Skip to main content
sharethis

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย ฟ้องกลับ บ.ทุ่งคำ ทำชาวบ้านเสียชื่อเสียง เรียกค่าเสียหายกว่า 3 ล้าน หลังศาลยกฟ้องกรณีบ.ทุ่งคำ เรียกค่าเสียหาย 50 ล้าน เหตุชาวบ้านทำป้าย 'ปิดเหมือง' 

ที่มาภาพ  เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เหมืองแร่ เมืองเลย V2'

27 พ.ค. 2559 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เหมืองแร่ เมืองเลย V2' รายงานว่า ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านรอบเหมืองแร่เมืองเลย มอบหมายให้ตัวแทนชาวบ้าน 6 คน ที่เคยตกเป็นจำเลยในคดีที่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด พร้อมด้วยทีมทนายความและนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นฟ้องกลับต่อบริษัททุ่งคำ จำกัด ในคดีที่บริษัทเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท ในการทำป้าย 'ปิดเหมือง' ที่ซุ้มประตู และ 'ปิดเหมืองฟื้นฟู'  

เหตุการณ์ดังกล่าวสือบเนื่องจากเมื่อปี 2558 ชาวบ้านได้ร่วมกันทำซุ้มประตูหมู่บ้าน และได้เขียนข้อความว่า "หมู่บ้านนี้ไม่เอาเหมือง" รวมถึงได้ติดป้ายเล็กๆ โดยมีข้อความว่า "ปิดเหมืองฟื้นฟู" บริเวณรอบหมู่บ้าน ซึ่งเป็นกิจกรรมรณรงค์ของกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ โดยทางบริษัท ทุ่งคำ จำกัด กล่าวหาว่า การกระทำของจำเลยทั้ง 6 คน จงใจละเมิดต่อบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย จึงเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเป็นเงินจำนวน 50 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี จากเงินต้น และให้รื้อถอนป้ายดังกล่าว

โดยเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา ศาลได้อ่านคำพิพากษายกฟ้อง คำพิพากษาคดีจึงยกฟ้อง โดยระบุว่า ชาวบ้านที่ขึ้นป้ายเป็นการเรียกร้องจากการได้รับผลกระทบจึงเป็นการสู้โดยสุจริตซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ทำให้ วันนี้ (27 พ.ค.59) กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดจึงฟ้องกลับ บริษัท ทุ่งคำ เพื่อเรียกค่าเสียหายที่ทำให้ชาวบ้านเสียชื่อเสียงและเสียเวลา รวมค่าเสียหายกว่า 3 ล้านบาท ณ ศาลจังหวัด เลย 

เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เหมืองแร่ เมืองเลย V2' ระบุด้วยว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฟ้องกลับบริษัททุ่งคำ จำกัด เพราะที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ฟ้องร้องทั้งคดีแพ่งและอาญาต่อชาวบ้านหลายคดี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net