กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯฟ้องกลับรัฐนอร์ทแคโรไลนาฐานออก กม. ห้องน้ำ 'กีดกัน' คนข้ามเพศ

ฟ้องมาก็ฟ้องกลับ ก่อนหน้านี้รัฐนอร์ทแคโรไลนาฟ้องร้องกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเพราะมองว่าเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการที่พวกเขาออกกำหมายในระดับรัฐบังคับให้คนข้ามเพศต้องใช้ห้องน้ำตามเพศกำเนิดของตนเท่านั้น ทำให้กระทรวงยุติธรรมฟ้องกลับว่าการออกกฎหมายเช่นนี้ขัดต่อหลักการรัฐบัญญัติสิทธิพลเมืองที่ห้ามไม่ให้มีการกีดกันคนด้วยเรื่องเพศสภาพหรือเพศวิถี

11 พ.ค. 2559 ในสหรัฐฯ กำลังมีข้อถกเถียงเรื่องการออกกฎหมายห้องน้ำของรัฐนอร์ทแคโรไลนาที่จำกัดสิทธิของกลุ่มคนข้ามเพศด้วยการกำหนดให้ผู้ใช้ห้องน้ำสาธารณะต้องใช้ห้องน้ำตามเพศกำเนิดที่ระบุในสูติบัตรของตัวเองเท่านั้น รวมถึงมีการยกเลิกมาตรการต่อต้านการกีดกันคนรักเพศเดียวกันหรือคนข้ามเพศ

แต่รัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ก็พยายามตั้งคำถามต่อรัฐนอร์ทแคโรไลนาในเรื่องนี้ทำให้รัฐนอร์ทแคโรไลนาฟ้องร้องกระทรวงยุติธรรมของรัฐบาลกลางในเรื่องที่พยายามยกเลิกกฎหมายของรัฐพวกเขา อย่างไรก็ตามรัฐแคโรไลนาก็ถูกกระทรวงยุติธรรมฟ้องกลับในข้อหาที่พวกเขาพยายามออกกฎหมายกีดกันผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยบอกว่าเป็นการที่ "รัฐสนับสนุนให้เกิดการกีดกัน"

ลอเรตตา ลินช์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าพวกเขากำลังฟ้องร้องคดีด้านสิทธิพลเมือง ต่อรัฐนอร์ทแคโรไลนา ต่อผู้ว่าการรัฐ ต่อกรมความปลอดภัยสาธารณะ และต่อมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา จากกรณีที่มีการออกกฎหมาย House Bill 2 (HB2) ที่มีลักษณะกีดกันการใช้ห้องน้ำของเพศทางเลือก โดยลินช์บอกว่ากฎหมายของรัฐนอร์ทแคโรไลนาเป็นการเหยียดกลุ่มประชากรผู้มีความหลากหลายทางเพศเธอจึงต้องการปกป้องกลุ่มประชากรนี้ อีกทั้งกฎหมาย HB2 ยังขัดต่อหลักการกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่ห้ามไม่ให้มีการกีดกันผู้คนในเรื่องเพศวิถีหรือเพศสภาพ

บีบีซีระบุว่าถ้าหากกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ชนะในคดีนี้ จะทำให้เกิดการขยายผลคุ้มครองคนข้ามเพศในรัฐบัญญัติสิทธิพลเมืองของรัฐบาลกลาง และรัฐนอร์ทแคโรไลนาอาจจะได้รับงบประมาณมหาวิทยาลัยน้อยลงถ้าหากมีการยืนยันใช้กฎหมาย HB2 ต่อไป

ทางด้านแพท แมคโครรี ผู้ว่าการรัฐนอร์ทแคโรไลนากล่าวว่ารัฐบาลโอบาม่าข้ามขั้นตอนของสภาคองเกรสในการพยายามปรับแก้กฎหมายและวางนโยบายใหม่ให้กับนายจ้างทั้งภาคส่วนของรัฐและเอกชนทั่วประเทศสหรัฐฯ ไม่ใช่เพียงแค่กับรัฐนอร์ทแคโรไลนาเท่านั้น ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นระดับชาติที่จะถูกนำมาปรับใช้กับทุกรัฐและควรจะมีการตกลงกันในระดับรัฐบาลกลาง แมคโครรีกล่าวอีกว่าการฟ้องร้องกระทรวงยุติธรรมในครั้งนี้เป็นไปเพื่อ "ทำให้เกิดความชัดเจน" เกี่ยวกับกฎหมายต่อต้านการกีดกันในระดับชาติ

กฎหมาย HB2 ของรัฐแคโรไลนาระบุให้คนข้ามเพศในสถานประกอบการทั้งหมดรวมถึงโรงเรียนต้องใช้ห้องน้ำตามเพศกำเนิดที่ระบุในสูติบัตรของตัวเองไม่ใช่เพศที่พวกเขานิยามตัวเอง กฎหมายดังกล่าวนี้ยังสั่งห้ามไม่ให้หน่วยงานท้องถิ่นภายใต้เขตอำนาจศาลของรัฐผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการกีดกันคนข้ามเพศของตัวเองด้วย อย่างไรก็ตามแมคโครรีอ้างว่านอรืทเคโรไลนาไม่เคยปฏิบัติต่อพนักงานที่เป็นคนข้ามเพศแตกต่างจากพนักงานที่ไม่ใช่คนข้ามเพศเลยแต่ก็ยังยืนยันว่าควรให้มีการใช้ห้องน้ำตามเพศกำเนิด

ก่อนหน้านี้กระทรวงยุติธรรมของรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ เคยแจ้งต่อรัฐแคโรไลนาว่ากฎหมายของพวกเขาละเมิดต่อรัฐบัญญัติสิทธิพลเมือง และกำหนดให้มีการตัดสินใจว่าจะยังคงออกกฏหมายนี้อยู่หรือไม่ภายในช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่รัฐแคโรไลนากลับโต้ตอบด้วยการฟ้องร้องกระทรวงยุติธรรมแทน

 

เรียบเรียงจาก

North Carolina Sues DOJ Over LGBT Law; DOJ Sues Back, NPR, 09-0-2016 http://www.npr.org/sections/thetwo-way/2016/05/09/477316001/deadline-approaches-for-north-carolinas-response-on-lgbt-law

Obama administration sues North Carolina over anti-LGBT law, BBC, 09-05-2016 http://www.bbc.com/news/world-us-canada-36252949

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท