Skip to main content
sharethis

ศิลปินหญิงชาวญี่ปุ่นวัย 44 ปี ที่สร้างเรือคายัคตามแบบลักษณะของอวัยวะเพศเธอเอง เธอถูกตัดสินในข้อหาส่งต่อไฟล์ลามก คดีนี้ส่งผลให้เกิดการถกเถียงเรื่องการเซ็นเซอร์อวัยวะเพศในญี่ปุ่น จากที่ศิลปินหญิงผู้นี้มองว่าอวัยวะเพศหญิงในญี่ปุ่นถูกปกปิดทำให้ลึกลับมากเกินไป ผิดกับอวัยวะเพศชายที่มีพิธีแห่ จึงต้องการทำให้อวัยวะเพศหญิงอยู่ในวัฒนธรรมมวลชน


ภาพจากเฟซบุ๊ก Rokude nashiko  
 

10 พ.ค. 2559 ศาลญี่ปุ่นตัดสินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาให้ อิกะระชิ เมะงุมิ มีความผิด โทษฐานเผยแพร่ข้อมูลโค้ดสำหรับเครื่องพิมพ์สามมิติออกมาเป็นรูปอวัยวะเพศเธอให้สาธารณชน โดยเธอถูกปรับเป็นเงิน 400,000 เยน (ราว 130,000 บาท)

อิกะระชิ เมะงุมิ ศิลปินผู้ใช้สมญานามว่า 'โระคุเดะนะชิโกะ' ที่มีความหมายว่า "เด็กผู้หญิงไม่เอาไหน" ถูกจับกุมเมื่อปี 2557 หลังจากที่มีคนพบเรือคายัคซึ่งถูกสร้างจากแบบจำลองรูปลักษณ์อวัยวะเพศของเธอวางอยู่ในร้านขายอุปกรณ์ทางเพศ การตัดสินคดีในครั้งนี้ชวนให้เกิดข้อครหาว่าเป็นการเซ็นเซอร์ที่หนักข้อเกินไป

อย่างไรก็ตามอิกะระชิไม่ได้ถูกตัดสินให้มีความผิดในทุกข้อหา ทำให้จากเดิมที่อัยการเสนอให้เธอถูกลงโทษปรับ 800,000 เยน (ราว 260,000 บาท) ลดลงเหลือ 400,000 เยน  (ราว 130,000 บาท) เธอถูกตัดสินให้ไม่มีความผิดในข้อหาแรกคือการสร้างและเผยแพร่ผลงานศิลปะ แต่ถูกตัดสินให้มีความผิดฐานเผยแพร่ร่างแบบสามมิติของรูปจำลองอวัยวะเพศของเธอต่อสาธารณะ

อิกะระชิ พยายามหาทุนทางอินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างผลงานเรือคายัคตามรูปลักษณ์อวัยวะเพศโดยการแจกจ่ายโค้ดที่สามารถนำไปเข้าข้อมูลเครื่องพิมพ์สามมิติแล้วสั่งพิมพ์ออกมาเป็นแบบจำลองอวัยวะเพศของเธอได้ ผู้พิพากษาตัดสินว่าถึงแม้ข้อมูลโค้ดดังกล่าวที่เธอส่งให้คนอื่นจะไม่ได้แสดงให้เห็นภาพอวัยวะเพศโดยตรง แต่การที่สามารถนำไปเข้าข้อมูลเครื่องพิมพ์สามมิติได้ก็ถือว่าผิดกฎหมายลามกอนาจาร

ถึงแม้ว่าญี่ปุ่นจะมีอุตสาหกรรมภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์แต่ก็มีกฎหมายสั่งห้ามไม่ให้มีการเผยให้เห็นอวัยวะเพศ ทำให้แม้ว่าภาพยนตร์ผู้ใหญ่จะสามารถทำออกมาเอาใจผู้คนที่มีรสนิยมทางเพศหลายแนวแต่ก็ยังต้องเซ็นเซอร์ด้วยการปิดแถบดำหรือการทำเซ็นเซอร์แบบโมเสก อย่างไรก็ตามคดีนี้ก็ทำให้เกิดการถกเถียงอภิปรายเรื่องการเซ็นเซอร์ในญี่ปุ่น

โดยในตอนที่อิกะงะชิถูกจับครั้งแรกมีประชาชนมากกว่า 21,000 รายชื่อลงนามเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเธอ หลังจากมีการดำเนินขั้นตอนตามกฎหมายก็มีการปล่อยตัวเธออีก 1 สัปดาห์หลังจากนั้น แต่อิกะงะชิก็ถูกจับอีกครั้งพร้อมกับวะตะนะเบะ มิโนะริ นักกิจกรรมสตรีนิยมผู้เป็นเจ้าของร้านค้าอุปกรณ์ทางเพศในฐานะผู้ต้องสงสัยเผยแพร่วัตถุที่มีลักษณะลามกอนาจารจากการที่นำเรือคายัครูปอวัยวะเพศไปวางไว้ในร้านค้าอุปกรณ์ทางเพศ ก่อนที่วะตะนะเบะจะได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา ส่วนอิกะระชิได้รับการประกันตัวแต่ต้องถูกดำเนินคดีในชั้นศาล

อย่างไรก็ตามศาลตัดสินว่าในกรณีของเรือคายัคนี้ไม่ถือว่ามีความผิดเพราะเป็นการสร้างเชิงประติมากรรมที่มีสีสันและมีการตกแต่งจึงถือว่า "ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงลักษณะเชิงกายวิภาคของสตรีในทันที"

ซุมิ เคนยะ ทนายฝ่ายอิกะระชิ กล่าวว่าการตัดสินคดีนี้น่าผิดหวังเพราะศาลไม่ยอมมองว่าข้อมูลโค้ดสำหรับพิมพ์สามมิติของเธอเป็นผลงานศิลปะไปด้วยและเตือนว่าการตัดสินในครั้งนี้อาจจะทำให้เกิดผลในการยับยั้งและไม่สนับสนุนให้คนใช้สิทธิโดยชอบธรรมตามกฎหมาย (chilling effect)

"มันเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ (การตัดสินในครั้งนี้) จะส่งผลในเชิงทำให้ศิลปินคนอื่นๆ หวาดกลัว" ซุมิ กล่าว

อิกะระชิ เคยบอกว่าสาเหตุที่เธอสร้างผลงานเรือคายัคนี้เพราะรู้สึกว่าสังคมญี่ปุ่นทำให้อวัยวะเพศหญิงดูปกปิดลึกลับมากเกินไปในขณะที่อวัยวะเพศชายดูจะปรากฏในวัฒนธรรมมวลชนมากกว่าเช่นในพิธีกรรมแห่รูปจำลองลึงค์ เธอจึงสร้างศิลปะชิ้นนี้เพื่อต้องการทำลายความลึกลับของอวัยวะเพศหญิง ทำให้อวัยวะเพศหญิงดูอยู่ในชีวิตประจำวันและเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมมวลชนนิยมมากขึ้น

 

เรียบเรียงจาก

Japan vagina artist convicted in obscenity case, The Telegraph, 09-05-2016
http://www.telegraph.co.uk/news/2016/05/09/japan-vagina-artist-convicted-in-obscenity-case/

Japan vagina artist cleared over kayak model but fined for data distribution, BBC, 09-05-2016
http://www.bbc.com/news/world-asia-36247459


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Megumi_Igarashi

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net