'อนุรักษ์ฯอุดร' ค้านสรุปเวทีความคิดเห็นเหมืองโปแตช อัดทำรายงานไม่เป็นจริง

10 พ.ค. 2559 เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ณ ห้องประชุมทองใหญ่ ศาลากลาง จ.อุดรธานี ชาวบ้านจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ประมาณ 200 คน ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านการดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ สมหวัง พ่วงบางโพ รองผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี และในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการรับฟังความคิดเห็น เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี เพื่อคัดค้านประกาศรายงานการสรุปเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียในโครงการเหมืองแร่โปแตช ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2559 ณ หอประชุมโรงเรียนโนนสูงพิทยาคาร ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวในพื้นที่รายงานว่า หลังจากชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ เดินทางมาถึงศาลากลาง จ.อุดรธานี ตั้งแต่เวลา 10.00 น. รอจนเวลา 12.00 น. รองผู้ว่าราชการจ.อุดรธานี และในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการรับฟังความคิดเห็นฯ จึงได้เดินทางมารับหนังสือจากกลุ่มชาวบ้าน และส่งหนังสือต่อให้อุตสาหกรรมจ.อุดรธานี ดำเนินการติดตามพิจารณาเรื่องต่อไป

โดยเนื้อหาคร่าวๆในหนังสือระบุว่า การมายื่นหนังสือวันนี้ เพื่อต้องการคัดค้านต่อประกาศรายงานการสรุปเวทีฯ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจาก 1.) การจัดเวทีในวันที่ 23 เม.ย.ไม่ได้เข้าถึงผู้มีส่วนได้เสียที่แท้จริง ทั้งผู้มีสิทธิในที่ดินและผู้อยู่อาศัย เพราะชาวบ้านในเขตคำขอประทานบัตรไม่ได้รับหนังสือเชิญและเอกสารประกอบก่อนจัดเวที ทำให้เสียสิทธิในการแสดงความคิดเห็นต่อโครงการ อีกทั้ง ข้อมูลผู้มีส่วนได้เสียยังคลุมเครือ ไม่ได้มีการแก้ไขให้มีความถูกต้องสมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน เพราะเป็นข้อมูลเก่าตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 

2.) การจัดเวทีในวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ไม่ได้มีความเรียบร้อยตามที่กล่าวอ้างในรายงาน เนื่องจากในเวที มีสถานการณ์มีความขัดแย้งวุ่นวายอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่ก่อนจัดเวทีที่มีทหารเข้าพบแกนนำกลุ่มอนุรักษ์ถึงบ้าน หรือระหว่างเวทีที่ไม่สามารถดำเนินการประชุมได้ เนื่องจากชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยต่อการจัดเวทีดังกล่าว มีการเป่านกหวีดและโห่ร้องขับไล่ ส่งเสียงอื้ออึงอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งหลังการประชุมยังได้มีการเผาเอกสารประกอบการประชุมและรายงานอีไอเอ เพื่อแสดงออกถึงการไม่ยอมรับเวทีและคัดค้านโครงการฯอีกด้วย จึงถือว่าเวทีไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย  และ 3.) ในเวทีวันที่ 23 เมษายน กลุ่มอนุรักษ์ฯได้มีการยื่นหนังสือคัดค้านโครงการฯ และการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นฯครั้งนั้นเรียบร้อยแล้ว จึงถือว่าไม่เห็นด้วยต่อการจัดเวทีดังกล่าวตั้งแต่ต้น

พิกุล โทธุโย แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีที่เข้ามายื่นหนังสือในวันนี้ได้กล่าวว่า  “ชาวบ้านที่เป็นผู้มีส่วนได้เสียจริงๆ ไม่ได้รับแม้แต่หนังสือเชิญหรือเอกสารก่อนประชุม แสดงว่าบริษัทไม่ได้เห็นความสำคัญของชาวบ้านในพื้นที่จริงๆ แล้วมาบอกว่าเวทีผ่าน ข่าวหรือภาพถ่ายในวันนั้นก็ปรากฎตามสื่อมากมายว่าเวทีเป็นยังไง วันนี้พวกเราจึงขอค้านรายงานสรุปเวทีที่ไม่เป็นตามความจริง เพราะเวทีไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่บอก เนื่องจากชาวบ้านคัดค้านเวทีและไม่ยอมรับตั้งแต่ต้นแล้ว ฟังเสียงชาวบ้านบ้าง ไม่ใช่ต้องการผลักดันโครงการอย่างเดียว”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท