Skip to main content
sharethis

ชาวหนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ผิดหวัง ต่อการประชุมร่วมกับรองปลัดสำนักนายกฯ ให้ยกเลิกคำสั่ง อุทยานแห่งชาติไทรทอง ปิดประกาศขับไล่ให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ สนองนโยบายทวงคืนผื่นป่า

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ประธานที่ประชุม) พร้อมตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วย กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดชัยภูมิ (กกล.รส.จว.ชย.),รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ, นายอำเภอหนองบัวระเหว, สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) ,กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติจังหวัดชัยภูมิ, รวมทั้งเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรวังตะเฆ่ และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรทอง เข้าร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับชาวบ้านผู้เดือดร้อนกรณีอุทยานแห่งชาติไทรทอง ปิดประกาศขับไล่ให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ ตามหนังสือ ทส 0917.513 ลงวันที่ 1 เม.ย. 2559 ระบุว่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรทอง ให้ทั้ง 6 ชุมชนดังกล่าว ออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 30 เมษายน 2559 ตามแผนทวงคนผืนป่า ของ คสช.  ซึ่งส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่เคยอยู่ทำกินอยู่ก่อนมายาวนาน ได้รับความเดือดร้อน จึงเป็นที่มาของการประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในครั้งนี้ (17 พ.ค.59) เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

โดย ตัวแทนผู้เดือดร้อนขึ้นชี้แจงปัญหาที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อให้ที่ประชุมรับทราบว่า ชุมชนถือครองใช้ประโยชน์ในที่ดินทำกินสืบทอดมานับแต่บรรพบุรุษมาอย่างยาวนาน ก่อนจะมีการประกาศอุทยานแห่งชาติไทรทองทับที่ดินทำกินที่อยู่อาศัยชาวบ้าน อีกทั้งผู้เดือดร้อนไม่ยอมรับผลการลงสำรวจตรวจสอบสิทธิ์ โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้นำมติ ครม. เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2541 มาบังคับใช้ เพราะแนวปฏิบัติมุ่งผูกขาดอำนาจการจัดการไว้ที่หน่วยงานรัฐเพียงส่วนเดียว โดยขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนที่อาศัยหรือทำกินอยู่ในพื้นที่มาก่อน ส่งผลให้ชาวบ้านไม่มีความชอบธรรมที่จะอยู่กับป่า หรือไม่มีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรป่าไม้ ได้สร้างความขัดแย้งเรื้อรังมาจนกระทั่งปัจจุบัน

ทั้งนี้ บรรยากาศในที่ประชุมเป็นไปด้วยความตึงเครียด ด้วยความที่ชาวบ้านไม่สามารถใช้สิทธิในการออกเสียงเสนอปัญหาของชุมชนของตนเองได้มากนัก เพราะผลของการชี้แจงร่วมกับหน่วยงานภาครัฐไม่เป็นตามที่ชาวบ้านคาดหวัง เหตุเพราะแนวทางการดำเนินงานของภาครัฐ ยืนยันที่จะผลักดันให้ชาวบ้านยอมรับคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยจังหวัดเพียงฝ่ายเดียว

ปมที่ดินทำกินกรณีปัญหาชาวบ้านหนองบัวระเหว

ภายหลังรัฐบาลมีนโยบายทวงคืนผืนป่า ทำให้ผู้ที่ทำกิน กว่า 6 หมู่บ้าน ใน ต.วังตะเฆ่ และ ต.ห้วยแย้ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง ได้รับผลกระทบหนักขึ้น อาทิ ห้ามมิให้เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ และเข้ายึดพื้นที่ ทั้งถูกบังคับให้เซ็นต์ยินยอมออกจากพื้นที่ ผลกระทบดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามลำดับ ดังนี้

วันที่ 8 มี.ค. 2559 เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี โดย พันธ์ศักดิ์ เจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือ จากนั้นในวันเดียวกันเดินทางไปยื่นหนังสือต่อที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

วันที่ 9 มี.ค. 2559 เดินทางเข้าพบ ฐากร สัตศตพร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์เขต 7 นครราชสีมา และเดินทางต่อไปยังศาลากลาง จ.ชัยภูมิ เพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด โดย พ.ท.วสุธา ฤกษ์จำนงค์ นายทหารปฏิบัติการ ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยภูมิ เป็นตัวแทนมารับหนังสือ

วันที่ 14 มี.ค. 2559 เข้ายื่นที่กองบัญชาการกองทัพภาคสองที่ 2 ค่ายสุรนารี นครราชสีมา โดย พ.ต.วรินทร แสงวิลัย นายทหารปฏิบัติการศูนย์ประชาสัมพันธ์รับเรื่องร้องทุกข์ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

สาระสำคัญของการเข้ายื่นหนังสือต่อหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เร่งพิจารณาแก้ไขปัญหา ให้เกิดความเป็นธรรม โดยมีข้อเสนอเพื่อให้ผู้มีอำนาจพิจารณา ดังนี้ 1. ให้ยกเลิกแผนการทวงคืนผืนป่าในพื้นที่พิพาทอุทยานแห่งชาติไทรทอง  ต.ห้วยแย้   ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ 2. ให้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างชาวบ้านผู้เดือดร้อน กับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการถือครองทำประโยชน์ที่ดิน โดยมีสัดส่วนของราษฏรที่เดือดร้อนในจำนวนที่เท่ากัน ทั้งนี้ ไม่ให้มีการดำเนินการตามนัยมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 30 มิ.ย. 2541 และ 3.ในระหว่างกระบวนการแก้ไขปัญหา ให้ยุติการดำเนินการใดๆที่ส่งผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนต่อราษฎรในพื้นที่ และผ่อนผันให้สามารถทำประโยชน์ตามปกติสุข

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net