อดีตกบฏชาวฟิลิปปินส์แสดงความยินดีกับดูเตรเตในโอกาสชนะการเลือกตั้ง

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ


ภาพ รดริโก ดูเตรเต ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ภาพจาก AFP 

ในจดหมายของอัล ฮัจ มูราด เอบริฮิม ประธานกลุ่มเอ็มไอแอลเอฟระบุว่า “ในนามของแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (MILF) และประชาชนชาวบังซาโมโร นับเป็นความปีติและยินดียิ่งที่จะแสดงความยินดีจากใจในชัยชนะอันเป็นประวัติศาสตร์ของท่าน”

หนังสือพิมพ์ เดอะ ฟิลิปปิน อินไควเรอร์ รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า มูราดแสดงความมั่นใจว่านายกเทศมนตรีที่พูดจาโผงผางจากเมืองดาเวา เมืองใหญ่ทางตอนใต้ของประเทศ จะนำพาสันติภาพมาสู่รัฐบาลและแนวร่วมฯ

“ถือได้ว่าเป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์อย่างแท้จริงเพราะนี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศนี้ ที่ลูกหลานจากมินนาซึ่งมีเลือดเนื้อเชื้อไขของชาวโมโรกลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์” เขากล่าว

แนวร่วมฯ ในฐานะองค์กรปฏิวัติซึ่งเป็นตัวแทนการต่อสู้ของประชาชนเพื่อการกำหนดชะตากรรมด้วยตนเองมีความเชื่อมั่นและหวังว่าชัยชนะของท่านจะมาพร้อมกับความหวังและแรงบันดาลใจของเราที่มุ่งไปสู่สันติภาพและความยุติธรรมในมินดาเนา”

ดูเตรเต คริสเตียนผู้เปี่ยมศรัทธาได้สนับสนุนกระบวนการสันติภาพกับกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรของรัฐบาลและชาวมุสลิมโมโรเรียกร้องการปกครองตนเองมากยิ่งขึ้น

ในเดือนมีนาคม 2557 แนวร่วมฯ ได้ลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลซึ่งเป็นการบรรลุของยุติของการเจรจาต่อรองที่ยาวนานกว่า 17 ปีและสิ้นสุดความขัดแย้งที่ใช้กำลังอาวุธซึ่งเรื้อรังกว่าทศวรรษในทางตอนใต้ของประเทศ

กฎหมายการปกครองตนเองที่ถูกเสนอ กฎหมายพื้นฐานบังซาโมโร (BBL: Bangsamoro Basic Law) ที่จะทำให้ข้อตกลงบรรลุผลกลับถูกพักไว้ในต้นปีที่ผ่านมาเพราะรัฐสภาทำการรณรงค์เพื่อวันเลือกตั้งในวันที่ 9 พฤษภาคม

กฎหมายฉบับดังกล่าวจะสถาปนาภูมิภาคแห่งใหม่ที่จะเข้ามาแทนเขตปกครองตนเองในมุสลิมมินดาเนาและนำความมั่งคั่งซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างสูงเข้ามาสู่ภูมิภาคที่ร่ำรวยไปด้วยทรัพยากรในประเทศที่ขาดการพัฒนาอย่างรุนแรง

ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ดูเตรเตเข้าเยี่ยมฐานที่มั่นของแนวร่วมฯ ในค่ายดาราปานัน จังหวัดมากูอินดาเนา

ระหว่างการเยือน เขาได้พูดคุยเกี่ยวกับความล้มเหลวในการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้กับรองประธานแนวร่วมฯ ฝ่ายกิจการทางการเมือง กัดซาลี จาฟาร์ และพูดถึงข้อเสนอของเขาในการสร้างระบบสหพันธรัฐซึ่งสถาปนาเขตปกครองสำหรับกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในประเทศ

เขายังกล่าวถึงความผูกพันกับชาวมุสลิมในท้องถิ่นซึ่งกระชับให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นจากการสมรสระหว่างบุตรชายคนโตของเขา เปาโล รองนายกเทศมนตรีเมืองดาเวากับสตรีมุสลิมในท้องถิ่น

“ผมมีหลานทั้งที่เป็นมุสลิมและคริสเตียน ผมจะอยากให้หลานของผมตกอยู่ในความขัดแย้งเช่นนี้ แม้ในอนาคตหรือ?” มินดาเนาไทมส์รายงานคำกล่าวของเขาเมื่อ มกราคม ปี 2558

“การปกป้องกฎหมายฉบับนี้ของคุณทั้งก่อนและระหว่างการหาเสียงของคุณมีส่วนอย่างยิ่งในความเชื่อมั่นและความหวังของประชาชนของเรา ซึ่งน่าจะทำให้เข้าใจได้ว่าเพราะเหตุใดพวกเขาจึงให้การสนับสนุนการลงสมัครรับเลือกตั้งของคุณอย่างล้นหลาม” มูราด กล่าวในจดหมาย

“นั่นจึงเป็นที่ผลประโยชน์สูงสุดของเรา ที่การสนับสนุนสหพันธรัฐของคุณได้หล่อเลี้ยงความหวังของเราที่ปรารถนาการปกครองตนเองอย่างแท้จริงในบ้านเกิด  เพื่อยุติความขัดแย้งที่กร่อนทำลายและสร้างความไร้ระเบียบ ทั้งปลุกระดมความสุดโต่ง”

 

ที่มา http://www.turkishweekly.net/2016/05/12/news/philippine-ex-rebels-congratulate-duterte-on-election/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท