Skip to main content
sharethis
26 พ.ค. 2559 ที่ศาลจังหวัดอุดรธานี ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษา คดีคนร้ายใช้อาวุธปืนอาก้ายิง ขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร/ประธานชมรมคนรักภาคอิสาน ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2557 ที่บริเวณบ้านพัก อ.เมือง จ.อุดรธานี หลังเกิดเหตุตำรวจชุดสืบสวนภาค 4 และชุดสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 คน ประกอบด้วย 1.ร.ต.ปรัชญา จันทร์รอดภัย สังกัด ม.พัน.19 ค่ายสุรสีห์ พล.ร.9 จ.กาญจนบุรี 2.จ.ส.อ.มาวิน ยางบัว สังกัด ม.พัน.19 ค่ายสุรสีห์ พล.ร.9 จ.กาญจนบุรี 3.จ.ส.ท.วิโรจน์ พิมพ์สิงห์ สังกัด ม.พัน.19 พล.ร.9 4.ส.อ.ชานนท์ ทับทิมทอง สังกัดกองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่ 9 พล.ร.9 5.จ.ส.อ.จุฑาทร เนียมทอง สังกัด พล.ร.9 และ 6. มะดือนัง มะแซ หรือ มะ อายุ 39 ปี อาสารักษาดินแดน (อส.) จ.นราธิวาส
 
เดลินิวส์และ MGR Online รายงาน โดยช่วงเช้าวันนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ได้เดินทางมาพร้อมทนายความ และนายทหารรัฐธรรมนูญ และมีตัวแทนของสมาชิกชมรมคนรักอุดร เดินทางมาพร้อมทนายความของชมรมคนรักอุดร เพื่อฟังคำพิพากษาแทนขวัญชัย ต่อมาศาลได้พิพากษายกฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 6 คน เนื่องจากหลักฐานรถยนต์ของกลางไม่สามารถยืนยันได้ ว่าเป็นรถคันเดียวกับคันที่ใช้ก่อเหตุ ทำให้ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ
 

ศาลฎีกาสั่งออกหมายจับ 'ขวัญชัย' เบี้ยวฟังคำพิพากษารื้อเวที พธม.อุดรฯ

ขณะที่วานนี้ (25 พ.ค.59) MGR Online และมติชนอนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดอุดรธานีได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดี เจริญ หมู่ขจรพันธุ์ ฟ้องขวัญชัย กับพวกคดีรื้อเวทีและทำร้ายร่างกายผู้ร่วมชุมนุมเวทีที่หนองประจักษ์ จ.อุดรธานี อย่างไรก็ตาม ไม่พบว่าขวัญชัยเดินทางมาศาล มีเพียงภรรยาและบุตรชายเดินทางมาพร้อมกับทนาย
 
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า เวลา 11.00 น. ได้มีคำสั่งศาล ให้ออกหมายจับขวัญชัย เนื่องจากผิดนัดโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง หรือขอเลื่อนคดี พฤติกรรมมีเหตุน่าจะหลบหนี จึงให้ออกหมายจับนายขวัญชัย ให้นำตัวมาฟังคำพิพากษาในเวลา 09.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. 2559 และให้ปรับนายประกันเต็มอัตรา ศาลจะนัดหมายแจ้งให้มาเสียค่าปรับภายใน 15 วัน
       
โดยอาภรณ์ สาระคำ ภรรยาขวัญชัยเปิดเผยว่า ติดต่อกับขวัญชัยไม่ได้ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยขวัญชัยบอกแต่เพียงว่าจะขอไปปฏิบัติธรรมเพื่อทำใจก่อนไปฟังคำพิพากษา แต่ไม่ได้ระบุว่าไปปฏิบัติธรรมที่ไหน และไม่ได้นำโทรศัพท์มือถือติดตัวไปด้วย
 
ทั้งนี้ คดีดังกล่าวศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้จำคุกขวัญชัยเป็นเวลา 4 ปี ไม่รอลงอาญา ขณะที่จำเลยให้การรับสารภาพศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือ 2 ปี 8 เดือน ปรับ 350,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ซึ่งภายหลังอ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จขวัญชัยได้ใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินราคาประเมิน 300,000 บาทประกันตัว และต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น
       
คดีดังกล่าวเป็นคดีที่อัยการและกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้อง ขวัญชัย กับพวก ในข้อหาร่วมกันทำร้ายผู้อื่น กรณีที่ขวัญชัยได้นำมวลชนไปรื้อเวทีและทำร้ายกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่เปิดปราศรัยที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ จ.อุดรธานี เมื่อปี 2551
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net