ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนดีขึ้น 3 เดือนติด ฮอนด้าเปิดรง.ใหม่ที่นิคมฯโรจนะ

12 พ.ค.2559 คเณศ วังส์ไพจิตร ผู้อำนวยสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเขื่อมั่นนักลงทุน ใน 3 เดือนหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.86 อยู่ที่ 102.74 เทียบกับเดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 96.14 ซึ่งยังทรงตัว และเป็นการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องติดต่อกัน 3 เดือน โดยปัจจัยหนุนคือมาตรการและนโยบายภาครัฐช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่น  แต่นักลงทุนยังคงมีความกังวลเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า และปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงขึ้น จนกระทบต่อภาคเกษตร และส่งออก แต่ยังมีภาคการท่องเที่ยว และ เม็ดเงินไหลเข้าเพื่อลงทุนเพิ่ม จึงช่วยความเชื่อมั่นนักลงทุนได้ดี โดยอุตสาหกรรม รับเหมาและก่อสร้าง น่าลงทุนมากที่สุด ส่วนกลุ่มเหล็กควรหลีกเลี่ยงการลงทุน

ทั้งนี้พบว่ากลุ่มนักลงทุนต่างชาติมีความเชื่อมั่นดีขึ้น อยู่ที่ระดับ 111.11 ตามด้วยกลุ่มนักลงทุนรายย่อยอยู่ที่ 109.19 และกลุ่มสถาบันอยู่ที่ระดับ 100

ฮอนด้าเปิดโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ

วันนี้ (12 พ.ค.59) สมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  และ ชิโร ซะโดชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เป็นประธานเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้าแห่งใหม่ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดปราจีนบุรี  โดย สมคิด กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมหลักที่มีความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และขอบคุณฮอนด้าที่ส่งเสริมให้ไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตและส่งออกที่สำคัญ  แสดงให้เห็นว่าไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์สำคัญของโลก
ภาพพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างโรงงานฮอนด้าแห่งใหม่ที่ ณ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี โดยมี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ (ขณะนั้น) เป็นประธานในพิธี 10 ก.ค.56 (ที่มาภาพ เว็บ Honda)
 
สำหรับโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้านี้ตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ  บนพื้นที่  134 ไร่  เงินลงทุน  17,150  ล้านบาท กำลังการผลิต 120,000 คันต่อปี  มีการติดตั้งนวัตกรรมการผลิตใหม่ สายการประกอบรถยนต์รูปแบบใหม่ arc line พัฒนาและนำมาใช้ในโรงงานนี้แห่งแรกในโลก  ซึ่งเริ่มเดินสายการผลิตเพื่อการส่งออกแล้ว  อาทิ  สายงานการผลิตเครื่องยนต์  สายงานการฉีดขึ้นรูปพลาสติก  สายงานการขึ้นรูปชิ้นส่วน เพื่อผลิตชิ้นส่วนในการประกอบสำหรับส่งออกไปประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก  นอกจากนี้  ยังมีการเริ่มสายการผลิตฮอนด้าซีวิคใหม่รุ่นแรกเดือนมีนาคม 2559 ในอนาคตมีแผนผลิตรถยนต์ระดับคอมแพล็กและซัมคอมแพล็กเซ็กเม้น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันสำหรับตลาดประเทศไทยและตลาดส่งออกอีกด้วย  โดยปี 2558  มียอดขายทั่วโลก  4.7  ล้านคัน  จากภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย รวมถึงไทย 700,000 คัน  คิดเป็นร้อยละ 15 ของยอดขายทั่วโลก
 
ทั้งนี้  ยอดการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปของฮอนด้าตั้งแต่เดือนมกราคม-ธันวาคม 2558 เติบโตขึ้นร้อยละ 44 มูลค่า 37,994 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2557 ปัจจัยหลักของการเติบโตต่อเนื่อง คือ ความต้องการในตลาดประเทศต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น โดยรถยนต์รุ่นที่มีการส่งออกสูงสุด ได้แก่ รถยนต์ฮอนด้า ซิตี้ เอชอาร์-วี และซีอาร์-วี รวมคิดเป็นประมาณร้อยละ 70 ของจำนวนรถยนต์ส่งออกทั้งหมด
 
เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท