Skip to main content
sharethis
คสช. กำชับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย-กองทัพภาค เตรียมประสานจังหวัด ดูแล 'กรธ.-กกต.' ลงพื้นที่แจงร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันยังไม่พบสัญญาณกลุ่มต้าน แต่ไม่ประมาทตามสถานการณ์ต่อเนื่อง
 
14 พ.ค. 2559 พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.) เปิดเผยถึงการดูแลความปลอดภัยแก่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะลงพื้นที่ทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญและข้อกฎหมายว่าด้วยการทำประชามติว่าในส่วนของหน่วยงานความมั่นคงมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ในทุกพื้นที่ซึ่งทาง กรธ. และ กกต.จะประสานตารางการปฏิบัติงานผ่านมายังผู้ว่าราชการจังหวัด จากนั้นผู้ว่าฯ จะแจ้งที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งจะมีตำรวจ ทหารร่วมอยู่ด้วย การดูแลความปลอดภัยจะเริ่มตั้งแต่ก่อนเข้าพื้นที่ ลงพื้นที่และเดินทางกลับ เพื่อให้การปฏิบัติงานของทั้ง 2 หน่วยเกิดความสะดวกและเรียบร้อยตามความเหมาะสม
 
“ขณะนี้การข่าวยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มต้าน หรือกลุ่มที่เห็นต่างทางการเมือง ทั้งหมดยังอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย อย่างไรก็ตาม พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบกและเลขาธิการ คสช. ได้สั่งการผ่านแม่ทัพภาค กำชับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) กองทัพภาคดูความสงบเรียบร้อย โดยให้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดที่ กรธ. และ กกต.จะลงพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีสื่อมวลชนช่วยทำความเข้าใจในทุกช่องทาง บ้านเมืองอยู่ในภาวะเรียบร้อย อันเนื่องมาจากความร่วมมือของประชาชนและทุกภาคส่วน แต่งานการข่าวก็ยังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง” 
 
ยันลงพื้นที่แจงร่าง รธน. ไม่ชี้นำแน่นอน
 
นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการอบรมครู ก. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 – 19 พฤษภาคมนี้ ว่า ในส่วนของ กรธ. มีความพร้อมแล้ว โดยรูปแบบการอบรมวันแรก จะเป็นการบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน เช่น สิทธิเสรีภาพ หน้าที่ของประชาชน หน้าที่ของรัฐ การเมือง เรื่องสมาชิกสภถาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) การได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระและการปกครองส่วนท้องถิ่น ในรูปแบบโสตศึกษา ที่สามารถใช้อบรม ครู ข. และ ครู ค.ได้ ส่วนวันที่สองเป็นการตอบประเด็นข้อซักถามต่างๆ ในลักษณะของการแบ่งกลุ่ม
 
“กรธ.จะพยายามลงพื้นที่ให้มากที่สุด โดยมีสมชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ช่วยลงพื้นที่ชี้แจงคำถามพ่วงประชามติด้วย โดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.มีกำหนดการลงพื้นที่ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญด้วยตนเองในหลายจังหวัด ทั้งนี้  ไม่รู้สึกห่วงการลงพื้นที่ใดเป็นพิเศษ เนื่องจากมีฝ่ายความมั่นคงช่วยดูแลอยู่แล้ว และเชื่อว่า หากทุกคนเคารพกฎกติกา จะไม่เกิดปัญหาขึ้น โดยกรธ.จะดำเนินการตามกฎกติกาเช่นกัน ไม่ชี้นำให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ” โฆษกกรธ. กล่าว
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย [1] [2]
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net