Skip to main content
sharethis

เริ่มพิจารณาคดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาทเเละ พ.ร.บ. คอม ที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต ยื่นฟ้องต่อ 'อานดี้ ฮอลล์' นักกิจกรรมด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ 19 พ.ค.นี้


ฟินน์ วอทช์ ส่งใบแจ้งข่าวระบุว่า ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 ที่จะถึงนี้ อานดี้ ฮอลล์ นักปกป้องสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ จะขึ้นศาลอาญากรุงเทพใต้ ในฐานะจำเลยในคดีอาญา ข้อหา หมิ่นประมาทและความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยคดีนี้เริ่มสืบพยานโจทก์ในชั้นพิจารณาหลังจากสามปี นับแต่ ฮอลล์ถูกฟ้องคดีอาญาคดีแรก ซึ่งสามวันแรกจะเป็นการสืบพยานโจทก์ในช่วงเดือนพฤษภาคม และจะทำการสืบพยานจำเลย 8 วัน ในช่วงเดือนมิถุนายน เเละกรกฎาคม 2559

ฟินน์ วอทช์ ระบุว่า คดีอาญาซึ่งมีหลายข้อหานี้ เป็นคดีที่ร้ายแรงที่สุดในบรรดา 4 คดี ที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแปรรูปผลไม้ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ทำการฟ้องฮอลล์ เนื่องจากการตีพิมพ์เผยแพร่รายงานของฟินน์วอทช์ ชื่อ สินค้าถูกมีราคาสูง เมื่อเดือนมกราคม 2556 และมีการฟ้องคดีนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 เป็นคดีแรก อันเป็นคดีร้ายแรงที่สุดสำหรับฮอลล์ และเป็นคดีที่สองที่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีอาญาในชั้นพิจารณาเต็มรูปแบบของศาลประเทศไทย

โทษทางอาญาสูงสุดในคดีนี้ คือ โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และ/หรือโทษปรับ ศาลรับฟ้องฮอลล์ตามข้อหาดังกล่าวเมื่อเดือนมกราคม 2559 ระหว่างการพิจารณาคดีและการปล่อยตัวชั่วคราว ศาลได้ยึดหนังสือเดินทางของฮอลล์ไว้ และต้องขออนุญาตศาล หากจะเดินทางออกนอกประเทศไทย

ซอนญา วาร์เทียลา ผู้อำนวยการบริหาร ฟินน์ วอทช์ กล่าวว่า “นานาชาติตระหนักถึงบทบาทการทำงานของอานดี้ ฮอลล์ เพื่อปกป้องสิทธิแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย ภาคประชาสังคมและภาคธุรกิจที่มีความรับผิดชอบทั่วโลก ต่างประณามการคุกคามฮอลล์ผ่านกระบวนการยุติธรรม และฟินน์วอทช์จะยืนข้างฮอลล์เสมอ”

ฟินน์ วอทช์ ให้ข้อมูลว่า ในรายงาน สินค้าถูกมีราคาที่สูง ได้ระบุว่า บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ละเมิดสิทธิแรงงานในโรงงานแปรรูปทางภาคใต้ของประเทศไทย โดยแรงงานข้ามชาติจากประเทศเมียนมาร์ที่ให้สัมภาษณ์โดยอ้างว่ามีการละเมิดเกิดขึ้น ฟินน์ วอทช์ เป็นผู้ประเมิน เรียบเรียงข้อเท็จจริงและตีพิมพ์รายงานฉบับนี้ ส่วนอานดี้ ฮอลล์เป็นผู้ประสานงานการวิจัยภาคสนาม และร่วมมือกับบุคคลอื่น ๆ ในการสัมภาษณ์แรงงานข้ามชาติเพื่อเป็นข้อมูลในรายงานดังกล่าว

วาร์เทียลาจะเดินทางมากรุงเทพฯ ในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อให้การต่อศาลในฐานะพยาน ส่วนพยานจำเลยที่สำคัญอีกปากหนึ่ง คือ ตัวแทนของ เอส กรุ๊ป หนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศฟินแลนด์

วาร์เทียลากล่าวว่า “เราชื่นชมการตัดสินใจของเอส กรุ๊ป ที่ยืนยันจุดยืนในคดีนี้ ภาคประชาสังคมที่เป็นอิสระเเละเสรีย่อมได้รับประโยชน์ต่อบริษัทเช่นเดียวกัน”

