ฮิวแมนไรท์วอทช์จี้ไทยสอบกรณี ‘อาเดม’ อ้างว่าถูกซ้อมทรมาน


อ่านแถลงการณ์ต้นฉบับที่นี่

19 พ.ค. 2559 องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch-HRW) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทยดำเนินการสืบสวนโดยทันทีและอย่างเป็นธรรม กรณีที่ อาเดม คาราดัก ผู้ต้องหาคดีระเบิดแยกราชประสงค์ระบุว่ามีการซ้อมทรมาน เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ต่อหน้าช่างภาพซึ่งมารอหน้าศาลทหาร กรุงเทพ อาเดมระบุว่าทางการไทยทรมานเขาขณะที่ถูกคุมขัง และเปิดเสื้อให้ดูรอยช้ำตามร่างกาย

ทั้งนี้ เขาถูกคุมตัวอยู่ที่เรือนจำชั่วคราว ใน มทบ. 11 นับตั้งแต่เขาถูกจับเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2558

"ทางการไทยมีพันธกิจภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศในการสืบสวนอย่างเป็นธรรมในกรณีที่อาเดมอ้างว่าเขาถูกซ้อมทรมาน" แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวและว่า ความเลวร้ายของการระเบิดในกรุงเทพฯ ไม่ใช่ข้อแก้ตัวของเจ้าหน้าที่ในการซ้อมทรมานและการเปิดเผยการกระทำทารุณต่อผู้ต้องสงสัยเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการพิจารณาคดีที่เป็นธรรม

นอกจากนี้ ฮิวแมนไรท์วอทช์ย้ำถึงความกังวลต่อการละเมิดต่อพลเรือนที่ถูกจับกุมโดยทหารและสอบปากคำในระหว่างถูกคุมตัวในค่ายทหาร โดยระบุว่าฮิวแมนไรท์วอทช์ได้เคยทำหนังสือถึงรัฐบาลไทย เมื่อเดือน พ.ย. 2558 แสดงความกังวลกรณีการเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวที่ มทบ.11 ของ สุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ "หมอหยอง" และ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา โดยเรียกร้องให้รัฐบาลย้ายพลเรือนที่ถูกคุมขังใน มทบ.11 ทั้งหมดไปยังสถานซึ่งได้รับการรับรองให้ใช้ควบคุมตัวพลเรือนแทน

"ความล้มเหลวของรัฐบาลในการสืบสวนกรณีที่ถูกกล่าวหาว่ามีการซ้อมทรมานเป็นแสงที่ฉายให้เห็นการละเมิดของทหาร" อดัมส์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท