พล.ต.วีรชน เผยทุนเยอรมันยินดีลงทุนอย่างต่อเนื่อง หลังเข้าพบประยุทธ์

ทูตเยอรมันนำ 58 นักธุรกิจ เข้าเยี่ยมคารวะนายกฯ  ประยุทธ์ ยันเดินตามโรดแมป มุ่งสู่ระบอบประชาธิปไตยที่ยั่งยืน โปร่งใส ปราศจากการทุจริต และมีธรรมาภิบาล ย้ำดำเนินนโยบายเศรษฐกิจเสรี พล.ต.วีรชน เผยทุนเยอรมันแสดงความเข้าใจไทย พร้อมยินดีที่จะลงทุนอย่างต่อเนื่อง

 
27 พ.ค.2559 เมื่อเวลา 14.30 น. เพเทอร์ พรือเกล (Mr. Peter Prügel) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทยนำคณะผู้แทนภาคเอกชนเยอรมันในประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือเศรษฐกิจไทย-เยอรมัน และแนวทางการรับมือกับความท้าทายด้านเศรษฐกิจใหม่ๆ ในระดับภูมิภาคและระดับโลก ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือซึ่งเผยแพร่ใน เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล และสำนักข่าวไทย ดังนี้
 
พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความยินดีที่ได้พบกับคณะนักธุรกิจเยอรมันในประเทศไทย จากบริษัทชั้นนำ จำนวน 58 ราย ซึ่งถือเป็นมิตรสำคัญของไทยและผู้ประกอบการของไทย ทั้งสองประเทศมีการค้าการลงทุนกันมายาวนาน เยอรมันเป็นคู่ค้าที่มีมูลค่าการค้าอันดับที่ 1 ของไทยในสหภาพยุโรป มีนักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนในเยอรมนีหลายราย โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม เครื่องประดับ และห้างสรรพสินค้า ปัจจุบันมีบริษัทเยอรมันมากกว่า 600 บริษัทในประเทศไทย จึงหวังว่าภาคเอกชนเยอรมันจะขยายการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง
 
สำหรับสถานการณ์ภายในประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่าไทยยึดมั่นในการดำเนินการตาม Roadmap โดยสร้างรากฐานด้วยการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปในระบอบประชาธิปไตยที่ยั่งยืน โปร่งใส ปราศจากการทุจริต และมีธรรมาภิบาล พร้อมยืนยันว่าไทยยังคงดำเนินนโยบายเศรษฐกิจเสรี มุ่งส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ
 
“นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ไทยต้องการพัฒนาสู่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่สมดุล คือ พัฒนาเศรษฐกิจในประเทศให้เติบโตควบคู่กับการส่งออก ด้วยการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ SMEs ไทยต้องการเปลี่ยนโครงสร้างการผลิต โดยสร้างมูลค่าจากนวัตกรรม เน้นวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและความสามารถในการแข่งขัน” พล.ต.วีรชน กล่าว
 
พล.ต.วีรชน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียืนยันว่า  ไทยยินดีสนับสนุนให้เยอรมนีขยายความสัมพันธ์กับไทยในทุกด้าน โดยเฉพาะให้ภาคเอกชนเยอรมันเข้ามาลงทุนในประเทศไทยใน Super Clusters การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้า และรถไฟเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้าน และการสร้างท่าเรือน้ำลึกที่อู่ตะเภา เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินและการขนส่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 
“นายกรัฐมนตรียังหวังให้เยอรมนีสนับสนุนการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยและสหภาพยุโรป ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้าและการลงทุน อันเป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายด้วย”  พล.ต.วีรชน กล่าว
 
พล.ต.วีรชน กล่าวว่า เอกอัครราชทูตเยอรมันแสดงความยินดี ที่ประเทศไทยมีความสงบเรียบร้อย และเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะนำประเทศเดินหน้าตามโรดแมป พร้อมยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างเยอรมันและไทยที่มีมาอย่างยาวนาน   ไม่ว่าสถานการณ์การเมืองไทยจะเป็นอย่างไร เยอรมันพร้อมจะเป็นเพื่อนกับประเทศไทย และขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ดูแลภาคเอกชนเยอรมันที่มาลงทุนในไทยเป็นอย่างดีด้วย
 
พล.ต.วีรชน กล่าวว่า ขณะที่  นักธุรกิจชั้นนำจากเยอรมันแสดงความเข้าใจถึงสถานการณ์ของไทยเป็นอย่างดี และยินดีที่จะลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง  และพร้อมที่จะสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ในการพัฒนาการค้าการลงทุน โดยหลายบริษัทแสดงความประสงค์ที่จะขยายการลงทุนในประเทศไทย และยินดีถ่ายทอดความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในสาขาที่เยอรมันมีความเชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย
 
“เยอรมันเห็นว่าไทยเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนที่สำคัญ และยังมีศักยภาพในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม  และหวังให้รัฐบาลผลักดันมาตรการที่เอื้อต่อการลงทุนของเยอรมนีในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนของภาคเอกชนเยอรมันในไทยต่อไป” พล.ต.วีรชน กล่าว 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท