ขบวนการแรงงานไร้ที่ดิน MST ประณามวุฒิสภาบราซิลลงมติถอดถอนประธานาธิบดี

หลังจากที่ดิลมา รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของบราซิลถูกลงมติถอดถอนชั่วคราวโดยวุฒสภาและมีการแต่งตั้งรักษาการประธานาธิบดีขึ้นแทน กลุ่มนักเคลื่อนไหวในบราซิลก็แถลงการณ์ต่อต้านและเรียกร้องให้มีการคืนประชาธิปไตยให้ประชาชน รวมถึงหวั่นเกรงว่ารัฐบาลรักษาการของบราซิลซึ่งเป็นฝ่ายเอียงขวาจะดำเนินนโยบายหนุนกลุ่มชนชั้นนำด้วยกันเองและลดสิทธิ-สวัสดิการของประชาชน

ดิลมา รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิลซึ่งถูกวุฒิสภาบราซิลลงมติถอดถอน (ที่มา: Wikipedia)

19 พ.ค. 2559 กลุ่มขบวนการคนงานไร้ที่ดิน (Landless Workers Movement หรือ MST) แถลงการณ์แสดงความไม่พอใจการตัดสินใจของวุฒิสภาบราซิลที่ลงมติถอดถอนประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ ผู้มาจากการเลือกตั้งออกจากตำแหน่งชั่วคราว แล้วแต่งตั้งมิเชล เทเมร์ ซึ่งเป็นรองประธานาธิบดีขึ้นดำรงตำแหน่งแทน โดยประณามการถอดถอนในครั้งนี้ว่าเป็น "การรัฐประหารในเชิงสถาบันการเมือง" ที่ไม่เคารพต่อเสียงของประชาชน 54 ล้านคน

MST ระบุว่าจากเอกสารคดีความต่างๆ แล้วประธานาธิบดีรุสเซฟฟ์ไม่ได้กระทำความผิดใดๆ เลยเกี่ยวกับการโกงตัวเลขงบประมาณรายปีแบบที่เธอถูกกล่าวหา และถึงแม้ว่าถ้าหากเธอมีความผิดในเรื่องนี้จริง รักษาการประธานาธิบดีอย่างเทเมร์ วุฒิสมาชิกอนาสตาเซีย ที่เป็นผู้รายงานกระบวนการ และมินาส เจไรส์ อดีตผู้ว่าการรัฐก็ควรจะถูกกล่าวหาว่ามีความผิดในเรื่องนี้ด้วย

MST แถลงว่า "การรัฐประหารในเชิงสถาบันการเมือง" ที่เกิดขึ้นนี้เป็นฝีมือของกลุ่มอนุรักษ์นิยมในสังคมโดยเฉพาะพวกนักธุรกิจเสรีนิยมใหม่และกลุ่มที่รับใช้ผลประโยชน์กลุ่มทุนในสหรัฐฯ รวมถึงสื่อที่รณรงค์ต่อต้านรุสเซฟฟ์มาตลอดและกระบวนการศาลที่เป็นไปอย่างเลือกปฏิบัติ

รุสเซฟฟ์ถูกกล่าวหาในฐานะที่เป็นประธานบอร์ดรัฐวิสาหกิจพลังงาน 'เปโตรบราส' ในช่วงที่เกิดเรื่องทุจริตเงินสินบนและถูกกล่าวหาเรื่องแก้ไขเงินงบประมาณให้เศรษฐกิจดูดีกว่าเดิม แต่เดวิด มิแรนดา นักกิจกรรมชาวบราซิลผู้ก่อตั้งองค์กรคุ้มครองผู้เปิดโปงชื่อองค์กร 'สโนว์เดนเทรียตตี' ก็เสนอว่าเรื่องดังกล่าวเป็นแค่เกมการเมืองของชนชั้นนำรวมถึงสื่อ 'เครือโกลโบ' ที่เคยสนับสนุนรัฐประหารเพื่อหาเรื่องโค่นล้มรุสเซฟฟ์ ขณะที่นักข่าวแดเนียลลา พินเยโร เคยกล่าวว่าการลงมติปลดรุสเซฟฟ์ในครั้งนี้ไม่ใช่เพราะมีแรงจูงใจต้องการขจัดการคอร์รัปชั่นแต่อย่างใด เพราะจริงๆ แล้ว ส.ส. ที่ลงมติถอดถอนเธอหลายคนก็มีหลักฐานว่าพวกเขาเป็นผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชั่นเช่นกัน