จำเลยยังมีพยานสำคัญในคดีนี้ คือ แรงงานข้ามชาติที่เคยเป็นลูกจ้างบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด พยานจากบริษัทส่งออกชั้นนำไทยที่มีชื่ออยู่ในรายงานอื่นของฟินน์ วอทช์ เรื่องสภาพการทำงานและสิทธิแรงงานข้ามชาติและพยานด้านสิทธิแรงงาน นักกิจกรรมด้านสิทธิผู้บริโภคเเละสื่อมวลชน นักกฏหมาย และนักวิจัย

วาร์เทียลากล่าวว่า “สิ่งที่น่าวิตก คือ การฟ้องคดีในลักษณะคุกคามต่ออานดี้ ฮอลล์ สร้างผลสะเทือนต่อผู้อื่นด้วย เช่น นักกิจกรรม นักหนังสือพิมพ์ ผู้เปิดเผยการทุจริต เเละเหยื่อการละเมิด ซึ่งอาจต้องสงบปากคำเนื่องจากความหวาดกลัว”

หลังจากการสืบพยานในเดือนกันยายน และตุลาคม ปี 2557 เเละเดือนกันยายน 2558 ศาลจังหวัดพระโขนงเและศาลอุทธรณ์ยกฟ้องฮอลล์ในคดีหมิ่นประมาททางอาญา จากการที่ฮอลล์ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอัล จาซีราอังกฤษ ที่ประเทศพม่าเกี่ยวกับการทำงานหาข้อมูลและคดีที่ตนถูกฟ้องร้อง คดีนี้ถูกยกฟ้องเนื่องจากการไม่ปฏิบัติให้ครบถ้วนทางกฎหมาย ในชั้นสอบสวน และเมื่อเดือนมกราคม 2559 บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด และสำนักงานอัยการสูงสุด อุทธรณ์คำพิพากษาให้ยกฟ้องคดีนี้ต่อศาลฎีกา

ฮอลล์ยังมีคดีแพ่งอีกสองคดี อันเกี่ยวเนื่องมาจากคดีอาญาทั้งสองที่เรียกร้องค่าเสียหายรวมกันกว่า 400 ล้านบาท เมื่อเดือนตุลาคม 2557 การพิจารณาคดีแพ่งคดีแรก ศาลหยุดการพิจารณาชั่วคราวจนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดจากศาลอาญากรุงเทพใต้ ส่วนอีกคดีหนึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจพยานหลักฐานและกำหนดวันนัดพิจารณา

ฟินน์ วอทช์ ชี้ว่า คดีเหล่านี้ได้รับความสนใจและแรงสนับสนุนจากนานาชาติ เมื่อเดือนกันยายน 2558 ผู้รายงานพิเศษองค์การสหประชาชาติจำนวน 5 คน ส่งหนังสือถึงรัฐบาลไทยเป็นครั้งที่ 2 เพื่อแสดงความกังวลอย่างยิ่งว่า คดีอานดี้ ฮอลล์มีความเชื่อมโยงกับการทำงานโดยสันติและโดยชอบธรรมในฐานะนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ในรายงานประจำปีด้านการค้ามนุษย์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ก็ได้มีการพูดถึงคดีของฮอลล์ สหภาพยุโรปและสมาชิกสภาสหภาพยุโรปได้ให้ความสนใจคดีนี้อย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงที่ประวัติการคุ้มครองสิทธิของแรงงานข้ามชาติในประเทศไทยตกเป็นเป้าสายตาและการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติ

ฟินน์ วอทช์ คาดว่าจะมีนักสังเกตการณ์การพิจารณาคดีจากนานาชาติเข้าฟังการพิจารณาคดีของฮอลล์ การสืบพยานที่กำหนดไว้จะเริ่มต้นตั้งแต่ 8.30 น. ถึง 16.30 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ (ถนนเจริญกรุง) ในวันที่ 19, 25 และ 26 พฤษภาคม 2, 9 และ 16 มิถุนายน และวันที่ 12, 13, 14, 15, 26 และ 27 กรกฎาคม 2559 คาดว่าศาลจะพิพากษาคดีนี้ในเดือนกันยายน 2559
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net