Skip to main content
sharethis
องค์การอนามัยโลกชี้ซีเรียเป็นสถานที่อันตรายที่สุดสำหรับคนทำงานภาคสาธารณสุข เมื่อปี 2558 มีเหตุโจมตี 135 ครั้ง บุคคลากรด้านสาธารณสุข-ผู้ป่วย เสียชีวิตกว่า 173 คน อันตรายยิ่งกว่าพื้นที่ความขัดแย้งอื่น ๆ ในโลก 
 
 
สงครามในซีเรีย บ่อยครั้งที่กองกำลังฝ่ายต่าง ๆ มักจะโจมตีสถานพยาบาล (ที่มาภาพ: worldbulletin.net)
 
เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2559 เว็บไซต์ Middle East Online ได้รายงานว่าองค์การอนามัยโลก (World Health Organization - WHO) เปิดเผยตัวเลขสถิติที่ได้จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับพื้นที่เสี่ยงภัยของคนทำงานในภาคสาธารณสุข โดยระบุว่าซีเรียเป็นสถานที่อันตรายที่สุดสำหรับคนทำงานด้านสาธารณสุขที่ปฏิบัติหน้าที่เมื่อปี 2558 ซึ่งอันตรายยิ่งกว่าพื้นที่ความขัดแย้งอื่น ๆ อย่างเช่น ปาเลสไตน์ และเยเมน เป็นต้น
 
เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกระบุว่ากว่าสองในสามของการโจมตีสถานที่ให้บริการสาธารณสุขนั้น เป็นการโจมตีที่จงใจ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และหากพิสูจน์ว่าฝ่ายไหนโจมตีจริง พวกเขาก็จะได้รับการไต่สวนว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม
 
นับเป็นครั้งแรกที่องค์การอนามัยโลกได้จัดทำสถิติเรื่องการโจมตีสถานที่ให้บริการสาธารณสุขและเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับคนทำงานภาคสาธารณสุขในพื้นที่ความขัดแย้งต่าง ๆ ซึ่งครอบคลุม 19 ประเทศทั่วโลกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ตามรายงานขององค์การอนามัยโลกระบุว่าการโจมตีโดยตรงต่อสถานที่และบุคลากรด้านการสาธารณสุข (รวมทั้งการโจมตีรถพยาบาล) ใน 19 ประเทศเมื่อปี 2558 มี 256 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 434 คน ซึ่งรวมทั้งบุคคลากรด้านสาธารณสุข ผู้ป่วย ผู้อยู่ในเหตุการณ์ โดยมากกว่าครึ่งของเหตุโจมตีดังกล่าวหรือคิดเป็น 135 ครั้ง เกิดขึ้นในซีเรียส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 173 คน ส่วนในพื้นที่เสี่ยงอื่น ๆ ได้แก่ปาเลสไตน์มีการโจมตีดังกล่าว 34 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 3 คน ที่ปากีสถานมีการโจมตี 16 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 45 คน และที่ลิเบียมีการโจมตี 14 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 39 คน
 
ส่วนเมื่อปี 2557 มีการโจมตีโดยตรงต่อสถานที่และบุคลากรด้านการสาธารณสุขในพื้นที่เสี่ยง 19 ประเทศรวม 338 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 525 คน
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net