ทางด้านรุสเซฟฟ์กล่าวตอบโต้การถอดถอนเธอว่าถึงแม้เธอจะเคยทำอะไรผิดพลาดมาก่อนแต่เธอก็ไม่ได้ก่ออาชญากรรม "นี่คือสิ่งที่โหดร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นกับมนุษย์ คือการถูกปรักปรำในอาชญากรรมที่คุณไม่ได้ก่อ ไม่มีความอยุติธรรมใดจะเลวร้ายไปกว่านี้" รุสเซฟฟ์กล่าว

หลังจากการปลดรุสเซฟฟ์และเทเมร์ขึ้นมาแทนนั้นก็มีการหันกลับมาทำโครงการในรูปแบบที่ล้าหลังและอิงแนวทางแบบเสรีนิยมใหม่ โดยที่เทเมร์ผู้มาจากพรรคการเมืองที่ไม่มีอุดมการณ์ชัดเจนอย่างพรรคพีเอ็มดีบีกล่าวในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งว่าเขาจะ "สร้างความเชื่อมั่นกับต่างชาติอีกครั้งเพื่อดึงดูดการลงทุน" และกล่าวอีกว่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้เขาพยายามรวบรวมคนสายขวา-กลาง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเอาไว้

"(ชนชั้นนำ) ไม่สามารถอยู่ร่วมกับประชาธิปไตยและยอมรับต่อเจตจำนงของประชาชนได้ กลุ่มชนชั้นนำจึงถอดถอนประธานาธิบดีโดยที่ไม่มีหลักฐานการกระทำความผิดใดๆ เพื่อที่พวกเขาจะได้ตัดงบประมาณสวัสดิการสังคม ทำให้เกิดปัญหาการว่างงาน และทำให้เกิดการโอนกรรมสิทธิ์เป็นของเอชนเกิดขึ้น" MST ระบุในแถลงการณ์

MST ระบุอีกว่าความล้าหลังของเทเมร์จะสร้างปัญหาวิกฤตทางเศรษฐกิจและสังคมทำให้เสถียรภาพทางการเมืองของประเทศแย่ลง และรัฐบาลใหม่ที่พวกเขาประกาศก็ไม่ได้ทำให้กรณีการทุจริตดูดีขึ้นเลย

MST ระบุต่อไปว่าถึงแม้ว่าบราซิลจะมีปัญหาต่างๆ ก่อนหน้านี้อยู่แล้วแต่ปัญหาเหล่านีก็ไม่ได้แก้ได้ด้วยการรัฐประหาร แต่ควรแก้ด้วยการเปิดการถกเถียงอภิปรายในสังคมเป็นวงกว้างซึ่งจะถือเป็นการยึดโยงกับประชาชนในสังคมจริงๆ เพื่อหาทางคิดค้นโครงการใหม่ๆ เพื่อเผชิญกับวิกฤต

MST ได้แสดงจุดยืนร่วมกับขบวนการประชาชนอื่นๆ ในการเรียกร้องให้คืนสิทธิในการเลือกผู้แทนแก่ประชาชนซึ่งจะเป็นหนทางที่แท้จริงในการหาทางออกในเรื่องนี้ โดย MST มองว่ารัฐสภาปัจจุบันไม่สามารถคืนสิทธิดังกล่าวแก่ประชาชนได้จึงเรียกร้องให้วุฒิสภาจัดการลงประชามติเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการรัฐธรรมนูญและเดินหน้าสู่การปฏิรูปการเมืองเพื่อจัดการเลือกตั้งภายใต้สภาพที่เป็นประชาธิปไตย

"ทาง MST จะยังยืนยันขับเคลื่อนเพื่อปกป้องประชาธิปไตยและสิทธิในสังคม ไปพร้อมกับกลุ่มแนวร่วมประชาชนบราซิลและคนงานอีกหลายพันคนที่ไม่ยอมรับการรัฐประหาร พวกเราจะยังคงต่อสู้กับแนวคิดสนับสนุนเจ้าของที่ดินกับแนวคิดกลุ่มทุนธุรกิจการเกษตร เพื่อให้มีการปฏิรูปการเกษตรเพื่อให้สิทธิตามรัฐธรรมนูญสำหรับคนงานในชนบทให้มีสิทธิเนือที่ดินและมีชีวิตที่มีศักดิ์ศรีในเขตชนบท" MST ระบุในแถลงการณ์

 

เรียบเรียงจาก

MST Statement on the suspension of President Dilma Rousseff, La Via Campesina, 16-05-2016 http://www.viacampesina.org/en/index.php/main-issues-mainmenu-27/human-rights-mainmenu-40/2049-mst-statement-on-the-suspension-of-president-dilma-rousseff

'Trust me': Michel Temer takes over as interim Brazil president, The Guardian, 13-05-2016 http://www.theguardian.com/world/2016/may/13/michel-temer-brazil-president-rebuild-impeachment

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท