Skip to main content
sharethis
 
26 พ.ค. 2559 รายงานข่าวจาก ศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา ระบุว่าในการสัมมนาเรื่อง  “สิทธิการทำงานของคนไร้สัญชาติในประเทศไทย” ที่โรงแรมเซนทาราดวงตะวัน เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24  พ.ค. ที่ผ่านมา สันติพงษ์  มูลฟอง ประธานคณะกรรมการมูลนิธิเครือข่ายสถานะบุคคล  กล่าวว่า ปัจจุบันมีคนไร้สัญชาติจำนวนมากที่ไม่สามารถทำงานได้ เช่น ยอด ปอง ซึ่งปัจจุบันจบปริญญาตรี ครุศาสตร์ อยากเป็นครู แต่ไม่สามารถเป็นครูได้ หรือ จ่ามอ่อง  ลุงมู มีความสามารถด้านกีฬาฟุตบอล แต่ไม่สามารถเป็นนักฟุตบอลอาชีพได้  ซึ่งสิทธิอื่นๆ รัฐบาลก็ให้กับคนกลุ่มนี้แล้ว ทั้งสิทธิทางการศึกษาและสิทธิทางด้านสาธารณสุข แต่สิทธิ ในการทำงานกลับให้เพียง 27 อาชีพเท่านั้น 
 
ด้าน ธวัชชัย  เลขสัมฤทธิ์  ผู้เชี่ยวชาญเฉพาด้านการจัดระบบแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน กล่าวว่า อาชีพเดิม 27 อาชีพ เป็นอาชีพเก่า กฎหมายยังเป็นปัญหา เนื่องจากยังไม่คลอบคลุม และสังคมก็ เปลี่ยนไปมาก ปัจจุบันมี มาตรา 13 ตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 ที่กำหนดให้คนต่าง ด้าวทำงานตามประเภทที่รัฐมนตรีกำหนด  โดยคำนึงถึงความมั่นคงของชาติและผลกระทบต่อสังคม  ซึ่งเป็น การเปิดกว้างเรื่องอาชีพ และตอนนี้ทางกระทรวงได้มีการยกร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดงาน ที่จะให้คนต่างด้าวทำใหม่ แต่ยังอยู่ช่วงการนำเสนอ
 
ส่วนความเห็นนักกฎหมายอย่าง สุรพงษ์  กองจันทึก อดีตประธานคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ เห็นว่า คนไร้สัญชาติไม่ใช่คนต่างด้าว ปัจจุบันมีคนไร้สัญชาติที่สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง จัดทำรายการในระบบการทะเบียนราษฎรแล้วถึง 487,483 คน ซึ่งรัฐมีนโยบายชัดเจนในการดูแลและไม่ส่งคนเหล่านี้ไปไหนเมื่อคนเหล่านี้อยู่ในประเทศไทยต้องมีสิทธิในการทำงาน ซึ่งเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานเช่นกับคนไทย กระทรวงแรงงาน ต้องเร่งออกกฎกระทรวงเพื่อรองรับสิทธิในการทำงานของคนเหล่านี้ เพราะหากไม่ให้ทำงานที่ถูกต้องตามกฎหมายก็จะเอื้อเข้าสู่การทำงานที่ผิดกฎหมาย ทั้งแรงงานเด็ก การค้ามนุษย์ อาชญากรรม และยาเสพติด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net