กกต.ทำแอปฯ 'ฉลาดรู้ประชามติ' อ่านร่าง รธน.หมดได้ประกาศนียบัตร

กกต. เปิดตัวแอปฯ "ฉลาดรู้ประชามติ" ให้ข้อมูลร่าง รธน.และกระบวนการประชามติ เผยอ่านเนื้อหาร่าง รธน. ครบ ได้ประกาศนียบัตรแสดงความชื่นชม สมชัยปัดตอบคำถามกรณีเครือข่ายนักวิชาการยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.บ.ประชามติ

16 พ.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง แถลงข่าวเปิดตัวแอปพลิเคชั่น ฉลาดรู้ประชามติ และสาธิตกระบวนการลงคะแนนและนับคะแนนออกเสียงประชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการออกเสียงประชามติ ซึ่งมีนายอภิชาต สุขัคคานนท์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) อดีตประธานกกต. และนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) อดีตกกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งร่วมการเปิดตัวในครั้งนี้ด้วยงาน

สมชัย กล่าวว่า แอปพลิเคชัน ฉลาดรู้ประชามติ จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญทั้งรูปแบบตัวหนังสือและอินโฟกราฟิก กระบวนการออกเสียงประชามติ ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการออกเสียงประชามติ โดยผู้ที่มีโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ทั้งระบบ iOS และ Android สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีตั้งแต่วันนี้ (16 พ.ค.) เป็นต้นไป รวมถึงสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดในแอปพลิเคชันไลน์ได้ด้วย ทั้งนี้ หากผู้ใช้แอปพลิเคชันอ่านเนื้อหา 8 บทสาระหลักของร่างรัฐธรรมนูญได้ครบทั้งหมด ระบบจะประกาศนียบัตรแสดงความชื่นชมด้วย

“แอปพลิเคชัน ฉลาดรู้ประชามติ ยังสามารถเชื่อมโยงไปยังแอปพลิเคชัน ดาวเหนือที่เป็นแอปฯ สำหรับนำทางผู้มีสิทธิออกเสียงไปยังหน่วยออกเสียงที่ตัวเองมีสิทธิออกเสียงประชามติ และแอปฯ ตาสับปะรด แอปฯ สำหรับแจ้งเหตุทุจริตการออกเสียงประชามติ ที่กกต.เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ รวมถึงยังเชื่อมโยงไปยังระบบการลงคะแนนใช้สิทธิออกเสียงนอกเขตจังหวัด หากผู้ใช้มีความประสงค์สามารถลงทะเบียนแจ้งใช้สิทธิออกเสียงนอกเขตได้เช่นกัน เชื่อว่าแอปฯ ดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงร่างรัฐธรรมนูญและกระบวนการออกเสียงประชามติ” สมชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.ได้จัดหน่วยสาธิตการลงคะแนนออกเสียงประชามติ ทั้งหน่วยปกติและหน่วยสำหรับผู้พิการ ทุพพลภาพและผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นโมบายยูนิต หากคนกลุ่มนี้รวมตัวกันตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป และแจ้งมายัง กกต. จะจัดตั้งหน่วยออกเสียงพิเศษดังกล่าวขึ้นและจัดเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการใช้สิทธิทั้งเครื่องมืออ่านบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดหรือการ์ดรีดเดอร์ คูหาที่รองรับรถวีลแชร์ อุปกรณ์ช่วยเดิน แว่นขยาย เป็นต้น อีกทั้งผู้มีสิทธิสามารถให้คนที่ไว้วางใจ หรือให้กรรมการประจำหน่วยช่วยทำเครื่องหมายออกเสียงตามความประสงค์ของผู้ออกเสียงได้ด้วย รวมทั้งจัดแสดงลักษณะบัตรดี บัตรเสีย และสาธิตการขานนับคะแนนออกเสียง หากเขียนข้อความในบัตรออกเสียงไม่ว่าจะส่วนใดของบัตร หรือไม่ทำเครื่องหมายลงคะแนนในบัตรทั้งสองประเด็นหรือทำสัญลักษณ์อื่น ๆ บนบัตร จะถือว่าเป็นบัตรเสียทั้งฉบับ

ทั้งนี้ ภายหลังเปิดตัวแอปพลิเคชันดังกล่าว สมชัย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีเครือข่ายนักวิชาการยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.บ.ประชามติ ว่า พูดไปก็จะถูกว่าอีกเพราะไม่ใช่มติของ กกต.

ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย นายสมชัยจะไปพบนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูป ด้านการเมือง ที่รัฐสภา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท