ประยุทธ์ ชี้ไฟป่าเกิดจากคนจนใช้ความคิดโบราณ แนะสร้างจิตสำนึก ส่งทหารคุมดับ

ประยุทธ์ ระบุไฟไหม้บนดอยสุเทพควบคุมได้แล้ว ห่วงไฟป่าเหนือ อีสาน สั่งเพิ่มกำลังทหารใช้ฮ.ช่วยสกัด ระบุสาเหตุเป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และปัญหาความยากจน  รมว.ท่องเที่ยวเชื่อไม่กระทบการท่องเที่ยว 

9 พ.ค. 2559 ผู้จัดการออนไลน์และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า ที่ท้องสนามหลวง เมื่อเวลา 09.45 น. วันนี้( 9 พ.ค.59) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาไฟไหม้บนดอยสุเทพในเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย ใกล้กับหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ว่า ได้สั่งการลงไปเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สกัดไฟดังกล่าว สามารถควบคุมได้แล้ว และตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุ รวมทั้งที่เกิดเหตุไฟไหม้พื้นที่ภาคใต้บริเวณป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาสก็ได้รับรายงานมาตั้งแต่ต้น และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหาโดยบูรณาการการทำงานร่วมกัน พร้อมทั้งสั่งการให้ทหารเข้าไปช่วยเหลือด้วย เพราะว่าต้องใช้เฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือว่าเป็นบทเรียน ไม่ใช่ว่าเกิดไฟไหม้ทีแล้วต้องมาดับที เราต้องแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุ ทุกเรื่องอยู่ที่จิตสำนึกของทุกคนทุกเรื่อง มันอยู่ที่การจุดไฟในป่า ซึ่งก็คนจน แต่จะทำอย่างไรให้เขาเข้าใจ เป็นสิ่งรัฐบาลหนักใจว่าจะดูแลคนเหล่านี้ได้อย่างไรให้เขามีความเพียงพอต่ออาชีพและรายได้ เพราะเมื่อเขาไม่มีก็ต้องไปหาของป่า บางครั้งก็ไปจุดไฟเผาจนทำให้เกิดปัญหาไฟไหม้ลามบานปลาย ซึ่งเป็นแบบนี้ทุกปีจนเกิดความเสียหาย และจะแก้ไขปัญหาด้วยการปลูกป่าเพิ่มก็ไม่ทัน

“การแก้ไขปัญหาต้องแก้ที่ต้นเหตุคือการเผาป่าที่มีทุกปี ซึ่งผมได้สั่งให้มีการบูรณาการงานร่วมกัน ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดปัญหา นอกจากเรื่องของไฟไหม้แล้ว ก็จะมีปัญหาหมอกควันตามมาอีก ดังนั้นการแก้ปัญหาหมอกควันต้องแก้ที่ต้นเหตุการณ์เผาป่า ซึ่งเกิดขึ้นทุกปี เรื่องนี้เกิดจากประชาชนที่มีรายได้น้อยเข้าไปในป่าและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ใช้ความคิดแบบโบราณ เราต้องแก้ทั้งหมด โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นภาระผูกพันยาวนานทั้งเรื่องการสร้างความเข้าใจ ความยากจน เรื่องธรรมชาติต่างๆ มีความซับซ้อน ถือเป็นความยากของรัฐบาล แต่เราก็จะทำให้ดีที่สุด” พล.อ.ประยุทธ์
       
ต่อคำถามขณะนี้สามารถดับไฟป่าได้แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่าไฟในพื้นที่ยังดับไม่สนิท แต่สามารถสกัดไฟไว้ตามแนวกันไฟได้ทั้งที่ภูพิงค์และดอยสุเทพ อย่างไรก็ตามไฟป่านั้นดับไม่ได้ง่ายๆ เพราะไฟไหม้กินพื้นที่กว่า 500 - 600ไร่ ส่วนที่ภาคใต้ก็มีไฟไหม้ป่ากว่า 1,000 ไร่เหมือนกัน นั้นคือสิ่งที่ถูกจุดจากไม้ขีดก้านเดียว ดังนั้นเราต้องช่วยกันฝากบอกไปถึงทุกคนด้วย และตนได้มีคำสั่งไปทั้งหมดแล้ว ซึ่งที่ผ่านมามีกฎหมายหลายกฎหมาย รวมถึงคำสั่งหลายคำสั่งแล้ว เพียงแต่จะทำกันหรือเปล่า
       
ด้าน กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวถึงเหตุการณ์กล่าวว่าในส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวฯ คงไม่ถึงขั้นที่จะออกมาตรการหรือกำหนดเป็นโซนนิ่งในการป้องกันเรื่องไฟป่าเพื่อไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยวคงไม่ถึงขนาดนั้น แต่ขอหารือและพูดคุยกับทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากอะไร สำหรับปัญหาไฟป่าของประเทศไทยไม่ได้มีเฉพาะที่เชียงใหม่เท่านั้น มีเชียงรายและอีกหลายพื้นที่ รวมทั้งในประเทศเพื่อนบ้านก็มีปัญหาดังกล่าว เพราะฉะนั้นสำหรับนักท่องวเที่ยวไม่ว่าจะเป็นในส่วนของไทยเที่ยวไทยหรือชาวต่างชาติ ที่เข้ามาเที่ยวประเทสไทยบ่อยๆ ส่วนใหญ่มีความเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างช่วงสงกรานต์ก็ยังมีปัญหาหมอกควันอยู่ อีกทั้งทั่วโลกเองไม่ว่าจะมีประเทสสหรัฐฯ และแคนนาดาก็มีปัญหาเกิดขึ้น ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมทั่วโลก เช่นเดียวกับกรณีแผ่นดินไหว ซึ่งจากการตรวจสอบการท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว ทุกอย่างยังเป็นไปอย่างปกติ จำนวนนักท่องเที่ยวก็เพิ่มขึ้นทั้งสองส่วน ดังนั้นจึงไม่กระทบต่อการท่องเที่ยว

“ขอฝากคนไทยให้เป็นเจ้าบ้านที่ดีในการดูแลนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติให้เปรียบเสมือนญาติ ให้ความรู้ดุแลเรื่องความปลอดภัย เราต้องช่วยกันจะพึ่งเฉพาะเจ้าหน้าที่อย่างเดียวก็คงไม่พอ”  กอบกาญจน์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท