Skip to main content
sharethis

หลังครม.มีมติปิดเหมืองทองคำ พิจิตร วัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชี้จุดเริ่มต้นที่ดี ที่รัฐบาลเห็นความสำคัญกับในเรื่องสิทธิความเป็นอยู่ และชีวิตของมนุษย์

11 พ.ค. 2559 หลังจากวานนี้ (10 พ.ค.59) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)  สั่งปิดเหมืองชาตรี อัครา หลังสิ้นปี 59 แต่ขยายเวลาใบอนุญาตไปจนถึง สิ้นปี 2559 ส่วนพนักงานและผู้รับเหมา รวม กว่า 1,000 กว่าคน ให้ กระทรวงแรงงานดูแล ตามข้อเสนอของ รัฐมนตรี 4 กระทรวงเสนอ ในระหว่างนี้ ให้ บริษัท ขนแร่ ได้ถึงสิ้นปี โดย รัฐมนตรี 4 กระทรวง เห็นร่วมกันว่า เพื่อบรรเทาความขัดแย้ง การต่อต้านของประชาชน ในพื้นที่ ไม่หวั่น เหมืองฟ้องร้อง (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

วันนี้ (11 พ.ค.59) มติชนออนไลน์ ผู้จัดการออนไลน์และเดลินิวส์ รายงานตรงกันว่า วัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีที่ ครม.มีมติสั่งปิดเหมืองทองคดังกล่าวว่า นับว่าเป็นเรื่องที่เหนือคาด แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่รัฐบาลได้ตระหนักและเห็นความสำคัญกับชีวิตของมนุษย์ ซึ่งเรื่องดังกล่าว กสม. เคยได้ให้ความเห็นไว้ในเวทีของกรมทรัพยากรธรณี โดยใช้ข้อมูลจากการตรวจสอบของสำนักงาน และจากการเสนอแนะ ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ โดยเชื่อว่าข้อมูลนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลตัดสินใจไม่ต่อสัมปทานกับบริษัทเอกชน และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่รัฐบาลเห็นความสำคัญกับในเรื่องสิทธิความเป็นอยู่ และชีวิตของมนุษย์เป็นสำคัญ


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net