อินโดนีเซียเตรียมยุติส่งออกคนทำงานบ้านที่ต้องพักกับนายจ้าง

รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศจะยุติส่งออกคนทำงานบ้านที่อาศัยอยู่กับบ้านนายจ้างในปีหน้า ระบุการพักอาศัยกับนายจ้างเป็นสาเหตุให้ถูกกระทำรุนแรง ขอนายจ้างต่างแดนมีสัญญาจ้างคนทำงานบ้านมาตรฐานเช่นเดียวกับพนักงานบริษัท
 
 
มาตรการใหม่ของอินโดนีเซียจะไม่อนุญาตให้คนทำงานบ้านพักกับนายจ้างในต่างแดน (ที่มาภาพ: Mopaw Foundation)
 
เว็บไซต์ International Business Times รายงานเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2559 ที่ผ่านมาว่ารัฐบาลรัฐบาลอินโดนีเซียจะไม่อนุญาตให้ผู้หญิงที่ออกไปทำงานยังต่างประเทศในงานแม่บ้านที่ต้องพักอาศัยกับนายจ้าง โดยจะเริ่มนโยบายนี้ตั้งแต่ปีหน้า (2560) เป็นต้นไป ทั้งนี้ตามมาตรการใหม่นี้คนทำงานบ้านชาวอินโดนีเซียจะได้รับการฝึกอบรมก่อนออกไปทำงานยังนอกประเทศอีกด้วย
 
เฮอร์แมน เพรยิตโน (Herman Prayitno) เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำมาเลเซียระบุว่าต้องการให้คนทำงานบ้านชาวอินโดนีเซียมีสัญญาจ้างที่เป็นมาตรฐานเช่นเดียวกับพนักงานบริษัท
 
ด้าน The Straits Times ระบุว่าเฉพาะในสิงคโปร์นั้นคนทำงานบ้านจากอินโดนีเซียมีจำนวนสูงถึง 125,000 คน โดยคนทำงานบ้านหญิงชาวอินโดนีเซีย วัย 27 ปี ที่ทำงานในสิงคโปร์มาเป็นเวลา 6 ปีแล้ว ระบุว่าแม้สภาพการทำงานโดยรวมของเธอจะไม่มีปัญหา แต่ก็รู้สึกยินดีต่อมาตรการใหม่ของรัฐบาลอินโดนีเซียที่ต้องการคนทำงานบ้านชาวอินโดนีเซียในต่างแดนมีวันหยุด และเดินทางไปข้างนอกบ้านของนายจ้างได้ นอกจากนี้เธอยังระบุว่าเพื่อนที่ทำงานบ้านแบบเธอนั้น หลายคนต้องการความช่วยเหลือ พวกเธอไม่สามารถออกไปข้างนอกเพื่อใช้ชีวิตส่วนตัวในวันหยุดได้ เพราะนายจ้างและครอบครัวมักอยู่บ้านเสมอ
 
โซเอส ฮินด์ฮาร์โน (Soes Hindharno) ผู้อำนวยการฝ่ายคุ้มครองแรงงานในต่างประเทศ กระทรวงแรงงานอินโดนีเซีย ระบุว่ามาตรการใหม่นี้จะทำให้คนทำงานบ้านชาวอินโดนีเซียในต่างแดนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พวกเธอจะได้หนังสือรับรองจากรัฐบาลอินโดนีเซีย การเข้ารับการอบรมด้านการทำอาหาร ดูแลเด็กเล็ก และคนชรา นอกจากนี้มาตรการใหม่นี้คนทำงานหญิงอินโดนีเซียก็จะยังคงสามารถทำงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับการร้องขอนอกเหนือจากสาขาที่ได้ผ่านการฝึกอบรม แต่หากว่าเธอเหล่านั้นไม่สามารถทำหน้าที่ได้ดีทางนายจ้างก็ไม่ควรต้องลงโทษ และยังเชื่อว่าหากคนทำงานบ้านชาวอินโดนีเซียถูกจำกัดให้อยู่แต่ภายในที่พักกับนายจ้างก็จะไม่มีทางทราบได้เลยว่าพวกเธอเหล่านั้นถูกบังคับให้ต้องทำงานเกินเวลาหรือไม่ ซึ่งคนคนทำงานบ้านก็ควรที่จะได้รับค่าตอบแทนตามเวลาที่ได้ทำงานจริง
       
อย่างไรก็ตามมาตรการใหม่นี้จะบังคับใช้กับแรงงานที่จะออกไปทำงานยังต่างประเทศที่เป็นรายใหม่เท่านั้น ซึ่งคนทำงานบ้านชาวอินโดนีเซียที่กำลังทำงานในต่างแดนอยุ่ในปัจจุบันก็ยังสามารถต่ออายุวีซ่าการทำงานออกไปได้ และยังเลือกที่จะอยู่กับนายจ้างต่างชาติของตนเองได้
       

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท