Skip to main content
sharethis

รมว.แรงงาน เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย หารือผู้ดูแลให้เกิดความร่วมมือทั้งสองฝ่าย เล็งฟื้นฟูให้เป็นแหล่งศึกษาข้อมูลด้านแรงงานจากอดีตถึงปัจจุบัน และอนาคตที่ยั่งยืน พร้อมเชิดชูคุณค่าพี่น้องแรงงาน ผู้สร้างชาติ สร้างเศรษฐกิจให้ประเทศมั่นคง    

 

เพจ พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย : Thai Labour Museum 

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงาน แจ้งว่า พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย ณ มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย มักกะสัน ว่า คนในยุคปัจจุบันจะต้องเห็นคุณค่าและคุณงามความดีของพี่น้องแรงงานในอดีตที่เหนื่อยยากลำบากเพื่อบ้านเมืองจนมาถึงทุกวันนี้ สำหรับการดำเนินงานของพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยนั้น จะต้องหารือกันระหว่างผู้ดูแลและกระทรวงแรงงานที่จะหาวิธีการพัฒนาและปรับปรุงเพื่อทำให้พิพิธภัณฑ์แรงงานไทยเป็นที่น่าสนใจ เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าโดยนำผลงานด้านแรงงานตั้งแต่อดีตมาจัดแสดงให้คนรุ่นหลังได้ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์

พล.อ.ศิริชัย กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องประวัติศาสตร์ ตั้งแต่ คสช.และรัฐบาลเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้ทุกส่วนราชการโดยเฉพาะกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้รื้อฟื้นข้อมูลที่เชื่อมโยงกันมาตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต สำหรับการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยในวันนี้ ทำให้เกิดแนวคิดว่า กระทรวงแรงงานและผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยควรจะมีวิธีการอย่างไรเพื่อให้เกิดโครงการความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีของแรงงานไทย ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เพื่อให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เกิดความมั่นคงยั่งยืนต่อไป

“กิจกรรมใดที่มีคำว่า “แรงงาน” เข้าไปเกี่ยวข้อง กระทรวงแรงงานจะเข้าไปดูแล พิพิธภัณฑ์แรงงานก็เช่นเดียวกัน เพราะคุณค่าของผู้ใช้แรงงาน คือผู้ที่สร้างชาติ สร้างผลงานให้กับการพัฒนาประเทศ ซึ่งเราจะต้องเชิดชูแรงงานเหล่านี้ที่สามารถช่วยสร้างเศรษฐกิจและรายได้ให้กับประเทศชาติมาจนถึงทุกวันนี้” รมว.แรงงาน กล่าว

สำหรับพิพิธภัณฑ์แรงงานเปิดขึ้นอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. 2536 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดแสดงเรื่องราวประวัติความเป็นอยู่และการทำงานของผู้ใช้แรงงาน โดยนำเสนอผ่านนิทรรศการรวม 7 ห้อง ซึ่งรวบรวมและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์แรงงานไทย เป็นสถานที่ศึกษาค้นคว้าของนักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ได้บันทึกไว้ในคู่มือการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net