Skip to main content
sharethis

11 พ.ค. 2559 ชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่แกนนำพรรคเพื่อไทยได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก เพื่อติดตามโครงการขุดลอกคูคลองขององค์การทหารผ่านศึก (อผศ.) เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา  ทำให้ นคร มาฉิม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ถูกทหารจากกองทัพภาคที่ 3 เชิญตัวเข้าพบ แต่ นคร ติดภารกิจ จึงได้ขอเลื่อนเข้าพบในวันอาทิตย์ที่ 14  พ.ค. แทน อย่างไรก็ตาม วันนี้ (11 พ.ค.) ทหารได้เชิญตัวนายกและรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินลาด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านหินลาดและประชาชน ที่ร่วมลงพื้นที่กับพรรคเพื่อไทย ไปพบยังกองทัพภาคที่ 3

“ขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการเชิญตัวชาวบ้านไปพบยังค่ายทหาร เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการลงพื้นที่ แต่ชาวบ้านมีความเดือนร้อนจากปัญหาภัยแล้ง และอยากเห็นการแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างจริงจัง” ชวลิต กล่าว

ชวลิต กล่าวว่า  พรรคเพื่อไทยให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ที่จะป้องกันและปราบปรามการทุจริต การลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก เพื่อหาหลักฐานและข้อมูล ยื่นต่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าการดำเนินโครงการส่อพิรุธ และปล่อยให้บริษัทเอกชนดำเนินการทั้งที่หมดสัญญาในการจ้าง

ชวลิต กล่าวว่า การขุดลอกดำเนินการโดยบริษัทเอกชน และเครื่องจักรจากเอกชน ไม่ได้ดำเนินการโดย อผศ.ซึ่งผิดเงื่อนไขของคณะกรรมการสิทธิพิเศษ กระทรวงการคลัง ที่มีมติให้ อผศ.ดำเนินการโดยใช้เครื่องจักรและกำลังพลของ อผศ. และจากการตรวจสอบ พบว่ามีการเบิกจ่ายประมาณไปแล้วในหลายจังหวัด จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลระงับสิทธิพิเศษที่ให้ อผศ.เป็นผู้ดำเนินการขุดลอกคูคลอง และให้ใช้งบประมาณปกติในการแก้ปัญหาภัยแล้ง ผ่านกระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และกรมทรัพยากรน้ำ

“อย่างไรก็ตาม จากนี้พรรคเพื่อไทยเตรียมจะรวบรวมหลักฐาน และมอบหมายให้ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ไปยื่นเรื่องให้ สตง. และ ป.ป.ช. เข้ามาตรวจสอบโครงการขุดคลอกคูคลองของ อผศ. ต่อไป” ชวลิต กล่าว

ประยุทธ์ปัดตอบ บอกเพียงว่าจะไปดูให้

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวได้ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวชาวบ้านในพื้นที่บึงหนองพล จ.พิษณุโลก จำนวน 8 คน หลังจากได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบการขุดลอกคลอง กับปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย ดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า จะไปดูให้ และปฎิเสธ ตอบคำถามเรื่องอื่น ๆ

ที่มา : สำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net