Skip to main content
sharethis
กระทรวงมหาดไทย แจง 9 ขั้นตอนปฏิบัติการณ์ 'ชุดปฏิบัติการประจำตำบล' รุกหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง-แก้ปัญหายาเสพติดอันดับแรก ระยะแรก เมษายน-กันยายน 2559 จังหวัดละ 60 หมู่บ้านชุมชน หรือประมาณ 4,560 หมู่บ้านชุมชน
 
15 พ.ค. 2559 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงมาตรการของกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามนโยบายประชารัฐร่วมใจ สร้างหมู่บ้านชุมชนมั่นคงปลอดภัยยาเสพติดอย่างยั่งยืน โดยการสร้างหมู่บ้านชุมชนให้เข้มแข็ง มั่นคง ผ่านกลไกประชารัฐ โดยมี “ชุดปฏิบัติการประจำตำบล” ประกอบด้วย ปลัดอำเภอประจำตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ ทหาร ครูหรือบุคลากรทางการศึกษา เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือ เจ้าหน้าที่ รพ.สต. เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนว่า ความคืบหน้าของการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว ที่ผ่านมาได้มีการจัดประชุมเพื่อชี้แจงให้ความรู้เสริมประสิทธิภาพให้กับชุดปฏิบัติการประจำตำบลทุกจังหวัดไปเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ชุดปฏิบัติการประจำตำบลได้เริ่มลงพื้นที่ปฏิบัติการตามกระบวนการ 9 ขั้นตอน สู่หมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งในพื้นที่เป้าหมาย แต่ละจังหวัดที่ได้คัดเลือกเอาไว้แล้ว 
 
โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด ทำหน้าที่บูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ วางแผนการดำเนินงานอย่างชัดเจน โดยมีการสนับสนุนปัจจัยการปฏิบัติการอำนวยการให้ชุดปฏิบัติการประจำตำบลสามารถดำเนินการสร้างหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขระเดียวกันได้จัดให้มีช่องทางการแจ้งข่าวเบาะแสผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เช่น สายด่วนผู้ว่าฯ ศูนย์ดำรงธรรม เป็นต้น 
 
ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า สำหรับหน่วยขับเคลื่อนร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ภายใต้กระบวนการ 9 ขั้นตอนสู่หมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง มีดังนี้ 1. การสืบสภาพชุมชน 2. การพบปะแกนนำหมู่บ้านชุมชน 3. ประกาศวาระหมู่บ้านชุมชนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 4. การรณรงค์ให้ความรู้ 5. คัดแยกผู้มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 6. การสร้างภูมิคุ้มกัน ทั้งในมิติเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา นอกสถานศึกษา ประชาชนทั่วไป และผู้ใช้แรงงาน 7. การรับรองครัวเรือน 8. การใช้มาตรการทางสังคม และ 9. การรักษาสถานะชุมชนเข้มแข็ง สร้างเครือข่าย เฝ้าระวัง และดำรงความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนที่มีปัญหาน้อย 
 
อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการระยะแรกตั้งแต่เดือนเมษายน – กันยายน 2559 ได้เน้นพื้นที่หมู่บ้านชุมชนที่มีสถานการณ์ปัญหายาเสพติดรุนแรงเป็นลำดับแรก เป้าหมายอย่างน้อยจังหวัดละ 60 หมู่บ้านชุมชน หรือประมาณ 4,560 หมู่บ้านชุมชน ส่วนในระยะที่ 2 ในปี 2560 จะขยายผลให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศต่อไป 
 
ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าต่อว่า ในการดำเนินงานตามกระบวนการ 9 ขั้นตอน จะเน้นการเข้าถึงในหมู่บ้านชุมชนที่เป็นจุดแตกหักของปัญหา กระทรวงมหาดไทยต้องขอความร่วมมือจากภาคประชาชนประชารัฐ ให้ร่วมกันเฝ้าระวังสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้กับคนในหมู่บ้านชุมชน ขอให้ความร่วมมือสนับสนุนการปฏิบัติงานของชุดปฏิบัติการประจำตำบล ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จะเป็นพลังสำคัญที่ทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net