Skip to main content
sharethis

27 พ.ค.2559 WorkpointNews และ Bright News รายงานตรงกันว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงเรียนชุมชนดูนสาด ต.ดูนสาด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เด็กนักเรียนอนุบาลแต่งชุดทหารมาเรียนโดย อรุณ โพธิ์ศรี หัวหน้าสายอนุบาล เปิดเผยว่า สาเหตุที่ให้เด็กนักเรียนแต่งชุดทหารมาโรงเรียนคือ ทางโรงเรียนได้จัดทำโครงการ "ทหารน้อยลูกแม่ฟ้าหลวง" เพื่อเป็นการสำนึกในแม่ฟ้าหลวงของปวงชนชาวไทย โดยการปลูกฝังให้เด็กมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีระเบียบวินัย สร้างจิตสำนึกของเด็ก เน้นความเป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียน คือ ยิ้ม ไหว้ ทักทาย จิตอาสา โดยให้เด็กแต่งชุดทหารมาทุกวันพฤหัสบดี โดยช่วงเช้าจะทำการรวมเด็กเกี่ยวกับการมีระเบียบวินัย ออกทำการเก็บขยะบริเวณโรงเรียน โดยเป็นการปลูกฝังนิสัยให้เด็ก ๆ ด้วย

สำหรับโครงการดังกล่าวโครงการนี้มีเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1-3 ชายหญิง 3 ห้องเรียน จำนวน 134 คน ได้รับการตอบรับจากเด็กและผู้ปกครองเป็นอย่างดียิ่ง ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ให้เด็ก ๆ สวมเครื่องแบบทหาร มาโรงเรียนสร้างความสดชื่นให้กับตัวเด็ก ๆ แต่ละคนก็จะอวดชุดซึ่งกันและกัน ก่อนที่จะเข้าห้องเรียนได้จัดกิจกรรมร่วมกันอีกด้วย ซึ่งขณะเดียวกันก็ได้ให้เด็กฝึกการออมเงินคนละห้าบาทด้วย สำหรับโรงเรียนชุมชนดูนสาด เปิดสอนระดับอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนชั้น ป.1 ถึง ม.6 ก็จะแต่งชุดลูกเสือเนตรนารีมาโรงเรียนกันเป็นประจำทุกวันพฤหัสบดี
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า กรณีการแต่งชุดทหารของนักเรียนอนุบาล เคปรากฏเป็นข่าวแล้วเมื่อ ธ.ค.2556 โดย สปริงนิวส์ รายงานว่า โรงเรียนอนุบาลกองทัพบกอุปถัมภ์บริบูรณ์ธนวัฒน์ ตั้งอยู่ในค่ายเม็งรายมหาราช จ.เชียงราย ได้จัดชุดเครื่องแต่งกายให้เด็กนักเรียนทั้งหญิงและชายแต่งกายในชุดทหารเพื่อไปโรงเรียนทุกวันจันทร์ โรงเรียนดังกล่าว ในปัจจุบันเปิดสอนเด็กนักเรียนตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาล จนถึงอนุบาล 3 มีนักเรียนทั้งหมดกว่า 700 คน ซึ่งมีทั้งบุตรหลานของกำลังพล และบุคคลทั่วไป โดยมี มิ่งขวัญ กระแซง เป็นครูใหญ่ การเรียนการสอนเน้นไปที่การปลูกฝังระเบียบวินัยแบบทหารให้กับเด็ก และการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงให้เด็กสามารถตัดสินใจการปฏิบัติตัวในสภาพสังคมปัจจุบัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net