อมูลผู้ที่ต้องการช่วยเหลือสถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ดังนี้ 1. กำลังพลที่จะไปช่วยดับไฟ อันนี้ขอเฉพาะผู้ที่เป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย (ต้องแต่งเครื่องแบบตามหน่วยหรือถ้ามีบัตรก็ให้ติดมาด้วย) หรือเจ้าหน้าที่ที่เคยอบรมไฟป่ามาเนื่องจากในพื้นที่เป็นภูเขาสูงหากคนไม่ชำนาญกลัวจะเกิดอันตรายกับผู้ที่ยังไม่เคยดับไฟป่า

2. แฟนเพจหากต้องการที่จะสนับสนุน อาหารหรือน้ำดื่มสามารถนำไปมอบให้ได้ที่ศูนย์ไฟป่า เลยอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยไปไม่เกิน 3 กิโลเมตร หรือโทรไปที่ศูนย์ไฟป่าดอยสุเทพ 053-939-398

สำหรับสถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ รับผิดชอบพื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย จำนวน 375,000 ไร่ มีการเตรียมพนักงานดับไฟป่าจำนวน 6 หมู่ดับไฟป่า รวมทั้งสิ้น 90 คน โดยพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุยมีระดับความสูงแตกต่างกันตั้งแต่ 330 เมตร จนถึง 1,685 เมตรจากระดับน้ำทะเล ตลอดปีมีฝนตก 139 วัน เฉลี่ยประมาณ 2,084.1 มิลลิเมตรต่อปี ฝนเริ่มตกตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงเดือนพฤศจิกายน ช่วงแล้งฝนคือ ธันวาคม ถึง มีนาคม โดยชนิดพันธุ์ที่ปกคลุมพื้นที่แตกต่างไปตามระดับความสูง ประกอบด้วย (1) ป่าไม่ผลัดใบ ได้แก่ ป่าดิบเขา ป่าดิบชื้น ป่าสนเขา (2) ป่าผลัดใบ ได้แก่ (1) ป่าเต็งรัง พบได้ตั้งแต่ความสูงต่ำกว่า 800 เมตรจากระดับน้ำทะเลลงมา (2) ป่าผสมพลัดใบหรือป่าเบญจพรรณ พบได้ตั้งแต่ความสูงประมาณ 400 เมตรจากระดับน้ำทะเลลงมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท