Skip to main content
sharethis

27 พ.ค. 2559 จากกรณี  เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา มีภาพและข่าวปรากฏโรงเรียนชุมชนดูนสาด ต.ดูนสาด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เด็กนักเรียนอนุบาลแต่งชุดทหารมาเรียน โดย อรุณ โพธิ์ศรี หัวหน้าสายอนุบาล เปิดเผยว่า สาเหตุที่ให้เด็กนักเรียนแต่งชุดทหารมาโรงเรียนคือ ทางโรงเรียนได้จัดทำโครงการ "ทหารน้อยลูกแม่ฟ้าหลวง" เพื่อเป็นการสำนึกในแม่ฟ้าหลวงของปวงชนชาวไทย โดยการปลูกฝังให้เด็กมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีระเบียบวินัย สร้างจิตสำนึกของเด็ก เน้นความเป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียน คือ ยิ้ม ไหว้ ทักทาย จิตอาสา โดยให้เด็กแต่งชุดทหารมาทุกวันพฤหัสบดี โดยช่วงเช้าจะทำการรวมเด็กเกี่ยวกับการมีระเบียบวินัย ออกทำการเก็บขยะบริเวณโรงเรียน โดยเป็นการปลูกฝังนิสัยให้เด็ก ๆ ด้วย (อ่านรายละเอียด)

ต่อมา ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) การุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ร.ร.ชุมชนดูนสาด เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งดำเนินกิจกรรมดังกล่าวมานานกว่า 4 ปีแล้ว ฉะนั้นหากมองที่วัตถุประสงค์ของโครงการ "ทหารน้อยลูกแม่ฟ้าหลวง" ที่กำหนดให้นักเรียนอนุบาล 1-3 แต่งกายชุดทหาร เพื่อสร้างจิตสำนึก จิตสาธารณะ และฝึกให้เด็กมีวินัยนั้น คงต้องยอมรับว่าเป็นแนวคิดที่น่าชื่นชม เนื่องจากสะท้อนให้เห็นเป็นอย่างดีว่าโรงเรียนต้องการสร้างให้เด็กในชุมชนของพวกเขา เติบโตขึ้นเป็นเยาวชนและผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพ ยิ่งดำเนินกิจกรรมมานาน 3-4 ปีโดยไม่มีเสียงคัดค้าน ยิ่งแสดงให้เห็นเป็นอย่างดีว่าชุมชนและผู้ปกครองเล็งเห็นถึงประโยชน์ที่บุตรหลานจะได้รับ จากการปลูกฝังผ่านกิจกรรมนี้  

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. ต่างเล็งเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมให้เด็กได้เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพ จึงมีนโยบายให้ สพฐ.ปลูกฝังจิตสำนึกตลอดจนสร้างวินัยให้เด็กและเยาวชนมีจิตสาธารณะ รู้จักสิทธิ์ของตนเองและเคารพสิทธิ์ของผู้อื่น ฉะนั้นกิจกรรมของร.ร.ชุมชนดูนสาด นอกจากจะสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลและ ศธ.แล้ว ยังสะท้อนวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาร.ร.ชุมชนดูนสาดได้เป็นอย่างดี ส่วนการใส่ชุดทหารมาเข้าร่วมกิจกรรมนั้น ไม่ถือว่าผิดระเบียบเพราะสถานศึกษาเป็นผู้กำหนด ผมมองว่านอกจากจะทำให้เด็กรู้สึกภาคภูมิใจและรู้สึกเข้มแข็งเมื่อสวมเครื่องแบบแล้ว รูปแบบของกิจกรรมอาจต้องการความทะมัดทะแมงจากเด็กด้วย” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net