ชาวบ้านฟ้องแพ่งเหมืองทองพิจิตร เรียก 50 ล้านฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านพิจิตรเพชรบูรณ์ ฟ้องแพ่ง บ.อัครา รีซอร์สเซส เรียกค่าเสียหายจากผลกระทบสุขภาพและแหล่งน้ำธรรมชาติ 1.58 ล้านบาท และให้จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม 50 ล้านบาท

27 พ.ค.2559 ที่ศาลแพ่ง รัชดาภิเษก แผนกคดีสิ่งแวดล้อม ชาวบ้านพิจิตรและเพชรบูรณ์ ประมาณ 20 คน ยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายจากบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เจ้าของสัมปทานเหมืองทองคำ เหตุจากปัญหาสุขภาพและขาดประโยชน์จากการใช้แหล่งน้ำธรรมชาติ

สมชาย อามิน ทนายความ จากสภาทนายความ กล่าวว่า ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ มีมากกว่า 1,000 ราย แต่วันนี้(27 พ.ค.2559) ชาวบ้านได้รวมกลุ่มยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายเพียง 300 คน เป็นการฟ้องร้องแบบกลุ่ม หรือ Class Action เป็นการฟ้องร้องรูปแบบใหม่และเป็นกรณีแรกในประเทศ โดยมีโจทก์เพียงคนเดียว ส่วนผู้เสียหาย คนอื่นๆจะเป็นเพียงสมาชิกร่วม ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชยความเสียหายตามความรุนแรงและพยานหลักฐานบ่งชี้ ซึ่งสมาชิกอาจได้ค่าเสียหายมากกว่าโจทก์ก็เป็นได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกรณี

สมชาย พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ ในตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอ อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร และตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ประมาณ 20 คน ยื่นฟ้องค่าเสียหายจากเจ้าของสัมปทานเหมืองทองคำ  คือ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) โดยคดีนี้โจทก์เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 1.58 ล้านบาทพร้อมเรียกร้องขอให้บริษัทอัคราฯ จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมเป็นเงินอีก 50 ล้านบาท ส่วนผู้เสียหายคนอื่นๆที่ยังไม่ฟ้อง จะยื่นฟ้องเพิ่มเติมในภายหลัง โดยวันนี้ศาลแพ่งรับเรื่องเอาไว้พิจารณาพร้อมนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 8 ก.ค.2559 นี้ เวลา 9.00 น. ที่ศาลแพ่งรัชดา

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท